ข่าว

โลกเปลี่ยนไว ชาวนาไทยต้องปรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - สุรัตน์ อัตตะ

                    โลกเปลี่ยนไว ชาวนาไทยต้องปรับ

             คิดเปลี่ยนอาชีพชาวนาเพื่อแก้ปัญหาสต็อกข้าว แค่คิดก็ผิดแล้ว หลังรัฐมนตรีนมชง "พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ" ออกมาเปิดเผยว่า ปลายเดือนกรกฎาคมนี้ กระทรวงเกษตรฯ เตรียมเสนอมาตรการปรับโครงสร้างการปลูกข้าว โดยการเปลี่ยนไปปลูกพืชอื่นและจ้างเลิกปลูกข้าวพร้อมตั้งวงเงินไว้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หวังจะให้ชาวนางดปลูกข้าวนาปรังรอบ 2 เนื่องจากข้าวที่ได้คุณภาพไม่ดีและมีต้นทุนสูง โดยแนะนำให้ชาวนาปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชทำปุ๋ยพืชสดแทน  โดยรัฐบาลจะจ่ายให้ชาวนาที่ร่วมโครงการนี้ครัวเรือนละ 1,000 บาทต่อ 1 ไร่ โดยมุ่งไปพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งทำนาปีรายได้เฉลี่ยเพียง 45,000 บาทต่อครัวเรือนและสนับสนุนให้ปรับเปลี่ยนอาชีพอื่นหรือทำอาชีพเสริมแทน เพื่อสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว จะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

โลกเปลี่ยนไว ชาวนาไทยต้องปรับ

              อย่าว่าแต่ชาวนาที่กังวลกับอภิมหาโปรเจกท์หมื่นล้าน แม้แต่อดีตเลขาฯ หอการค้าภาคอีสาน “ทวิสันต์ โลณานุรัก” ก็เป็นห่วงเป็นใยกับแนวความคิดดังกล่าวให้ชาวนาปรับเปลี่ยนไปทำอาชีพอื่น โดยที่รัฐบาลยังไม่มีแนวทางปฏิบัติรองรับที่ชัดเจน เพราะการให้เงินไร่ละ 1,000 บาท เพื่อให้เปลี่ยนอาชีพ มองว่าก็ไม่ได้ช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้จริง การจะเปลี่ยนอาชีพคน โดยเฉพาะอาชีพชาวนาไม่ใช่เรื่องง่ายๆ รัฐบาลจะต้องสร้างองค์ความรู้หรือชี้ช่องทางอาชีพที่จะให้เขาเปลี่ยนไปทำให้เห็นชัดเจนเสียก่อน แล้วให้เกษตรกรสามารถเลือกอาชีพเองจึงจะมีความเป็นไปได้มากกว่า ที่สำคัญมันไม่ใช่ความผิดของชาวนา แต่ผิดพลาดเชิงนโยบายแล้วจะมาเปลี่ยนอาชีพพวกเขาได้อย่างไร แต่อีกมุมหนึ่งก็ต้องยอมรับครับว่าปัจจุบันโลกเปลี่ยนไปเร็วมาก ชาวนาจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับตัวเพื่อให้ทันกับสถานการณ์และการอยู่รอดอย่างมั่นคงและยั่งยืน 

โลกเปลี่ยนไว ชาวนาไทยต้องปรับ

              ทางรอดของอาชีพชาวนาจากนี้ไปจะเป็นอย่างไร กรุงเทพธุรกิจและสถานีดิจิทัล NOW26 ร่วมกับกรมการข้าว และสยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จัดสัมมนา “โลกเปลี่ยนไว ชาวนาไทยต้องปรับ” เพื่อร่วมหาแนวทางในการพัฒนาเกษตรกรรมไทย ให้ก้าวไกล ทันสมัยต่อโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  ฟังปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ก้าวสู่การเป็นชาวนามืออาชีพแบบญี่ปุ่น” โดยอาจารย์ทซึโทมุ มิยาโกชิ ที่ปรึกษาเชี่ยวชาญพิเศษ (ข้าว)  สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น และการเสวนาหาทางออกในหัวข้อ “โลกเปลี่ยนไว ชาวนาไทยต้องปรับ” โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเรื่องข้าวในวันพุธที่ 3 สิงหาคม เวลา 08.00–15.00 น. ณ ห้องคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ สำรองที่นั่งได้ที่ www.bangkokbiznews.com/seminar/rice ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร.08-7511-3381 ที่นั่งมีจำนวนจำกัดครับ

โลกเปลี่ยนไว ชาวนาไทยต้องปรับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ