ข่าว

"ตะนาวศรี"กล้วยยักษ์-ผลดก-เป็นยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - นายสวีสอง

 

      \"ตะนาวศรี\"กล้วยยักษ์-ผลดก-เป็นยา

             

            มีคนอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับกล้วยน้ำว้าสายพันธุ์ “ตะนาวศรี” จึงค้นข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพมาให้ มีสรรพคุณทางสมุนไพรด้วย คือผลดิบ แก้ท้องเสีย ผลสุก กินเป็นยา ส่วนยาง สมานแผล ห้ามเลือด
             กล้วยน้ำว้า “ตะนาวศรี” อยู่ในวงศ์ MUSACEAE ลำต้นสูงถึง 4.5 ม.เส้นผ่านศูนย์กลางของลำต้น 15 ซม. ลำต้นด้านนอกสีเขียว ไม่มีนวล กาบด้านในสีเหลืองซีด
             ใบ มีก้านใบค่อนข้างปิด ใบสีเขียวขึ้นเวียนสลับลำต้น ก้านใบสีเขียว ใบค่อนข้างใหญ่กว่ากล้วยน้ำว้าทั่วไป
              ดอก หรือหัวปลี ก้านยาว มีใบประดับค่อนข้างยาวหุ้มด้านนอกสีม่วงอมแดงปลายสีเหลือง ด้านในสีแดงเข้ม ปลายใบประดับแหลม ดอกทรงรีปลายแหลม
              ผล ออกเป็นเครือผลขนาดค่อนข้างใหญ่ ดก ทรงกระบอก มีเหลี่ยมผล ปลายผลมีจุก ยาว 6-7 นิ้ว เส้นรอบวงกว้างราว 6-8 นิ้ว ผลดิบมีสีเขียว ผลเมื่อสุกมีสีเหลือง สีขาวอมเหลืองเล็กน้อย รสชาติหวาน เนื้อแน่น กลิ่นหอม
              ขยายพันธุ์ ด้วยการแยกหน่อ ชอบความชื้น และแสงแดดเต็มวัน

 

\"ตะนาวศรี\"กล้วยยักษ์-ผลดก-เป็นยา

 

             ดังกรณีของ อ.พัชนี ตุษยะเดช ผู้เชี่ยวชาญด้านลายมือ ซึ่งได้ปลูกกล้วยน้ำยักษ์นี้ไว้ที่บ้าน ต.หนองปรือ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี พื้นที่ 1 ไร่ ราว 400-500 ต้น เธอบอกว่า ลูกโตมาก วัดแล้ว 1 ผล มีความยาว 6-7 นิ้ว มีขนาดเส้นรอบวงกว้าง 8 นิ้ว น้ำหนักผลละ 300 กรัม เมื่อชั่งทั้งหวีจะได้ 4-4.3 กก.

           เธอยืนยันว่า มีรสชาติหวานอร่อย เนื้อเหนียวสีออกเหลืองอ่อน ไส้ขาว เปลือกบาง ผลสวย อีกทั้งนำไปแปรรูปเป็นอาหารหวานได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นกล้วยเชื่อม กล้วยตาก กล้วยทับ รสชาติอร่อยเด็ดไม่แพ้กล้วยน้ำว้าทั่วไป ที่สำคัญ หากนำผลกล้วยไปอบในตู้ไมโครเวฟสัก 10 นาที รสชาติกล้วยน้ำว้ายักษ์จะมีรสหวานอร่อยยิ่งขึ้นอีกเท่าด้ว

          ต่อเมื่อนำไปขายที่หมู่บ้านเสนาวิลล่า ยานแฮปปี้แลนด์ บางกะปิ กรุงเทพฯ และอีกส่วนหนึ่งไปย่านประชานิเวศน์ จำนวนนับร้อยหวี ในราคา 3 หวีแรกอยู่บนสุดของเครือขายหวีละ 80 บาท ที่เหลือหวีละ 50 บาท ปรากฏว่าขายหมดในเวลาอันราวดเร็ว

          สนใจรายละเอียดกล้วยน้ำว้ายักษ์ เธอบอกโทร.สอบถามเธอได้ที่ 08-6125-5000 และ 08-6128-8000 เธอยินดีให้ความกระจ่างกับทุกคน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ