ข่าว

ฑูตบังคลาเทศลุยดูการจ้างงานภาคประมงมหาชัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

              นายกำจร มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมง จ.สมุทรสาครกล่าวภายหลังให้การต้อนรับ คณะ MS.SAIDA MUNA TASNEEM ในนามทูตประเทศบังคลาเทศ และ เอเคเอ็ม โมนีรุซสมาน เลขานุการเอก (ด้านแรงงาน) สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนบังคลาเทศ นำคณะ ลงพื้นที่สมุทรสาคร ก่อนเข้าเยี่ยมเยียน สำรวจสภาพการทำงานของสะพานมหาชัย (สะพายปลาใหม่) เพื่อสำรวจการจ้างงานแรงงาน 3 สัญชาติ (เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา) โดยมีวัตถุประสงค์ประเด็นดูด้านเศรษฐกิจ และเกี่ยวกับด้านการส่งออกแรงงานคลาเทศ เพื่อเข้ามาทำงานในประเทศไทยด้านอุตสาหกรรมประมงต่อเนื่องในอนาคต โดยมี นายกำจร ฐานะแนะนำและบรรยายหลังการปฏิบัติ ระบบและระเบียบของของแรงงานในภาคประมง ตลอดจนเรื่องค่าจ้างตอบแทน สิทธิประโยชน์ของแรงงานที่ได้รับ และสวัสดิการช่างทำงาน ภายใต้ข้อกฎหมายต่างๆ และ พรบ.แรงงานฯภาคบังคับในการดูแลควบคู่กันไป เป็นต้น

ฑูตบังคลาเทศลุยดูการจ้างงานภาคประมงมหาชัย

              "ในส่วนของหารือลงลึกในรายละเอียดขั้นตอนปฏิบัติและหลักกฎหมายเพื่อการปฏิบัติของการจ้างแรงงานบังคลาเทศระหว่างไทยกับบังคลาเทศ ทั้งนี้หลังได้ประชุมหารือ ปรากฏว่า จะมีจัดลงนาม“เอมโอยู” เพื่อเดินหน้าส่งแรงงานข้างชาติมาอย่างเป็นระบบตามกฎหมายต่อไป"

ฑูตบังคลาเทศลุยดูการจ้างงานภาคประมงมหาชัย

          นายกำจรย้ำด้วยกว่า เรื่องการนำเข้าแรงงานของชาวบังคลาเทศเพื่อมาทำงานด้านประมงและประมงต่อเนื่องในไทยนี้ได้มีหน่วยงานบางส่วนและทางหอการค้าจังหวัดมีเจรจาพูดคุยกันไปก่อนหน้าบ้างแล้ว ล่าสุดคณะทูตดังกล่าวจึงได้เดินทางมาศึกษาการจ้างงานด้วย อย่างไรก็ตามในส่วนของตนฐานะเกี่ยวข้องและอุตสาหกรรมบางส่วน มั่นใจว่าแรงงานเหล่านี้ดีกว่าแรงงานพม่า-เขมร ซึ่งค่อนข้างแน่นอน และเพื่อแก้ปัญหาแรงงานข้ามชาติที่มีอยู่ซึ่งที่ผ่านมาค่อนข้างวุ่นวาย อย่างไรก็ตามจากหลังประกันด้านแรงงานและสวัสดิการด้านแรงงานที่มีให้คุ้มครองต่างๆของประเทศไทย ตลอดจนหลักปฏิบัติที่เป็นไปตามหลักสากลทุกประการทำให้เค้ามั่นใจได้

ฑูตบังคลาเทศลุยดูการจ้างงานภาคประมงมหาชัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ