ข่าว

ระวัง"ด้วงหนวดยาว"ระบาดไร่อ้อย!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรราชบุรีจัดรณรงค์ป้องกันและกำจัดด้วงหนวดยาว หลังระบาดหนักในไร่อ้อย

      ระวัง"ด้วงหนวดยาว"ระบาดไร่อ้อย!!

      เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 26 กรกฏาคม 2559 นายชาตรี บุญนาค ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จ.ราชบุรี ได้มาเป็นประธานในการเปิดงาน วันรณรงค์ป้องกันและกำจัดด้วงหนวดยาวอ้อยโดยวิธีผสมผสาน โดยมีนายรณภพ เวียงสิมมา นายอำเภอจอมบึง และนายพินิจ เจริญเร็ว เกษตรจ.ราชบุรี มาร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงาน ที่บริเวณศาลาเอนกประสงค์วัดแก้มอ้น ต.แก้มอ้น อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยมีเกษตรกรในพื้นที่และใกล้เคียงมาร่วมงานในวันนี้จำนวนมาก

ระวัง"ด้วงหนวดยาว"ระบาดไร่อ้อย!!

            สำหรับพื้นที่ภาคตะวันตก มีพื้นที่ปลูกอ้อย รวม 1,888,204 ไร่ ผลผลิตที่ผ่านมา 11,045,466 ตัน เฉลี่ยไร่ 12.78 ตันต่อไร่ แต่ในช่วงปีที่ผ่านมา เกิดสภาวะฝนแล้งเป็นระยะเวลานาน ทำให้เกิดด้วงหนวดยาวระบาดหนักในไร่อ้อย โดยด้วงหนวดยาว จะเข้าไปกัดกินโคนต้นในส่วนที่เป็นเหง้าทำให้ต้นอ้อยแห้งตาย ทำให้ผลผลิตอ้อยลดลงกว่า 40 เปอร์เซ็นต์

ระวัง"ด้วงหนวดยาว"ระบาดไร่อ้อย!!

            ทางสำนักงานเกษตร จ.ราชบุรี จึงได้จัดงานรณรงค์ป้องกันและกำจัดด้วงหนวดยาวอ้อยโดยวิธีผสมผสาน เพื่อให้ความรู้ในการป้องกันด้วงหนวดยาวอ้อย ให้กับเกษตรกรที่ปลูกอ้อย เพื่อเป็นการควบคุมไม่ให้เกิดการระบาดที่หนักไปกว่านี้ ซึ่งมีทั้งวิธีการใช้เชื้อราเมตตาไรเซี่ยม กำจัดตัวอ่อนของด้วง การใช้สารเคมีที่ถูกต้อง

ระวัง"ด้วงหนวดยาว"ระบาดไร่อ้อย!!

            นายชาตรี บุญนาค ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จ.ราชบุรี ได้สาธิตวิธีการฉีดยาพ่นในไร่อ้อย การนำตัวอ่อนของด้วงมาประกอบอาหาร ซึ่งจะเป็นการตัดวงจรของด้วงหนวดยาวไม่ให้มีการแพร่พันธุ์และระบาดต่อไป โดยแบ่งเป็น 5 ฐานการเรียนรู้เพื่อให้เกษตรกรได้เห็นความสำคัญในการป้องกันและกำจัดด้วงหนวดยาวในไร่อ้อยและถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับให้กับเกษตรกรรายอื่นที่ไม่ได้มาเข้าร่วมในกิจกรรมวันนี้ได้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ