ข่าว

แผนพัฒนาน้ำปี59"เกษตรกรรม-จัดรูปที่ดิน"เป้ากว่า9.5หมื่นไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

           กรมชลฯเปิดแผนพัฒนาระบบชลประทานในไร่นาปี 59 วางเป้าจัดระบบน้ำเพื่อเกษตรกรรม พร้อมจัดรูปที่ดินคลุมพื้นที่กว่า 9.5 หมื่นไร่ กระจายน้ำสู่แหล่งเพาะปลูกทั่วถึงตามนโยบาย ก.เกษตรฯ

           นายสิริวิชญ กลิ่นภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานจัดรูปที่ดินกลาง กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปี 2559 นี้ กรมชลประทานได้มอบหมายให้สำนักงานจัดรูปที่ดินกลางเร่งขับเคลื่อนและพัฒนางานจัดรูปที่ดินตามพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2558

 

แผนพัฒนาน้ำปี59"เกษตรกรรม-จัดรูปที่ดิน"เป้ากว่า9.5หมื่นไร่

    

       เบื้องต้นมีเป้าหมายพัฒนาพื้นที่ระบบชลประทานในไร่นา รวม 95,293 ไร่ แยกเป็น การพัฒนาจัดรูปที่ดิน จำนวน 8,060 ไร่ และพัฒนาเป็นงานจัดระบบน้ำเพื่อเกษตรกรรม จำนวน 87,233 ไร่ คาดว่า จะสามารถกระจายน้ำไปสู่แหล่งเพาะปลูกได้อย่างทั่วถึง นอกจากนั้น ยังเตรียมแผนดำเนินการศึกษาแผนงานก่อสร้างใหม่ขอบเขตพื้นที่ที่มีประสิทธิภาพ ประมาณ 40 ล้านไร่ ที่มีความเหมาะสมที่จะพัฒนาระบบชลประทานในไร่นาได้

          ปัจจุบันสำนักงานจัดรูปที่ดินกลางอยู่ระหว่างเร่งจัดทำแผนแม่บทการจัดรูปที่ดิน ตามพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินฯซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ โดยดึงเกษตรกร เจ้าของที่ดิน และชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม มีเป้าหมายพัฒนาพื้นที่การเกษตรทั้งในเขตชลประทานและนอกเขตชลประทานให้มีระบบแพร่กระจายน้ำในไร่นาอย่างทั่วถึง

           ทั้งในรูปแบบการจัดระบบน้ำและการจัดรูปที่ดิน ซึ่งแผนแม่บทแบ่งเป็น 4 ระยะ คือ 1.ระยะเร่งด่วน (ปี 2560) 2.แผนระยะสั้น (ปี 2561-2564) 3.แผนระยะกลาง (ปี 2565-2569) และ4.แผนระยะยาว (ปี 2570-2579) เพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับนานาประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

          สำหรับงานจัดรูปที่ดินนั้น กรมชลประทานมุ่งพัฒนาที่ดินที่ใช้เพื่อเกษตรกรรมให้สมบูรณ์ทั่วถึงทุกแปลง โดยทำการรวบรวมที่ดินหลายแปลงในบริเวณเดียวกัน เพื่อวางผังจัดรูปที่ดินใหม่ พร้อมจัดระบบชลประทาน จัดสร้างถนนหรือทางลำเลียงในไร่นา มีการปรับระดับพื้นที่ดิน ปรับปรุงบำรุงดิน ขณะเดียวกันส่งเสริมการวางแผนการผลิตและการจำหน่ายผลผลิตการเกษตร รวมถึงการแลกเปลี่ยน การโอน การรับโอนสิทธิในที่ดิน การให้เช่าซื้อที่ดิน และอื่นที่เกี่ยวข้องกับการจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมด้วย

          “ส่วนการจัดระบบน้ำเพื่อเกษตรกรรม ได้มีเป้าหมายจัดระบบชลประทานจากทางน้ำชลประทานหรือแหล่งน้ำอื่นๆ นำไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่การเกษตรอย่างทั่วถึง มีทั้งการสร้างระบบส่งน้ำแบบคูส่งน้ำรูปสี่เหลี่ยมคางหมู ระบบส่งน้ำแบบ U-Shape ระบบส่งน้ำแบบท่อ เพื่อกระจายน้ำไปหล่อเลี้ยงพื้นที่เพาะปลูก ทำให้เกษตรกรมีน้ำใช้อย่างพอเพียงและเหมาะสม สามารถช่วยลดต้นทุนผลิตและเพิ่มผลผลผลิตให้กับเกษตรกรตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ขณะเดียวกันช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ ทำให้เกษตรกรมีโอกาสผลิตสินค้าเกษตรป้อนเข้าสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น มีรายได้สูงขึ้น อันจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นด้วย” ผอ.สำนักงานจัดรูปที่ดินกลางกล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ