ข่าว

อาชีพใหม่เก็บ'ชะคราม'ขาย พืชเศรษฐกิฐหายากที่ท่าทอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - สุวรรณี บัณฑิศักดิ์

               พื้นที่บริเวณป่าชายเลน หมู่ 2 บ้านท่าโพธิ์ ต.ท่าทอง อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี กว่า 2,000 ไร่ ที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 (สุราษฎร์ธานี) ได้กวดขัน ทวงคืนผืนป่าจากที่นายทุนบุกรุกกลับคืนมาและปรับระบบนิเวศให้สมดุล ปรากฏว่าได้พบผักชะคราม ซึ่งเป็นผักที่หายากและเคยจะสูญพันธุ์เกิดขึ้นจำนวนมาก องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ท่าทอง อนุญาตให้ชาวบ้านเข้าไปเก็บหากินหรือขายเพื่อเป็นรายได้เสริมในช่วงสภาพเศรษฐกิจตกต่ำ พร้อมๆ กับร้องขอชาวบ้านให้ช่วยกันดูแลป่าชายเลนอีกทางหนึ่ง เพราะเชื่อมั่นว่าชาวบ้านในพื้นที่รักป่าชายเลนทุกคน เนื่องจากเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของคนที่นี่มาตั้งแต่บรรพบุรุษ
               เมตตา สุขสม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 บ้านท่าโพธิ์ ต.ท่าทอง อ.กาญจนดิษฐ์ บอกว่า ผักชะครามที่พบเห็นนี้ ได้แนะนำชาวบ้านว่าสามารถเก็บใบชะครามไปร่วมงานบุญได้ทุกคน และหากใครจะเก็บไปขายหารายได้เสริมก็ได้ เพียงแต่ขอให้ทุกคนช่วยกันอนุรักษ์ป่าชายเลนไว้ให้มากที่สุด พืชทุกชนิดที่อยู่ในป่าชายเลนมีคุณค่าทางระบบนิเวศทุกอย่าง ซึ่งชาวบ้านเข้าใจและหากมีคนจากที่อื่นต้องการผักชะครามชาวบ้านจะอาสาลงไปเก็บให้หรือขายในราคาถูกเพื่อเป็นรายได้เสริม
               สำหรับผักชะครามส่วนใหญ่ชาวบ้านจะเก็บขายยกกระสอบให้แก่พ่อค้าแม่ค้าคนกลาง กระสอบละ 100 บาท สร้างรายได้เสริมหล่อเลี้ยงครอบครัวได้วันละ 300-400 บาทต่อคน โดยที่แม่ค้ายังนำไปแบ่งขายเป็นกำ กำละ 20-30 บาท นอกจากนั้นยังมีการเก็บไปช่วยงานบุญต่างๆ โดยไม่คิดมูลค่าส่วนการประกอบอาหารอาจจะนำไปเป็นผักลวกจิ้มน้ำพริก, ทำไข่เจียวผักชะคราม หรือแกงส้มผักชะคราม, ยำผักชะคราม และตามร้านอาหารหลายแห่งใน จ.สุราษฎร์ธานี มีเมนูผักชะครามให้เลือกหลากหลายอีกด้วย
               “ผักชะครามชอบขึ้นในที่ดินเค็ม ใบเล็ก กลม สามารถเก็บความเค็มของเกลือเอาไว้ ทำให้มีรสเค็ม ก่อนนำไปทำอาหาร ต้องต้ม แล้วคั้นน้ำทิ้งให้หมดรสเค็ม จึงนำไปทำอาหารได้ ทราบมาว่ามีสรรพคุณ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เนื่องจากเป็นพืชที่ชอบขึ้นในที่เค็ม จึงดูดเกลือไว้ในลำต้น ทำให้มีธาตุไอโอดีนสะสมอยู่ สามารถป้องกันโรคคอพอกได้ นอกจากนี้ ทั้งต้นยังรักษารากผม แก้ผมร่วงได้ ใครยังไม่เคยรับประทานชะครามลองไปหามารับประทานดู แล้วจะติดใจค่ะ” เมตตา กล่าว

 

อาชีพใหม่เก็บ'ชะคราม'ขาย พืชเศรษฐกิฐหายากที่ท่าทอง

วิชัย สมรูป (ซ้าย) - ยงยุทธ กุลทอง ลงแปลงเก็บผักชะคราม

               ด้าน ยงยุทธ กุลทอง เกษตรอำเภอกาญจนดิษฐ์ บอกว่า จากการที่ได้ดูสภาพพื้นที่พบว่าต้นชะครามหรือผักชะครามจะเกิดในป่าชายเลนที่มีน้ำขังและต้องการพื้นที่เป็นสัดส่วนที่มีแสงแดดส่องถึง ที่สำคัญผักชะครามมีคุณค่าทางอาหารสูง โดยชาวบ้านนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด ซื้อขายในตลาดมีราคาสูงและหาได้ยาก เหมาะที่จะได้รับการส่งเสริมเป็นอย่างยิ่ง
               ขณะที่ วิชัย สมรูป ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วม สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 (สุราษฎร์ธานี) กล่าวว่า สภาพพื้นที่ป่าชายเลนบ้านทุ่งโพธิ์ ต.ท่าทอง อ.กาญจนดิษฐ์ ขณะนี้เรียกได้ว่าดีที่สุดใน จ.สุราษฎร์ธานี จึงมีผักชะครามขึ้นงอกงาม นอกจากนี้ยังมีพืชชนิดอื่นอีกจำนวนมากที่เคยสูญหายไป แต่กลับมาอีกครั้ง หลังจากที่ได้รับการฟื้นฟูสภาพป่าชายเลนให้สมบูรณ์
               การเก็บผักชะครามขาย ถือเป็นอีกอาชีพหนึ่งของชาวบ้านท่าโพธิ์ ต.ท่าทอง อ.กาญจนดิษฐ์ ที่สามารถสร้างรายได้อย่างงามในยุคที่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างในปัจจุบัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ