ข่าว

ช้าง ..ต้องอยู่อย่างวิถีธรรมชาติ ปลอดพันธนาการ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - เม่นแคระ

 

    ช้าง ..ต้องอยู่อย่างวิถีธรรมชาติ ปลอดพันธนาการ!

                                  อดีต...ช้างนักรบ ผู้ยิ่งใหญ่                                         ปัจจุบัน...?

 

        “สัตว์ต่างๆ บนโลกควรได้มีชีวิตอยู่ย่างอิสระ ปราศจากความทุกข์ทรมาน”

         วิสัยทัศน์ขององค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (World Animal Protection) องค์กรเพื่อคุ้มครองปกป้องสวัสดิภาพสัตว์ และยุติการทารุณกรรมสัตว์อย่างถาวร โดยทำงานร่วมกับภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อรวมพลังขับเคลื่อนปกป้องคุ้มครองสัตว์ โดย มุ่งเน้นการพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์ใน 4 กลุ่ม สัตว์ที่อยู่ในชุมชน (สุนัข แมว ม้า ลา ล่อ) สัตว์เลี้ยงในฟาร์ม (ไก่ วัว) สัตว์ป่า (ช้าง เสือ หมี) และสัตว์ในภาวะภัยพิบัติ

 

ช้าง ..ต้องอยู่อย่างวิถีธรรมชาติ ปลอดพันธนาการ!

 

         จากโครงการ Wildlife. Not Entertainers. จุดประสงค์เพื่อให้สัตว์ป่าได้ดำรงชีวิตอยู่ตามวิถีธรรมชาติ ตามที่พวกมันควรจะได้ใช้ชีวิตอยู่ ไม่ถูกล่า มาเพื่อผลประโยชน์ของมนุษย์ แต่ปัจจุบันสัตว์ป่าทั่วโลกถูกจับออกมาจากในป่า หรือถูกเพาะพันธุ์เพื่อนำมาใช้เพื่อความบันเทิงในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พวกมันล้วนถูกพรากออกจากอกแม่ตั้งแต่ยังเล็ก ต้องทนทุกข์ทรมานในทุกขั้นตอนของการฝึกฝน ทั้งอดอาหาร ถูกจำกัดพื้นที่ด้วยการล่ามโซ่ อยู่ในกรงที่พอดีตัว ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ เหล่านี้คือวิธีที่จะทำให้สัตว์หวาดกลัว เชื่อฟังคำสั่ง ทำให้เชื่อง เพียงเพื่อให้มันสามารถปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ได้ ในฐานะสัตว์นักแสดงไปจนตลอดอายุขัย!

 

ช้าง ..ต้องอยู่อย่างวิถีธรรมชาติ ปลอดพันธนาการ!

                                                                        ปัจจุบัน?

         ทั้งนี้ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกได้ทำการวิจัยศึกษาเรื่องปัญหาของช้างในสถานที่ท่องเที่ยวในไทยกว่า 118 แห่ง พบว่า

  • มีช้างถึง 1,688 ตัว ในสถานที่เหล่านี้โดยส่วนใหญ่ให้บริการขี่และการแสดง
  • 53% ของสถานที่ท่องเที่ยวที่มีช้าง ไม่สามารถตอบรับความต้องการพื้นฐาน หรือความต้องการของช้างได้
  • 41% ของสถานที่ท่องเที่ยวที่ครอบครองช้างมีความพยายามที่จะปรับปรุงสถานที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ซึ่งยังคงไม่ตอบรับกับความต้องการของพวกมัน
  • ความทุกข์ทรมานของช้างรวมถึง

ช้าง ..ต้องอยู่อย่างวิถีธรรมชาติ ปลอดพันธนาการ!

                                                                        ปัจจุบัน ?

 

         - การถูกล่าม ช้างจะถูกล่ามโซ่เกือบตลอดทั้งวันและคืน

         - การปิดกั้นโอกาสในการเข้าสังคมตามธรรมชาติของช้าง

         - ช้างต้องทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความเครียด เช่น การมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ หรือทำการแสดง

         - มีสัตวแพทย์ไม่เพียงพอสำหรับการดูแลอย่างทั่วถึง

         - โภชนาการและอาหารที่ไม่ถูกหลัก และเพียงพอสำหรับช้าง

          เหตุผลเหล่านี้ องค์กรฯ จึงเกิดความคิดริเริ่มเพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตของช้างในศูนย์ต่างๆ ให้มีชีวิตที่ดีขึ้น หลุดพ้นจากพันธนาการ การทรมานทั้งปวง ให้สามารถมีชีวิตที่ใกล้เคียงอย่างธรรมชาติมากที่สุด องค์กรฯ จึงได้มีการพัฒนาการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของช้างร่วมกับศูนย์บริบาลช้างบุญรอด (BLESS) จ.สุโขทัย เพื่อจัดทำเป็นโมเดล หรือปางช้างต้นแบบที่เป็นมิตรกับช้าง (Elephant Friendly Venue) ก่อนที่จะขยายไปยังปางช้างในจังหวัดอื่นๆ

         ศูนย์บริบาลช้างบุญรอด เป็นปางช้างแห่งแรกที่นำร่องร่วมโครงการนี้ โดยศูนย์บริบาลฯ นี้เป็นเสมือนบ้านที่ให้ความปลอดภัยแก่ช้าง ช่วยฟื้นฟูชีวิตช้างที่เคยถูกทารุณและทอดทิ้งจากอุตสาหกรรมการบันเทิง ให้ได้รับการดูแล สามารถใช้ชีวิตทีเหลืออยู่อย่างตามวิถีธรรมชาติ อย่างที่ช้างควรจะได้รับ ไม่ต้องใช้งวงวาดรูป ตีกลอง เต้นระบำ เดินไต่บนลวดสลิงเส้นเล็ก หรือเล่นละครสัตว์เป็นตัวตลกให้ผู้คนหัวเราะ ช้างที่อาศัยในศูนย์บริบาลฯ นี้ ไม่ต้องแบกกูบหนักกว่า 50 กิโลกรัม บนหลังเพื่อบริการให้คนนั่ง และไม่ถูกล่ามโซ่

 

ช้าง ..ต้องอยู่อย่างวิถีธรรมชาติ ปลอดพันธนาการ!

ปลอดพันธนาการ ..

         โดยองค์กรฯ ได้รับการสนับสนุนเงินทุนช่วยเหลือ จากบริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) นิตยสารแพรว และผู้ใหญ่ใจบุญในงานนิทรรศการภาพถ่าย “คิดถึงปอ” เมื่อเดือน เม.ย.-พ.ค. ที่ผ่านมา วัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือช้างให้ได้รับสวัสดิภาพที่ดี ภายใต้โครงการ “Wildlife. Not Entertainers.” จึงได้จัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งเพื่อช่วยก่อสร้างรั้วไฟฟ้า ป้องกันไม่ให้ช้างเดินออกนอกเขต เพราะอาจได้รับอันตรายโดยเฉพาะในเวลากลางคืน ช้างที่นี่กว่า 50 ชีวิต จึงสามารถเดินได้อย่างอิสระ ปลอดภัยในพื้นที่ธรรมชาติหลายร้อยไร่

         ไม่เฉพาะที่ปางช้างบุญรอดเท่านั้น ในอนาคตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ยังคงมุ่งมั่นสร้างพันธมิตรกับปางช้างในจังหวัดอื่นๆด้วย เพื่อจะได้มีการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพชีวิตของช้างให้อยู่อย่างมีความสุขไม่ถูกทารุณทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยคาดหวังว่าจะมีความร่วมมือกับปางช้างอื่นเพื่อพัฒนาปรับปรุงคุณภาพชีวิตของช้าง อย่างน้อยอีกหนึ่งปางช้าง ภายในปีนี้

         ฤาจะถึงเวลา จัดระเบียบช้าง? สัตว์คู่บ้านคู่เมืองของเรา ที่ปัจจุบันเหลือเพียง 2 พันกว่าเชือก ให้พวกมันได้อยู่ในที่ที่เหมาะสม เสียที!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ