ข่าว

อีก3ปีติดฉลากสินค้าเกษตร การันตีเป็น“อินทรีย์”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

         ร่างพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร เพื่อควบคุมการแสดงฉลากและใช้ชื่อ “อินทรีย์” จะมีผลบังคับใช้ได้อีก 3 ปีข้างหน้า ระบุปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนเปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายครอบคลุมทั่วประเทศ

 

อีก3ปีติดฉลากสินค้าเกษตร การันตีเป็น“อินทรีย์”

 

         นายพิศาล พงศาพิชณ์ รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กล่าวว่า ตามที่พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้ มกอช.เร่งจัดทำร่างมาตรฐานสินค้าเกษตร เรื่อง การแสดงฉลากสินค้าเกษตรอินทรีย์ พร้อมผลักดันเป็นมาตรฐานบังคับ ภายใต้พระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร เพื่อควบคุมการแสดงฉลากและใช้ชื่อ “อินทรีย์” บนสินค้าเกษตรอินทรีย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

         ขณะนี้ร่างดังกล่าว ได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการพิจารณามาตรฐานสินค้าเกษตรเรื่องเกษตรอินทรีย์แล้ว อยู่ระหว่างขั้นตอนเปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายครอบคลุมทั่วประเทศ โดยในครั้งแรก มกอช. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเวทีระดมความเห็นต่อร่างมาตรฐานฯ การแสดงฉลากสินค้าเกษตรอินทรีย์เป็นมาตรฐานบังคับ ในวันที่ 10 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมานี้ ณ โรงแรมอมารี ดอนเมือง กรุงเทพฯ

 

อีก3ปีติดฉลากสินค้าเกษตร การันตีเป็น“อินทรีย์”

 

         ทั้งนี้ เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงร่างมาตรฐานฯให้มีความสมบูรณ์เป็นที่ยอมรับของทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค และสามารถนำไปใช้ปฏิบัติได้จริง ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณาประกาศใช้เป็นมาตรฐานบังคับของประเทศต่อไป

         เบื้องต้นคาดว่ากระทรวงเกษตรฯจะเร่งผลักดันให้ประกาศมาตรฐานฯการแสดงฉลากสินค้าเกษตรอินทรีย์ภายในปี 2560 นี้ แต่จะให้เวลาปรับตัวเตรียมความพร้อมเป็นเวลา 3 ปี ซี่งคาดว่าจะบังคับใช้ในทางปฏิบัติในปี 2563 ซึ่งปัจจุบันไทยสามารถผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ได้ปีละกว่า 5 หมื่นตัน มีทั้งข้าวอินทรีย์ พืชผัก ผลไม้ พืชสมุนไพร ชา กาแฟ เครื่องเทศ สัตว์น้ำ และปศุสัตว์อินทรีย์ สินค้าส่วนใหญ่ส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ