ข่าว

"หญ้าคา"วัชพืชยอดแย่! แก้ดีซ่าน-บำรุงไต!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - นายสวีสอง

          “หญ้าคา”เป็นวัชพืชที่ติดอันดับ 1 ใน 10 ของวัชพืชที่แย่ที่สุดของโลก เป็นศัตรูร้ายที่อยู่คู่กับเกษตรกรไทยมาช้านาน แพร่พันธุ์ได้รวดเร็ว และกำจัดยาก

           ทว่า อีกมุมหนึ่ง กลับพบว่าเป็นพืชที่มีคุณประโยชน์นอกเหนือจากมุงเป็นหลังคากันแดดกันฝนแล้ว ยังมีสรรพคุณทางยารักษาโรคได้หลายชนิด

         - บำรุงไต แก้ไตอักเสบ ใช้รากแห้ง 30 กรัม ผสมเปลือกลูกน้ำเต้า 15 กรัม ดอกเจ๊กกี่อึ้ง 30 กรัมและเหล้าขาว 3 กรัม นำมาต้มเป็นยา แบ่งกิน 2 ครั้ง วันละ 1 ชุด หรือใช้รากสด 60-120 กรัม นำมาต้มแบ่งกิน 2-3 ครั้ง ให้หมดภายใน 1 วัน

          - แก้อาการตัวบวมน้ำ ใช้รากสด  500 กรัม นำมาลอกเปลือก หั่นเป็นฝอยใส่น้ำ 4 ถ้วยใหญ่ และต้มให้เดือด จากนั้นให้แยกเอากากออก ใช้รินกินขณะยังอุ่นๆ ครั้งละครึ่งถ้วย วันละ 5-6 ครั้ง กลางคืนอีก 2-3 ครั้ง กินต่อเนื่องกันจนครบ 12 ชั่วโมง

             - แก้ดีซ่าน ตัวเหลืองจากพิษสุรา ใช้รากสด 1 กำมือ นำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำมาต้มกับเนื้อหมู 500 กรัม และใช้กินแก้อาการ

           - แก้ปัสสาวะขัด ใช้รากสด 500 กรัม ลอกเปลือกออกหั่นเป็นฝอย ใส่น้ำ 4 ถ้วยใหญ่ ต้มให้เดือด 10 นาที จนให้รากจมน้ำหมด  จากนั้นให้แยกเอากากออก รินกินขณะยังอุ่นๆ ครั้งละครึ่งถ้วย วันละ 5-6 ครั้ง กลางคืนอีก 2-3 ครั้ง กินต่อเนื่องกันจนครบ 12 ชั่วโมง แล้วปัสสาวะจะถูกขับออกมามากขึ้น
            - แก้ปัสสาวะขุ่นเหมือนน้ำนม ใช้รากสด 250 กรัม ใส่ในน้ำ 2,000 มิลลิลิตร แล้วต้มจนเหลือ 1,200 มิลลิลิตร ใส่น้ำตาลพอสมควร แบ่งกิน 3 ครั้ง ให้หมดภายใน 1 วัน หรือจะใช้ดื่มแทนชา ติดต่อกัน 5-15 วันก็ได้ โดยนับเป็น 1 รอบของการรักษา
            - แก้อาเจียนเป็นเลือด ใช้รากแห้ง 30 กรัม นำมาต้มกับน้ำ หรือจะผสมกับรากบัว (ประมาณ 15 กรัม) แล้วนำมาต้มกับน้ำกินก็ได้เช่นกัน
            - แก้ออกหัด ใช้รากแห้งประมาณ 30 กรัม ต้มเอาแต่น้ำดื่มบ่อยๆ

            - แก้ตาเหลือง ตัวเหลือง มีอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ด้วยการใช้รากนำมาต้มกับน้ำกิน

            - ใบนำมามาต้มกับน้ำอาบ ช่วยแก้ลมพิษและผดผื่นคัน

            - แก้ปวดเมื่อยหลังการคลอดบุตรของสตรี ใช้ใบต้มกับน้ำอาบ

                                        ฯลฯ

            “หญ้าคา” เป็นพืชล้มลุก ตระกูลหญ้า ในวงศ์ POACEAE สูง 50-100 เซนติเมตร มีเหง้าสีขาวแข็งอยู่ใต้ดิน ต้นตั้งตรงสูงถึง 15 - 20 เซนติเมตร มีกาบใบโอบหุ้มอยู่และริมกาบใบมีขน

             ใบ เรียวยาว 1-2 เมตร กว้าง 4-18 มิลลิเมตร มีขนเป็นกระจุกระหว่างรอยต่อของตัวใบและกาบใบ ขอบใบคมกริบ

             ดอก สีขาวอมเหลือง หรือสีม่วง เป็นช่อยาว 5 เซนติเมตร คล้ายหางกระรอก

              ผล หรือเมล็ดหญ้าคา เป็นผลแห้ง ไม่แตก รูปรี เมล็ดมีสีเหลือง เมล็ดแก่จะหลุดปลิวไปตามลม แพร่ขยายพันธุ์ไปได้ไกล และในหนึ่งต้นผลิตเมล็ดได้มากถึง 3,000 เมล็ด

             ขยายพันธุ์ ใช้เมล็ดและเหง้า ทนต่อแสงแดดและความร้อนได้ดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ