ข่าว

"หนอน-โรค"รุมเล่นงานข้าว!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

        ช่วงนี้ฝนตกชุก อากาศชื้นเหมาะแก่การเข้าทำลายของศัตรูพืชและโรคต่างๆในพืชผักผลไม้ รวมถึงข้าวด้วย จึงขอให้เกษตรกรหมั่นตรวจสอบแปลงเกษตรของตนเองด้วยความเอาใจใส่เป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แปลงนาข้าว จึงมีคำแนะนำจากกรมวิชาการเกษตร สำนักเกษตรจังหวัดต่างๆ ที่ช่วงนี้ให้ระวัง 

         1.โรคไหม้ข้าวระบาด ที่สาเหตุเกิดจากเชื้อรา ลักษณะอาการ ใบมีแผลจุดสีน้ำตาลลักษณะคล้ายรูปตา หรือกระสวย มีสีเทาปนอยู่ตรงกลาง แผลมีขนาดแตกต่างกัน และลุกลามติดต่อกันทั้งใบ ถ้าอาการรุนแรงข้าวจะแห้งและฟุบตายในที่สุด อาการคล้ายถูกไฟไหม้ ถ้าเป็นที่กาบใบ ใบมักหลุดออกจากกาบ เมล็ดลีบ หรือถ้าเป็นที่คอรวงจะทำให้เมล็ดลีบ คอรวงจะปรากฏแผลสีน้ำตาล ทำให้หักพับลง โดยจะระบาดมากถ้ามีความชื้นสูง ปลูกข้าวหนาแน่นและใช้ปุ๋ยไนโตรเจนสูง

 

"หนอน-โรค"รุมเล่นงานข้าว!!

เชื้อราไตรโคเดอร์ม่า (ซ้าย)

         การป้องกัน ให้เกษตรกรใส่ใจหมั่นตรวจแปลงข้าวของตนเองเป็นประจำ ถ้าพบลักษณะอาการข้างต้น แนะนำให้ใช้เชื้อราไตรโคเดอร์ม่าชนิดสด 100 กรัม ผสมน้ำ 20 ลิตร กรองเอาเฉพาะน้ำฉีดพ่นให้ทั่วแปลงที่มีการระบาด และให้หยุดการใช้ปุ๋ยเคมีที่มีธาตุไนโตรเจนสูง เพราะจะทำให้โรคระบาดอย่างรวดเร็วขึ้น และสร้างความเสียหายกับเกษตรกรได้

        2.หนอนห่อใบข้าว ผีเสื้อหนอนห่อใบข้าวจะเคลื่อนย้ายเข้าแปลงนา ตั้งแต่ข้าวยังเล็กและวางไข่ที่ใบอ่อน โดยเฉพาะใบที่ 1-2 จากยอด เมื่อตัวหนอนฟักออกมาจะแทะผิวใบข้าว ส่วนที่เป็นสีเขียว ทำให้เห็นเป็นแถบยาวสีขาว มีผลทำให้การสังเคราะห์แสงลดลง หนอนจะใช้ใยเหนียวที่สกัดจากปาก ดึงขอบใบข้าวทั้งสองด้านเข้าหากัน เพื่อห่อหุ้มตัวไว้ มันจะทำลายใบข้าวทุกระยะการเจริญเติบโตถ้าหนอนมีปริมาณมากจะใช้ใบข้าวมาห่อหุ้ม และกัดกินอยู่ภายใน ซึ่งปกติจะพบตัวหนอนเพียงตัวเดียวในใบห่อข้าวนั้น  
      การป้องกันและกำจัด
     1.ในพื้นที่ระบาดเป็นประจำควรปลูกข้าวสลับพันธุ์ 2พันธุ์ขึ้นไปจะช่วยลดความรุนแรงของการระบาดได้      2.ควรกำจัดวัชพืชอาศัย เช่น หญ้าข้าวนก หญ้านกสีชมพู หญ้าปล้อง หญ้าไซ หญ้าชันกาดและข้าวป่า
     3.เมื่อมีการระบาดของหนอนห่อใบ ไม่ควรใช้ปุ๋ยไนโตรเจนเกิน 5 กก./ไร่ หรือปุ๋ยยูเรียไม่เกิน 10 กก./ไร่ ควรแบ่งใส่ปุ๋ยช่วงข้าวกำลังเจริญเติบโตและลดปริมาณปุ๋ยที่ใส่ โดยปุ๋ยสูตร 16-20-0 ใส่ไม่เกิน 30 กก.
     4.เมื่อตรวจพบผีเสื้อหนอนห่อใบข้าว 4-5 ตัว/ตรม.และพบใบข้าวถูกทำลายมากกว่า 15 เปอร์เซ็นต์ ในนาข้าวอายุ 15-40 วัน ให้ใช้สารฆ่าแมลงประเภทดูดซึม เฉพาะพื้นที่ใบถูกทำลายจนเห็นรอยขาวๆ

 

"หนอน-โรค"รุมเล่นงานข้าว!!

หนอนห่อใบข้าว

    3.โรคขอบใบแห้ง แจ้งเตือนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกและความชื้นในอากาศสูง ซึ่งเหมาะต่อการระบาดของโรคขอบใบแห้ง สามารถระบาดได้ตั้งแต่ระยะกล้า แตกกอ จนถึงออกรวง ใบที่เป็นโรคจะแห้งเร็ว โดยแผลจะขยายไปตามความยาวของใบ บางครั้งขยายเข้าไปข้างในตามความกว้างของใบ กรณีต้นข้าวมีความอ่อนแอต่อโรคและเชื้อโรคมีปริมาณมากจะทำให้ท่อน้ำอาหารอุดตัน ต้นข้าวจะเหี่ยวเฉาและแห้งตายทั้งต้นโดยรวดเร็ว เรียกว่าอาการของโรคนี้ว่า ครีเสก
    การป้องกันและกำจัด
    1.ใช้พันธุ์ที่ต้านทาน เช่น พันธุ์สุพรรณบุรี 60, 90,1,2 กข 7 และ กข 23
    2.ในดินที่อุดมสมบูรณ์ไม่ควรใส่ปุ๋ยไนโตรเจนมาก
    3.ไม่ควรระบายน้ำจากแปลงที่เป็นโรคไปสู่แปลงอื่น
    4.ควรเฝ้าระวังการเกิดโรคถ้าปลูกข้าวพันธุ์ที่อ่อนแอต่อโรคนี้ เช่น พันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 กข 6 เหนียวสันป่าตอง พิษณุโลก 2  ชัยนาท 1 เมื่อเริ่มพบอาการของโรคบนใบข้าว ให้ใช้สารป้องกันกำจัดโรคพืช เช่น ไอโซโพรไทโอเลน คอปเปอร์ไฮดรอกไซด์ เสตร็จโตมัยซินซัลเฟต+ออกซีเตทตราไซคลินไฮโดรคลอร์ไรด์ ไตรเบซิคคอปเปอร์ซัลเฟต    
    4.ใช้ปุ๋ยแต่งหน้า เพิ่มผลผลิตข้าว
     เมื่อจัดการกับปัญหาต่างๆเหล่านี้แล้ว ขอแนะนำให้เกษตรกรเพิ่มผลผลิตข้าวด้วยวิธีใส่ปุ๋ยเคมี หรือปุ๋ยแต่งหน้า โดยต้องใส่ระยะข้าวเริ่มตั้งท้อง ให้สังเกตต้นข้าว มีลักษณะของลำต้นเริ่มกลมหรือเรียกว่า ต้นข้าวกำลัง “ส่วย”หรือแทงเหล็กใน” แต่ถ้าให้แม่นๆ ต้องผ่าต้นข้าวดูที่ข้อบนสุด ถ้าเห็นจุดกำเนิดช่อดอกเป็นรูปสามเหลี่ยม ให้รีบใส่ปุ๋ยทันที เพื่อสร้างดอก สร้างรวง หากมีการใส่ปุ๋ยแต่งหน้าเสริมในช่วงก่อนเก็บเกี่ยว 60 วันแล้ว จะทำให้ข้าวติดเมล็ดดี มีจำนวนเมล็ดต่อรวงมากขึ้น ผลผลิตต่อไร่สูงเปอร์เซ็นต์ต้นข้าวดี 

 

"หนอน-โรค"รุมเล่นงานข้าว!!

   โรคขอบใบแห้ง


    ปุ๋ยแต่งหน้า ให้ใช้สูตร 46-0-0 อัตรา 5-10 กิโลกรัม/ไร่ หรือสูตร 21-0-0 ในอัตรา 10-20 กิโลกรัม/ไร่ การใส่ปุ๋ยแต่งหน้าเป็นการเพิ่มผลผลิตข้าวโดยตรง ยิ่งถ้าใส่ถูกช่วง ถูกเวลา ถูกอัตรา ถูกสูตร ยิ่งทำให้ผลผลิตข้าวเพิ่มมากกว่าครึ่ง แต่อย่าใช้ปุ๋ยสูตรนี้ในช่วงอื่น จะทำให้ข้าวเผือใบ 
    ถ้าต้องการใช้ปุ๋ยสูตร 15-15-15 แต่งหน้าในนาข้าว เพราะคิดจะได้ข้าวมาก จำเป็นต้องใช้ในอัตราที่มากกว่าสูตร 46-0-0 คือ ประมาณ 20-25 กิโลกรัมต่อไร่ และมีราคาแพง ที่สำคัญก็คือใช้ปุ๋ยสูตร 15-15-15 แต่งหน้า จะทำให้มีธาตุอาหารสองตัวท้ายตกค้างในดิน ทำให้ดินเสื่อม โครงสร้างดินเสีย เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศในดินได้ 
    ทั้งนี้ หากมีปัญหาขอคำแนะนำเพิ่มเติม ได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัด กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอหรือศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลที่ใกล้บ้านท่านทุกตำบล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ