ข่าว

ส.ป.ก.ดึงทหารช่างร่วมพัฒนาพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ป.ก.ผนึกทหารช่างแก้ไขปัญหาครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปโดยมิชอบ กลับคืนมาเป็นของรัฐ มั่นใจจะดำเนินการได้ปีละไม่ต่ำกว่า 1 แสนไร่

            นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า จากการดำเนินการตามมาตรการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมาย คาดว่าจะได้พื้นที่กลับคืนมาประมาณ 1 แสนไร่ เพื่อนำมาจัดที่ดินให้แก่เกษตรกรที่ไร้ที่ดินทำกิน และคนยากจน ตามนโยบายรัฐบาลและคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) แต่เนื่องจากขีดความสามารถในการจัดที่ดินของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม สามารถจัดที่ดินได้ปีละประมาณ 3 หมื่นไร่ ซึ่งในเรื่องนี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงมีความเป็นกังวลว่าหากปล่อยให้เวลาเนิ่นนานออกไป เมื่อบ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติอาจจะทำให้ผู้ถือครองรายเดิมกลับมาบุกรุกที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินอีก ดังนั้น ส.ป.ก. จึงได้เสนอทางออกโดยการขอให้ทหารช่างเข้ามาร่วมพัฒนาที่ดินด้วย โดยแบ่งสัดส่วนการทำงานเป็นร้อยละ 70 ต่อ 30 คือ ทหารช่างจะทำในสัดส่วนร้อยละ 70 ส่วน ส.ป.ก. ร้อยละ 30

           “ส.ป.ก.จะต้องได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณเพิ่มเติมด้วย ส่วนการจัดที่ดินให้เกษตรกรจะเป็นไปตามนโยบายของ คทช. คือ ให้กรรมสิทธิ์ในรูปแบบกลุ่มหรือสหกรณ์ โดยสหกรณ์จะเป็นผู้มาขอใช้ประโยชน์ในที่ดินกับ ส.ป.ก. เกษตรกรที่ได้รับการจัดสรรที่ดินจะต้องมาสมัครเป็นสมาชิกสหกรณ์”

           เลขาธิการ ส.ป.ก.กล่าวอีกว่า การดำเนินการในลักษณะนี้ ส.ป.ก. จะเป็นผู้ควบคุมการใช้ประโยชน์ในที่ดินของสหกรณ์ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ส่วนสหกรณ์ก็จะไปควบคุมสมาชิกของตัวเอง ด้วยวิธีการนี้ที่ดินที่ ส.ป.ก.จัดสรรไปก็จะไม่มีการซื้อขายเปลี่ยนมือ เกษตรกรก็ยังสามารถใช้ทำประโยชน์ได้ชั่วลูกชั่วหลาน ในปัจจุบัน ส.ป.ก.ไม่สามารถจัดที่ดินให้เกษตรกรได้มากเหมือนในอดีต จะจัดที่ดินให้ได้ครัวเรือนละประมาณ 5-7 ไร่ เท่านั้น 

            “การที่จะทำให้เกษตรกรสามารถดำรงชีพได้อย่างมั่นคง จึงต้องส่งเสริมการทำเกษตรแบบผสมผสาน ซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็จะมีการนำแผนที่ความเหมาะสมทางการเกษตร หรือ agri-map มาช่วยวิเคราะห์ดินในแต่ละแห่งว่ามีความเหมาะสมในการปลูกพืชชนิดใด เพื่อจะได้กำหนดทิศทางการส่งเสริมได้ตรงกับศักยภาพของพื้นที่ และความชำนาญของเกษตรกร” นายสรรเสริญ กล่าวทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ