ข่าว

จีนทุ่ม1.5หมื่นล้าน! ปลูกสมุนไพรจีนที่หนองคาย ป้อนตลาดโลก!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บริษัทตัวแทนรัฐบาลจีนเอ็มโอยูสมาคมส่งเสริมปลูกพืชสมุนไพรจีนทุ่มงบ1.5 หมื่นล้าน หนุนปลูกสมุนไพรกว่า 5 พันไร่ พร้อมตั้งนิคมอุตสาหกรรมแปรรูปที่หนองคาย

 

              เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 9 ก.ย.59 ที่ห้องประชุมสำนักงานหอการค้าจังหวัดหนองคาย ศาลากลางจังหวัดหนองคาย นายหวู เช็งฟู ผู้จัดการทั่วไปบริษัทเซี่ยงไฮ้ ซินซุน อินเวสต์เมนต์ แมเนจเมนต์ จำกัด พร้อมด้วยนายสุวิเชียร ผ่องนัยเลิศ ที่ปรึกษาโครงการบริษัทเซี่ยงไฮ้ ซินซุน ลงนามความร่วมมือกับนายสุพจน์ ภูทำนอง นายกสมาคมส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพรจีน และกรรมการหอการค้าจังหวัดหนองคาย ถึงความร่วมมือในการดำเนินโครงการปลูกพืชสมุนไพรจีนในพื้นที่จังหวัดหนองคาย

              นายสุวิเชียร กล่าวว่า นายหวู และบริษัทเป็นตัวแทนของรัฐบาลจีนในการพิจารณาขยายพื้นที่ปลูกพืชสมุนไพรจากมณฑลยูนนาน ตอนใต้ของประเทศจีนมายังประเทศไทย เดิมได้เล็งพื้นที่ปลูกที่ จ.เชียงราย เนื่องจากมีสภาพภูมิประเทศ ดิน และน้ำ คล้ายกับยูนนาน แต่ติดขัดเรื่องสภาพพื้นที่และการคมนาคม จึงพิจารณาที่ จ.หนองคาย เพราะเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ในอนาคตจะมีการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟจากมณฑลยูนนาน มายัง สปป.ลาว และประเทศไทยที่จังหวัดหนองคาย

 

จีนทุ่ม1.5หมื่นล้าน! ปลูกสมุนไพรจีนที่หนองคาย ป้อนตลาดโลก!

 

              เบื้องต้นได้พูดคุยกับภาครัฐและภาคเอกชนของจังหวัดหนองคายแล้วหลายครั้ง และครั้งนี้ได้ขอทราบรายละเอียดข้อมูลลักษณะภูมิประเทศ ลักษณะดินของแต่ละพื้นที่เพื่อพิจารณาว่าจะสามารถปลูกพืชสมุนไพรของจีนชนิดใดได้บ้าง จากนั้นจะนำเข้าที่ประชุมกับรัฐบาลจีนเพื่อกำหนดรูปแบบการดำเนินงานคาดว่าปลายปีนี้จะเห็นเป็นรูปธรรม

              สำหรับโครงสร้างของโครงการจะใช้พื้นที่จังหวัดหนองคายปลูกพืชสมุนไพร 5 พันไร่ ซึ่งจะเป็นลักษณะการเช่าพื้นที่หรือให้ชาวหนองคายเจ้าของที่ดินเป็นคนปลูกพืชสมุนไพรจีนเสริมจากพืชหลักที่ปลูกอยู่แล้ว โดยฝ่ายจีนจะส่งผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ มาประจำ ให้เป็นที่ปรึกษาโครงการ นอกจากนี้จะมีการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมเพื่อการแปรรูปสมุนไพรเป็นยา เนื้อที่ 1.2 พันไร่ ในจังหวัดหนองคาย งบประมาณก่อสร้าง 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อรับซื้อพืชสมุนไพรจากเกษตรกร โดยจะมีการประกันราคาในการรับซื้อจากเกษตรกรเพื่อป้อนโรงงานแปรรูปและส่งขายไปทั่วโลกซึ่งจะทำให้เกษตรกรชาวหนองคายมีรายได้ และมีเงินหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันการปลูกพืชสมุนไพรในมณฑลยูนนานเกษตรกรจะมีรายได้ไม่น้อยกว่า 6,000-7,000 หยวนต่อไร่ต่อปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ