ข่าว

“มะม่วงเบาแช่อิ่ม”แปรรูปไม้ผลพื้นบ้านสู่ของฝากเลื่องชื่อ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - สุพิชฌาย์ รัตนะ

           ของฝากสุดฮิตจากหาดใหญ่ในยุคนี้ ต้องยกให้ “มะม่วงเบาแช่อิ่ม” สินค้าขายดีที่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศต้องถือติดไม้ติดมือกลับไปเป็นของฝาก

           ความนิยมนี้ส่งผลให้ตลาดการซื้อขายมะม่วงเบาผลสดจากผลไม้พื้นบ้านราคาไม่แพง พุ่งทะยานทะลุกิโลกรัมละ 60-80 บาท และที่สำคัญนับวันมีการสร้างแบรนด์สินค้า “มะม่วงเบาแช่อิ่ม” วางจำหน่ายแข่งขันแชร์ส่วนแบ่งการตลาดไปทุกแห่งหน โดยเฉพาะที่ “ตลาดกิมหยง” อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แหล่งผลิตหลักมะม่วงเบาแช่อิ่มที่ทำกันมานานกว่า 40 ปี

            แต่หากถามถึงเจ้าตำรับผลิตมะม่วงเบาเจ้าเก่าเจ้าแรกที่ตลาดกิมหยง ต้องยกให้ “ร้านเจ้เกี้ยมะม่วงเบาแช่อิ่ม” เป็นแหล่งผลิตรายใหญ่ที่ส่งสินค้าให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่นำมะม่วงเบาแช่อิ่มที่ผลิตจากที่นี่ไปสร้างแบรนด์สินค้าวางจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นที่สนามบินหาดใหญ่ ตลาดออนไลน์และอีกหลายสถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงศูนย์กลางของฝากอีกนับไม่ถ้วน 

            “กุยฟาง แซ่กั่ว” หรือ “เจ้เกี้ย” ชื่อเรียกที่บรรดาพ่อค้าแม่ค้ารู้จักกันดีว่าเป็นผู้ผลิตมะม่วงเบาแช่อิ่มเจ้าดั้งเดิิม บอกว่า ยึดอาชีพแปรรูปผลไม้แช่อิ่มมานานกว่า 50 ปี ขายอยู่ที่ตลาดกิมหยง โดยสินค้าหลักจะเป็นผลไม้ตามฤดูกาลที่สามารถนำมาแปรรูปได้ตั้งแต่มะม่วง มะยม มะปราง มะขามป้อม กระท้อน และมะม่วงเบาที่เป็นสินค้าขายดีสร้างชื่อเสียงโด่งดัง

             “อาชีพเราต้องหาผลไม้ใหม่ๆ มาทดลองแปรรูปอยู่เสมอเพื่อสร้างทางเลือกให้ผู้บริโภค มะม่วงเบาก็เช่นกัน เดิมมีไม่มาก เพราะชาวบ้านจะปลูกทิ้งขว้างตามท้องไร่นา กระทั่งเมื่อเริ่มได้รับความนิยมก็ทำให้ชาวบ้านสนใจดูแลนำมาขายสร้างรายได้มากขึ้น ทุกวันนี้แหล่งปลูกมะม่วงเบาล้วนมาจาก อ.สิงหนคร จ.สงขลา” เจ้เกี้ย กล่าว 

              เจ้เกี้ยแจงว่า นอกจากมะม่วงเบาแช่อิ่มแล้ว สินค้าน้องใหม่ที่ขายดีแซงหน้า คือ “เมล็ดมะม่วงเบาแช่อิ่ม” จากเดิมที่ต้องทิ้งอย่างเดียว เพราะรสชาติจะฝาด กระทั่งปิ๊งไอเดียจากการทำมะขามป้อมแช่อิ่มจึงเล็งเห็นโอกาสนำมาทดลองนำเมล็ดมาแช่อิ่มตามสูตรการแช่อิ่มมะขามป้อม และได้ผลเป็นที่น่าพอใจได้สินค้าใหม่ที่ถูกอกถูกใจผู้บริโภคขายดีแซงหน้าผลไม้ชนิดอื่นไปเลย 

             เธอยังบอกอีกว่า เรามีสูตรการแช่อิ่มที่สืบทอดกันมานานทำให้ง่ายในการทดลองแช่อิ่มผลไม้นานาชนิด กลายเป็นจุดเด่นที่ทำให้เริ่มสร้างแบรนด์สินค้า “เจ้เกี้ยมะม่วงเบาแช่อิ่ม” หลังจากที่มะม่วงเบาแช่อิ่มได้รับความนิยมทำให้มีผู้ประกอบการหันมาผลิตกันมากขึ้น จึงต้องสร้างแบรนด์เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจ

             เกียรติศักดิ์ แซ่เล้า ลูกชายเจ้เกี้ยมะม่วงแช่อิ่ม ผู้ที่ขันอาสาสานต่อธุรกิจและนำร่องการสร้างแบรนด์สินค้า บอกว่า เป็นอีกหนึ่งโอกาสที่จะสร้างแบรนด์สินค้าให้ครอบครัวที่ทำเป็นเจ้าแรก ประกอบกับตอบโจทย์ให้ลูกค้าที่ตั้งใจมาซื้อมะม่วงเบาแช่อิ่มรสชาติดั้งเดิมจากร้านเจ้าเก่าที่ตลาดกิมหยงได้สินค้าตามเป้าหมายที่ต้องการนั่นเอง 

            “จุดเด่นมะม่วงเบาแช่อิ่มที่ร้านนี้เน้นความอร่อยที่กลมกล่อมเปรี้ยวหวานเค็มครบรส มีให้เลือก 3 แบบ คือ มะม่วงเบาแช่อิ่มราคาจำหน่ายกิโลกรัมละ 200 บาท เมล็ดมะม่วงเบาแช่อิ่มกิโลกรัมละ 160 บาท และมะม่วงเบาลอยแก้วกิโลกรัมละ 120 บาท สินค้าและราคานี้ไม่ได้มีขายตลอดทั้งปี ส่วนใหญ่ก็ทำตามฤดูกาลของมะม่วง ทำให้ราคาก็ต่างกันไปตามช่วงเวลา” ทายาทเจ้เกี้ยกล่าวย้ำ

            “มะม่วงเบาแช่อิ่ม” นับเป็นอีกผลิตภัณฑ์เด่นที่ใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นหากใครโอกาสแวะเวียนไปตลาดกิมหยงสามารถอุดหนุนได้หรือ โทร.08-9739-8641 ได้ตลอดเวลา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ