ข่าว

ปั้น OTOP Trader 1คน1จว. เชื่อมเครือข่ายในปท./ตปท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาดไทยเดินหน้าสร้าง OTOP Trader ดันตลาดโอทอป ตั้งเป้าเชื่อมอาเซียน

      ปั้น OTOP Trader 1คน1จว. เชื่อมเครือข่ายในปท./ตปท.

     นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการพัฒนาชุมชนได้จัดทำโครงการสร้างนักธุรกิจโอทอป สู่การตลาดการค้าอาเซียน โดยมีกิจกรรมหลัก 2 กิจกรรม คือ พัฒนาคณะกรรมการบริหารศูนย์จำหน่ายและกระจายสินค้าโอทอปต้นแบบ 6 แห่งให้มีความพร้อมในการบริหารด้านการตลาดรูปแบบ Trader โดยเน้นให้มีความรู้กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับและข้อควรรู้ในการดำเนินธุรกิจการค้ากับประเทศในประชาคมอาเซียน หรือ AEC

ปั้น OTOP Trader 1คน1จว. เชื่อมเครือข่ายในปท./ตปท.

          อีกกิจกรรมหนึ่งคือ การสร้างนักธุรกิจ OTOP สู่การค้าการตลาดอาเซียน หรือ OTOP Trader อย่างน้อยจังหวัดละ 1 คน ซึ่ง OTOP Trader จะเป็นกลไกสำคัญที่จะเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ให้เข้าถึงตลาด และการบริหารการขายได้ครบวงจร โดยต้องสามารถสร้างเครือข่ายผลิตภัณฑ์ในระดับจังหวัด ภาค หรือข้ามภาค รวมถึงเข้าใจกลไกตลาดตลาดในต่างประเทศ

ปั้น OTOP Trader 1คน1จว. เชื่อมเครือข่ายในปท./ตปท.

          ส่วนความจำเป็นที่ต้องสร้าง OTOP Trader นั้น อธิบดีอภิชาติกล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาล โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายอย่างชัดเจนในการยกระดับโอทอปทั้งระบบ ต้นทาง กลางทาง ถึงปลายทาง สู่ “โอทอปประชารัฐ” โดยได้ออกมาตรการต่างๆ มาสนับสนุน เช่น มาตรการส่งเสริมการลงทุนท้องถิ่นใน 3 กิจการ คือ กิจการโรงงานแปรรูปผลิตผลการเกษตร กิจการศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน หรือ OTOP และกิจการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน

          ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ลงทุนใน 3 กิจการดังกล่าวภายในสิ้นปี 2559 จะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3 - 5 ปี และคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบมาตรการลดหย่อนภาษีให้ประชาชนที่ซื้อสินค้า OTOP สามารถนำค่าใช้จ่ายไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงไม่เกิน 15,000 บาท โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องเป็นสินค้า OTOP ที่ได้รับการรับรองและลงทะเบียนกับกรมการพัฒนาชุมชน

ปั้น OTOP Trader 1คน1จว. เชื่อมเครือข่ายในปท./ตปท.

         “จากมาตรการต่างๆ เหล่านี้ จะส่งผลให้การตลาด OTOP เติบโตไปเร็วมาก ประกอบเข้ากับตลาดใหม่ๆ ที่รัฐบาลส่งเสริมให้ดำเนินการแบบต่อเนื่อง เปิดขายทั้งปี เช่น OTOP ขึ้นเครื่องบิน ร้านค้าประชารัฐสุขใจช็อป ตามสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ทั่วประเทศ ซึ่งลำพังผู้ประกอบการ OTOP คงไปดูแลตลาดทั้งหมดไม่ไหวแน่ จำเป็นต้องมีมืออาชีพด้านการตลาดมาบริการจัดการ จึงมีการจัดทำโครงการพัฒนานักธุรกิจโอทอป หรือ OTOP Trader ขึ้นมาทำหน้าที่ตรงนี้” นายอภิชาติกล่าว

         สำหรับประสบการณ์ของสินค้า OTOP ที่ไปจำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้านนั้น นายอภิชาติกล่าวว่า ในระยะที่ผ่านมา กรมได้มอบให้จังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านจัดโครงการ OTOP สานสัมพันธ์ 2 แผ่นดิน รวม 28 ครั้ง โดยให้มีการนำกลุ่ม OTOP ไปจัดงานแสดงและจำหน่ายในพื้นที่ของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีผลตอบรับดีมาก เพื่อบ้านชอบสินค้า OTOP ไทย นอกจากนี้ ได้มีการไปลองตลาดในประเทศจีน พบว่าสินค้า OTOP ได้รับความสนใจอย่างมาก หลายภาคส่วนต้องการนำไปทำตลาดในต่างประเทศ แต่ขาดคนกลางในการรวบรวมสินค้า ซึ่งคนกลางที่ว่านี้ ก็คือ OTOP Trader นั่นเอง

ปั้น OTOP Trader 1คน1จว. เชื่อมเครือข่ายในปท./ตปท.

         ในการจัดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย โอทอปก้าวไกลด้วยพระบารมี” ระหว่างวันที่ 12 – 20 สิงหาคม 2559 ที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็คเมืองทองธานี กระทรวงมหาดไทยจะจัดสรรพื้นที่ให้ OTOP Trader ของแต่ละจังหวัด รวบรวมผลิตภัณฑ์มาออกร้านด้วย เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพในการบริหารจัดการด้านการตลาดอีกทางหนึ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ