ข่าว

“มอร์แกนิค”เพื่อคนรักสุขภาพ ผลิตผลจากโคอารมณ์ดี อินทรีย์100%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

 

   “มอร์แกนิค”เพื่อคนรักสุขภาพ ผลิตผลจากโคอารมณ์ดี อินทรีย์100%

 

             ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เปิดเผยว่า เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับกลุ่มผู้บริโภคที่รักษ์สุขภาพ พร้อมเพิ่มมูลค่าน้ำนมดิบและสร้างผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรอินทรีย์หรือออร์แกนิค (Organic) ให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของตลาดที่มีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้น

            อ.ส.ค.จึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์นมพาสเจอร์ไรซ์ออร์แกนิค ตราไทย-เดนมาร์ค “มอร์แกนิค” (Morganic) ผลิตจากน้ำนมแม่โคอารมณ์ดีจากฟาร์มโคนมอินทรีย์ 100 % ไม่ผสมนมผง และใช้ระบบอินทรีย์ในการผลิตทุกขั้นตอน นับเป็นผลิตภัณฑ์นมออร์แกนิคน้องใหม่ที่มีคุณภาพระดับพรีเมี่ยม ทั้งมีคุณค่าทางอาหารสูง เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้บริโภค

            โดยนมมอร์แกนิคได้จากแม่โคในฟาร์มโคนมอินทรีย์ของ อ.ส.ค.ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรมปศุสัตว์ โดย อ.ส.ค.มีการเลี้ยงดูแม่โคแบบธรรมชาติ ปล่อยให้แทะเล็มหญ้าในแปลงอย่างอิสระ ไม่ให้เกิดความเครียด ทำให้แม่โคอารมณ์ดี ที่สำคัญไม่มีการใช้สารเคมี ยาปฏิชีวนะและฮอร์โมนในทุกขั้นตอนการเลี้ยงโคด้วย ทำให้มีคุณภาพที่ดีกว่าและมีความปลอดภัยสูงกว่านมทั่วไป

 

“มอร์แกนิค”เพื่อคนรักสุขภาพ ผลิตผลจากโคอารมณ์ดี อินทรีย์100%

 

           นมมอร์แกนิคจะมีกรดไขมันชนิดโอเมก้า-3 และโอเมก้า-6 สูง ซึ่งช่วยบำรุงสมองและช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน ทั้งยังมีวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามิน A และ E ช่วยบำรุงสายตาและบำรุงผิว นอกจากนั้น ยังมีสารแอนติออกซิแดนท์สูงกว่าน้ำนมทั่วไป ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง และยังมีคลอเลสเตอรอลต่ำ ช่วยลดอัตราการเกิดไขมันสะสมอุดตันในเส้นเลือด และไม่ทำให้อ้วนด้วย

           ดร.ณรงค์ฤทธิ์ กล่าวว่า ฟาร์มโคนมอินทรีย์ของ อ.ส.ค.มีพื้นที่ 134 ไร่ มีโคนมอินทรีย์ 37 ตัว เป็นแม่โครีดนม 24 ตัว มีกำลังผลิตน้ำนมดิบอินทรีย์วันละ 250-300 กิโลกรัม โดย อ.ส.ค.ได้แบ่งน้ำนมโคอินทรีย์ที่รีดได้ออกเป็น 2 ส่วน ซึ่งส่วนหนึ่งส่งจำหน่ายให้กับบริษัท บัตเตอร์ฟลาย จำกัด กิโลกรัมละ 28 บาท นำไปแปรรูปเป็นนมอินทรีย์พาสเจอร์ไรซ์แบรนด์ “บัตเตอร์ฟลาย” (Butterfly) สัปดาห์ละ 1,150 กิโลกรัม 

 

“มอร์แกนิค”เพื่อคนรักสุขภาพ ผลิตผลจากโคอารมณ์ดี อินทรีย์100%

 

           อีกส่วนหนึ่ง อ.ส.ค.นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์นมมอร์แกนิค กำลังผลิต 600 กิโลกรัม/สัปดาห์ ขนาดบรรจุ 200 มิลลิลิตร ทดลองวางจำหน่ายที่ร้านนมไทย-เดนมาร์คที่ตลาด อ.ต.ก. กรุงเทพฯ (ตรงข้ามสวนจตุจักร) ร้านค้าที่ TOT ถนนแจ้งวัฒนะ ร้านนมไทย-เดนมาร์คที่ อ.ส.ค. มวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี และมีเอเย่นบางรายรับไปจำหน่ายด้วย โดยจำหน่ายในราคาขวดละ 40 บาท อนาคตหากผู้บริโภคให้การตอบรับดี อ.ส.ค.มีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตนมมอร์แกนิกป้อนตลาดมากขึ้น โดยมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนโคนมอินทรีย์ไว้ที่ 50 ตัว ซึ่งจะผลิตน้ำนมอินทรีย์ได้ ประมาณ 500 กิโลกรัม/วัน 

           “ปัจจุบันประเทศไทยมีความต้องการบริโภคนมออร์แกนิคสูง ขณะที่ปริมาณผลผลิตยังมีน้อยและไม่เพียงพอกับความต้องการ เนื่องจากฟาร์มโคนมอินทรีย์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานมีน้อยมาก และทำได้ค่อนข้างยาก เพราะระบบการจัดการฟาร์มโคนมอินทรีย์ต้องดูเอาใจใส่อย่างพิถีพิถันมากกว่าฟาร์มโคนมทั่วไป และต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดในมาตร ฐานปศุสัตว์อินทรีย์ด้วย หากเกษตรกรสามารถพัฒนาและยกระดับฟาร์มโคนมเข้าสู่ระบบอินทรีย์ได้ เป็นหนึ่งช่องทางที่จะเพิ่มมูลค่าน้ำนมดิบสูงขึ้น” ผอ.อ.ส.ค.กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ