ข่าว

งัดกฎเหล็กคุมเข้มนมโรงเรียน! ด้อยมาตรฐานลดโควตา-ตัดสิทธิ์!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

           อ.ส.ค.ยันนมโรงเรียนคุณภาพไม่ตกมาตรฐาน พร้อมเร่งยกระดับมาตรฐานจริงจัง ด้านมิลค์บอร์ดสั่งตรวจสอบคุณภาพใกล้ชิด ชี้ผู้ประกอบการผลิตคุณภาพต่ำ จะลดโควตาหรือตัดสิทธิการจำหน่ายทันที

           ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผอ.องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) กล่าวว่า ถึงกรณีมีการนำเสนอข่าวผลตรวจวิเคราะห์คุณภาพนมโรงเรียนปี 2555-2558 โดยใช้ข้อมูลที่มีปริมาณตัวอย่างเพียง 1,750 ตัวอย่าง ระยะเวลา 4 ปี มาสรุปรายงานต่อสาธารณชนในปี 2559 อาจสร้างความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าปัจจุบันนมโรงเรียนไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 24.9% และทำให้พ่อแม่ผู้ปกครอง รวมทั้งคุณครูขาดความมั่นใจต่อคุณภาพนมโรงเรียน

 

งัดกฎเหล็กคุมเข้มนมโรงเรียน! ด้อยมาตรฐานลดโควตา-ตัดสิทธิ์!!

 

          ดังนั้น จึงควรรายงานข้อเท็จจริงในสถานการณ์ปัจจุบันด้วยเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามยอมรับว่าปีนี้นมโรงเรียนบางส่วนก็มีปัญหาในกระบวนการบริหารจัดการ แต่มีเพียงเล็กน้อย ซึ่งสาเหตุเกิดจากระบบขนส่งและการเก็บรักษาไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งทางมิลค์บอร์ดได้สั่งการให้ผู้ประกอบการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนแล้ว

          โดยปี 2559 นี้ มิลค์บอร์ดได้พัฒนาและยกระดับมาตรฐานคุณภาพนมในโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนอย่างจริงจัง ตามนโยบายรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ได้เน้นย้ำและเอาใจใส่ในเรื่องนี้ และได้ออกประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการดำเนินงานโครงการฯดังกล่าว เพื่อใช้บริหารจัดการและกำกับติดตามควบคุมให้เป็นไปตามนโยบาย 

          ทั้งยัง มีคณะอนุกรรมการกำกับดูแลคุณภาพนมโรงเรียน ทำหน้าที่กำกับดูแลคุณภาพนมโรงเรียน และตรวจสอบคุณภาพนมโรงเรียนร่วมกับการบริหารจัดการ ขณะเดียวกันมิลค์บอร์ดยังได้จัดตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาความผิดและกำหนดโทษ และพิจารณาอัตราเบี้ยปรับเพื่อควบคุมกำกับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ ให้ผลิตนมโรงเรียนให้ได้มาตรฐาน

          ดร.ณรงค์ฤทธิ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับมาตรการควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์นมโรงเรียน ดำเนินการตั้งแต่ระดับฟาร์มโคนมซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำนมดิบ ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ โรงงานแปรรูป กระทั่งการขนส่ง การเก็บรักษาคุณภาพ ไปจนถึงมือของเด็กนักเรียน

 

งัดกฎเหล็กคุมเข้มนมโรงเรียน! ด้อยมาตรฐานลดโควตา-ตัดสิทธิ์!!

 

          โดยได้ขอให้ทางโรงเรียนตรวจสอบคุณภาพเบื้องต้นก่อนนำนมโรงเรียนไปให้เด็กนักเรียนดื่ม ซึ่งแต่ละภาคเรียนโครงการฯต้องบริหารจัดการให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมผลิตน้ำนมดิบที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานที่กำหนด ปริมาณ 1,136 ตัน/วัน ส่งมอบให้กับผู้ประกอบการในโครงการฯที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจีเอ็มพี (GMP) 67 ราย กระจายอยู่ทุกภูมิภาค เพื่อผลิตนมโรงเรียนที่ผ่านเกณฑ์คุณภาพมาตรฐาน และส่งมอบให้เด็กนักเรียนทั่วประเทศได้ดื่ม จำนวน 7,450,057 กล่อง/วัน ปีละไม่น้อยกว่า 260 วัน

           ทั้งนี้ มิลค์บอร์ดได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามตรวจสอบคุณภาพนมโรงเรียนอย่างใกล้ชิด หากตรวจพบว่า ผู้ประกอบการในโครงการฯผลิตนมโรงเรียนคุณภาพต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน หรือปฏิบัติไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินของโครงการฯ มิลค์บอร์ดจะลดโควตาจำหน่ายหรือตัดสิทธิการจำหน่ายทันที

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ