ข่าว

ศึกชิงโซฟา!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร

“เฮ้ย ลงไป ลงไป !!!”

“ไอ้หมาสกปรก ทำโซฟาเลอะเทอะหมด”

                    ฯลฯ

         โซฟา ม้ายาว ตั่ง เก้าอี้นวม หรือเตียงนอน ฯลฯ เฟอร์นิเจอร์ ที่มีให้ความสบายแก่การนั่ง นอน ของมนุษย์ จะมีเบาะนุ่มหรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นที่หมายปองสำหรับทุกคนในบ้านเมื่ออยากเอนกายพักผ่อน หรือนั่งพัก นั่งคุยกัน เรียกว่าเป็นตำแหน่งแห่งความสุขแห่งหนึ่งในบ้าน แม้แต่สมาชิกแทบทุกคนในบ้านยังชิงกันใช้ราวกับเล่นเก้าอี้ดนตรี มีหรือเจ้าตูบหนึ่งในสมาชิกประจำบ้านคุณจะมิพึงปรารถนาบ้าง ?

 

ศึกชิงโซฟา!

 

         โดยธรรมชาติแล้ว หมาเป็นสัตว์สังคม จำต้องมีจ่าฝูงเป็นผู้นำและลูกฝูงเป็นผู้ตาม หมาจ่าฝูงจะมีสิทธิพิเศษเหนือกว่าลูกฝูงในหลายๆด้าน เช่น ได้กินก่อน จึงกินของดีจนอิ่มลูกฝูงจึงจะเข้ามากินได้ รวมถึงได้มีที่นอนดีๆสบายๆกว่าตัวอื่น

          ที่สำคัญที่สุดคือหมาจ่าฝูงจะเป็นตัวเลือกที่นอนก่อน โดยมักเลือกนอนบนที่สูงสุด สูงกว่าหมาสมาชิกของฝูงทุกตัว เนื่องจากว่าจะเห็นศัตรูผู้รุกรานก่อนจึงเป็นที่ปลอดภัย สามารถเตือนพรรคพวกและนำฝูงเข้าต่อสู้ทันท่วงที หมาที่คุณเลี้ยงก็ยังคงมีสัญชาตญาณดั้งเดิมเช่นนี้อยู่ด้วย ทำให้มันแสดงพฤติ กรรมความอยากจะเป็นจ่าฝูงขึ้นมา โดยเห็นว่าโซฟา ม้านั่ง หรือเตียง ที่เจ้าบ้านหรือผู้เป็นจ่าฝูงของบ้านใช้เป็นประจำนั่นมีความสบาย อยู่สูงกว่าใครๆ มันจึงหาโอกาสใช้บ้าง คนเผลอเมื่อไรถ้าไม่มีใครเห็น หรือไม่ห้ามปรามเจ้าหมาจะลองของ ขึ้นไปนั่งๆนอนๆเสียเลย

          หากเจ้าของบ้านหรือสมาชิกของบ้านเพิกเฉย ละเลยไม่ไล่ลง มิหนำซ้ำคนยังหลีกลงไปนั่นๆนอนๆอยู่บนพื้นแทน ปล่อยให้หมาย่ามใจครองโซฟาแทน อย่างนี้ละก็ หมายิ่งได้ใจผยองคิดว่าตนเป็นจ่าฝูงคุมทั้งหมาและคนในบ้าน อนาคตอาจจะไม่เชื่อฟังคำสั่งของคน!

 

ศึกชิงโซฟา!

 

          แรกๆอาจแสดงออกโดยความดื้อด้าน เช่น เรียกก็ไม่มา สั่งลงจากโซฟาก็ไม่ลง หากพยายามไปจับอาจส่งเสียงคำรามในคอเป็นการขู่และหยั่งเชิง ซึ่งหลายๆคนรู้สึกแหยง ไม่อยากตอแยหรือยุ่งด้วยปล่อยเลยตามเลย นั่นคือการเปิดโอกาสให้หมาของคุณเกิดนิสัยก้าวร้าวประเภทหวงถิ่น หวงดินแดน อันเป็นคุณสมบัติของหมาจ่าฝูงที่จะยิ่งก่อให้เกิดปัญหาพฤติกรรมอื่นๆตามมาแก่คุณและสมาชิกในบ้าน ซึ่งรุนแรงและเป็นภัยเพิ่มมากต่อไปในอนาคต

          ฉะนั้น การละเลยแม้เพียงเรื่องเล็กน้อย แค่หมาไปนอนบนโซฟา อาจเป็นจุดก่อปัญหาแก่คุณและคนในครอบครัวได้

          ดังนั้น ห้ามเลี้ยงหมาอย่างปล่อยประละเลยให้ครอบครองที่นอน ที่นั่ง โซฟา หรือที่พักผ่อนของคน หรืออยู่สูงกว่าคนเด็ดขาด

         ส่วนท่านที่เริ่มเลี้ยงหมาก็ต้องจัดที่หลับที่นอนให้ลูกหมาเป็นสัดส่วนบนพื้น เช่น มีกรงจำเพาะ หรือเบาะรองนอน ฝึกให้หมารู้จักลำดับชั้นที่ถูกต้องของมันในสังคมของคน หมาเป็นสมาชิกในลำดับลูกฝูง มีคนโดยเฉพาะหัวหน้าครอบครองเป็นจ่าฝูงที่ต้องเชื่อฟัง เคารพ ยำเกรง ปัญหาต่างๆนานาจากพฤติกรรมก็จะไม่เกิดให้คุณปวดหัวครับ!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ