ข่าว

ปลดแอกค้ามนุษย์-แรงงานทาส ยกระดับอุตสาหกรรมสัตว์ปีกไทย!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ดลมนัส กาเจ

           ในที่สุด 3 หน่วยงานประกอบด้วยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน - กรมปศุสัตว์ และสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือเอ็มโอยู(MOU) เพื่อเสริมสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมด้านแรงงานในสถานประกอบกิจการอุตสาหกรรมสัตว์ปีกด้วยแนวทางปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี เพื่อเดินหน้าพัฒนาด้านแรงงานตามมาตรฐานสากลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่สื่อในบางประเทศ มีการอ้างว่าในฟาร์มเลี้ยงไก่ของไทยนั้นยังมีการใช้แรงงานทาส ในลักษณะกดขี่แรงงานจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ของไทยเป็นอย่างมาก

 

ปลดแอกค้ามนุษย์-แรงงานทาส ยกระดับอุตสาหกรรมสัตว์ปีกไทย!

 

           ฉะนั้น การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การดำเนินงานแก้ปัญหาการละเมิดสิทธิแรงงานในอุตสาหกรรมสัตว์ปีกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้หลักการประชารัฐซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องการให้ทุกภาคส่วนร่วมกันทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ซึ่งถือเป็นการร่วมมือในรูปแบบของการบูรณษการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานของรัฐ ภาคเอกชน และตัวแทนผู้ประกอบการที่เป็นผู้ผลิตและส่งออกไก่ เพื่อนำไปสู่ใช้แรงงานในกระบวนการผลิตอย่างมีธรรมาภิบาลต่อไป

           นางสาวพรรณี ศรียุทธศักดิ์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ระบุว่า ข้อมูลกรมการค้าต่างประเทศเห็นได้ว่าอุตสาหกรรมสัตว์ปีกของไทยโดยเฉพาะไก่สดและไก่แปรรูป เป็นสินค้าส่งออกอันดับ 4 ของโลก ทำรายได้เข้าประเทศในแต่ละปีสูงถึงกว่าท 8 หมื่นล้านบาท แต่เนื่องจากสื่อต่างชาติมีการเผยแพร่ข่าวการใช้แรงงานทาสในฟาร์มไก่ในไทย ทำให้ผู้นำเข้าสินค้าแปรรูปเนื้อในสหภาพยุโรปแสดงความกังวลต่อปัญหาการละเมิดสิทธิแรงงาน ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ของไทยเป็นอย่างมาก

           จึงได้เกิดเป็นความร่วมมือในลักษณะไตรภาคีของ 3 หน่วยงานในครั้งนั้ เพื่อร่วมกันจัดทำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดีหรือจีเอลพี (GLP) สำหรับอุตสาหกรรมฟาร์มและสถานที่ฟักไข่สัตว์ปีกในประเทศไทยขึ้น โดยมีหลักการที่สำคัญ คือ ไม่มีการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ การเลือกปฏิบัติ และค้ามนุษย์ เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางบริหารจัดการแรงงานในทุกขั้นตอนการผลิต

           ด้าน นส.พ.อยุทธ์ หรินทรานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบฟาร์มของเกษตรกรและผู้ประกอบการด้านการปศุสัตว์เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานฟาร์มเลี้ยงสัตว์อย่างต่อเนื่อง และถ้าพบเรื่องการใช้แรงงานผิดกฎหมายในฟาร์มเลี้ยงสัตว์จะแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันทีเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย กรมปศุสัตว์จะมีการดำเนินการเพิกถอนฟาร์ม ในกรณีกระทำความผิดต่อกฎหมายแรงงาน ตามระเบียบกรมปศุสัตว์ และไม่อนุญาตให้ฟาร์มที่กระทำความผิดส่งออกและจำหน่ายเนื้อสัตว์ภายในประเทศด้วย การลงนามความร่วมมือด้านแรงงานในครั้งนี้นับเป็นนิมิตรหมายอันดีที่ทั้งภาครัฐและภาคอุตสาหกรรมจะได้ร่วมกันพัฒนาด้านแรงงานให้สู่สากลต่อไป

 

ปลดแอกค้ามนุษย์-แรงงานทาส ยกระดับอุตสาหกรรมสัตว์ปีกไทย!

 

          ส่วน นพ.อนันต์ ศิริมงคลเกษม นายกสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย บอกว่า ในลงนามข้อตกลงในครั้งนี้ ทางผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสัตว์ปีก ทั้งที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ และไม่ใช่สมาชิกฯพร้อมใจกันแสดงเจตนารมณ์ในการร่วมกันพัฒนาด้านแรงงานในอุตสาหกรรมนี้ให้เป็นมาตรฐานสากล โดยนำ จีแอลพี มาเป็นแนวทางปฏิบัติในการบริหารจัดการด้านแรงงานในภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อแสดงความมุ่งมั่นในการยกระดับมาตรฐานแรงงานทั้งห่วงโซ่การผลิต ซึ่งในส่วนของโรงงานชำแหละสัตว์ปีกส่งออกได้มีการปฎิบัติตามมาตรฐานด้านแรงงานต่างๆ อยู่แล้วทั้งมาตรฐานแรงงานไทย (มรท.8001) และมาตรฐานคู่ค้า เช่น SEDEX ซึ่งครอบคลุมถึง GLPด้วย ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าของฟาร์มจึงจำเป็นต้องนำ GLP มาใช้ปฏิบัติในการบริหารจัดการคนงานในฟาร์มด้วย หากฟาร์มไหนปไม่ฏิบัติ ทางโรงงานจะงดรับซื้อไก่จากฟาร์มนั้น

         นับเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่สำคัญ อันจะนำไปสู่การพัฒนาด้านแรงงานในภาคอุตสาฟหกรรมสัตว์ปีกของไทยเพื่อส่ง ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และประเทศจะไม่ถูกมองว่า ในฟาร์มเลี้ยงไก่ของไทยนั้นจะไม่มีใช้แรงงานทาส ในลักษณะกดขี่แรงงานอีกต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ