ข่าว

เลี้ยง‘กุ้งก้ามแดง’ปลดหนี้เกือบล้านใน10เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สองสามีภรรยาชาวชัยภูมิหันเลี้ยง ‘กุ้งก้ามแดง’ ปลดหนี้เกือบล้านภายใน 10 เดือน หลังลองเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจมาแล้วหลายอย่างแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ

 

          นายชาญชัย นกชัยภูมิ อยู่บ้านเลขที่ 241 หมู่ 9 บ้านโนนสำราญ ต. โนนสำราญ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ผู้เลี้ยง กุ้งก้ามแดง ส่งขายทั่วประเทศ กล่าวว่า ไปทำงานเป็นช่างอะไหล่ที่กรุงเทพหลายสิบปี แต่พอคุณพ่อเสียชีวิต แม่ก็อายุมากไม่มีคนผู้ดูแล จึงตัดสินใจกลับมาบ้านเกิด มาขุดบ่อเลี้ยงปลานิลในที่นาแม่กว่า 10 ไร่  ด้วยความที่ไม่เคยเลี้ยง ไม่ศึกษาและไม่มีความรู้ด้านนี้ ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ แถมยังมีหนี้สินตามมาอีกมากมาย ต่อมาจึงคิดที่จะเลี้ยงกบ จึงได้เดินทางไปซื้อลูกกบที่จังหวัดนครราชสีมาและไปเจอลุงท่านหนึ่ง แนะนำและบอกว่าทำไมไม่ลองเลี้ยงกุ้งก้ามแดง ราคาขายก็สูง ตนเองจึงลองทดลองซื้อพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์มาจำนวน 5 คู่ ในราคาหลักพันบาท เมื่อนำมาเลี้ยงในบ่อปูน ซึ่งมีความกว้างขนาด 3 คูณ 3 เมตร และสูงประมาณ 50 เซนติเมตร จำนวน 5 บ่อ เพื่อเพาะขยายพันธุ์ ต่อมาก็ได้เห็นแม่พันธุ์กุ้งก้ามแดงสามารถออกลูกได้อย่างไม่น่าเชื่อ จึงได้หาข้อมูลเพิ่มเติมและหาตลาดผ่านทางอินเตอร์เน็ต ปรากฏว่าได้รับความสนใจอย่างมาก ลูกค้าแย่งกันซื้อ จนต้องวางมัดจำไว้ก่อน จึงตัดสินใจซื้อแม่พันธุ์มาขยายพันธุ์เพิ่มด้วยการเพาะเอง เมื่อโตพอประมาณนำไปใว้ในบ่อดินที่เตรียมไว้พอได้ขยายพันธุ์รองรับลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้น ก็จับขายทั้งแม่พันธุ์คู่กับพ่อพันธุ์ ที่ได้ราคาดีคือ ขายแม่พันธุ์ที่กำลังตั้งท้องไข่ พร้อมที่จะออกลูกเป็นตัวกุ้ง จะได้ราคาดีมาก หากเป็นลูกกุ้งขนาดเล็กๆ ขายได้ตัวละ 3 บาท อายุประมาณ 1 เดือน ตัวละ 15 บาท และขายตามขนาดราคาตั้งแต่ตัวละ 15-45-250 บาท อายุ 6 เดือน ราคา 450 บาท พอโตจนเป็นแม่พันธุ์ได้ ตัวละถึง 1,000 บาท หากขายเป็นคู่ตัวผู้พร้อมตัวเมีย ราคาคู่ละ 1,500 - 2,500 บาท ส่วนแม่พันธุ์ที่มีไข่พร้อมที่จะออกเป็นลูกกุ้งก็จะมีความต้องการของลูกค้ามากมีราคาสูงกว่าตัวละ 2,500 บาทขึ้นไป

          แต่ละวันจะมีทีมชาวบ้าน หน่วยงานราชการและนักศึกษามาดูงานเป็นจำนวนมาก ทั้งคณะนักศึกษานำโดย อาจารย์ รูจี ศรีนอก อาจารย์และหัวหน้าแผนกวิชาประมง วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชัยภูมิได้นำนักศึกษาระดับปวช.1,2,3 และ ปวส. จำนวน 20 คน มาศึกษาดูการวิธีการเพาะและเลี้ยงกุ้งก้ามแดงเพื่อการศึกษา รู้สึกภูมิใจที่ทำอาชีพนี้ ยังได้ช่วยเป็นส่วนศูนย์เรียนรู้ให้กับชุมชนและนักเรียน ตนเคยล้มมาก่อน ลองผิดถูกมาจนทุกวันนี้หนี้สินที่มีเกือบล้านบาท ตอนนี้เพียงแค่ดำเนินการเลี้ยงกุ้งก้ามแดงมาเริ่มตั้งตัวได้ไม่นาน ช่วง 10 เดือนที่ผ่านมาก็สามารถใช้หนี้สินได้หมดแล้ว รวมทั้งยังสามารถสร้างรายได้เข้าครอบครัวได้อย่างดีอีกด้วย

          ส่วนปัญหาของการเลี้ยงกุ้งว่ากุ้งก้ามแดง เป็นกุ้งที่ทนมากนอกจากน้ำที่เลี้ยงสกปรกมากจริงๆ ก็ต้องเปลี่ยน ส่วนศัตรูหากลงไปในบ่อดินก็ต้องระวังปลาประเภทกินสัตว์ เช่น ปลาช่อนหรือกุ้งอาจจะกินกันเองได้ ดังนั้นต้องคอยดูแลไม่ให้กุ้งมีขนาดต่างกันมากนักรวมทั้งปัญหาที่สำคัญมากที่สุดคือสารเคมีทีมาจากยาฆ่าหญ้า ยาฉีดยุง หรือเครื่องสำอาง เนื่องจากกุ้งมีความรู้สึกไวต้องสารเคมีมาก อาจทำให้กุ้งตายทั้งบ่อได้ ผู้มาศึกษาดูงานหากทาครีมจะไม่ให้ลงไปสัมผัสน้ำในบ่อโดยเด็ดขาด สำหรับการจัดส่งจำหน่ายให้ลูกค้า ก็ทำง่ายเพียงนำกุ้งมาใส่กล่องพลาสติกมีน้ำนิดๆ ก็สามารถให้กุ้งเดินทางไปถึงลูกค้าที่อยู่ใกล้ยังต่างจังหวัดทั่วประเทศได้ ไม่ตายง่าย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ