ข่าว

เครื่อง"ขอดเกล็ดปลา"นวัตกรรมใหม่งานวิจัยกรมประมง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครื่อง"ขอดเกล็ดปลา"นวัตกรรมใหม่งานวิจัยกรมประมง

              ปัจจุบันปลาร้าได้ขยายมูลค่าจากธุรกิจในระดับครัวเรือนหรือธุรกิจขนาดเล็กเป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่ นอกจากจะเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือสินค้าโอท็อป ยังมีการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศด้วย สิ่งสำคัญที่จะต้องคำนึงถึงในการแปรรูปอาหารก็คือการยกระดับมาตรฐานการผลิตและการควบคุมกระบวนการผลิตเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพปลอดภัยต่อผู้บริโภค รวมทั้งการเพิ่มปริมาณการผลิตเพื่อให้เพียงพอต่อการจำหน่าย

             ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กรมประมงมีนโยบายให้ทีมนักวิจัยกรมประมงคิดค้นผลงานวิชาการใหม่ๆ รวมถึงให้พัฒนาต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อเสริมสร้างจุดแข็งให้แก่ภาคการประมงของไทยให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ จากการสำรวจของกองวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ กรมประมง พบว่ากลุ่มแม่บ้านเกษตรกรแปรรูปสัตว์น้ำที่ผลิตปลาร้ายังใช้แรงงานจากคนเป็นหลักทำให้เสียเวลามากโดยเฉพาะการขอดเกล็ดปลา กองวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมสัตว์น้ำจึงพัฒนาเครื่องขอดเกล็ดปลาเพื่อให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นและให้ถูกสุขลักษณะ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนและสร้างคุณภาพตัวสินค้าสัตว์น้ำให้แก่ผู้ประกอบการได้ จนประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี

             เครื่องขอดเกล็ดปลาที่ว่านี้ สยาม เสริมทรัพย์ วิศวกรเครื่องกลชำนาญการ กองวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ ในฐานะผู้วิจัยและพัฒนาต่อยอดเครื่องขอดเกล็ดปลา บอกว่า เครื่องขอดเกล็ดปลารุ่นนี้เป็นรุ่นที่มีการพัฒนาต่อยอดจากเครื่องที่ประดิษฐ์ขึ้นเมื่อปี 2547 โดยกรมประมงใช้สำหรับปลาสดและเป็นปลาขนาดตั้งแต่ 2-4 ตัวต่อกก. อย่างเช่น ปลานิล ปลาจีน ขอดเกล็ดได้ครั้งละ 20-25 กก. ถ้าเป็นปลาสำหรับที่จะทำปลาร้าประเภทปลาสร้อย ปลากระดี่ หรือปลาส้มปลาตะเพียน ปลาสลิดแดดเดียว สามารถขอดเกล็ดปลาได้ถึง 25-30 กก.ในเวลา 5 นาที จากการทดลองพบว่าเครื่องนี้สามารถขอดเกล็ดปลาได้ถึง 90-95% เลยทีเดียว แต่เครื่องรุ่นเก่าไม่สามารถขอดเกล็ดปลาที่มีขนาดเล็กในครั้งละมากๆ ได้ ทางกรมประมงจึงได้พัฒนาเครื่องขอดเกล็ดปลารุ่นนี้ขึ้นมา

              สำหรับอุปกรณ์และการทำงานของเครื่องถังขอดเกล็ดปลา มีเพลาขอดเกล็ด และโครงเครื่องจะใช้สเตนเลสเพื่อป้องกันการเกิดสนิม มอเตอร์ขนาด 2 แรงม้า ทดความเร็วรอบถังขอดเกล็ดปลาหมุนที่ 36 รอบต่อนาที ภายในถังประกอบด้วยเพลาขอดเกล็ดปลาจำนวน 3 เพลา โดยเพลาตัวกลางเป็นเพลาหลักสำหรับหมุนถังขอดเกล็ดปลา เพลาด้านข้างอีก 2 เพลาหมุนอิสระ เพลาทั้ง 3 เชื่อมติดด้วยเกลียวปล่อยสำหรับเป็นแปรงขอดเกล็ดปลา

              วิธีการใช้เครื่องก็ไม่ซับซ้อน เพียงแค่นำตัวปลาใส่ลงไปในเครื่อง เติมน้ำเปล่าลงไปให้พอท่วมตัวปลา จากนั้นเปิดสวิตช์ให้เครื่องทำงาน ประมาณ 5 นาที ก็สามารถนำปลาออกจากเครื่องได้นำไปล้างน้ำให้สะอาดได้เลย กระนั้นแม้ว่าเครื่องขอดเกล็ดปลารุ่นนี้จะผลิตออกมาเพื่อช่วยลดกำลังคน แต่ทางกรมประมงก็ยังไม่หยุดที่จะพัฒนาพร้อมเตรียมต่อยอดพัฒนาเครื่องรุ่นต่อไปให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

             นับเป็นผลงานวิจัยด้านนวัตกรรมของกรมประมงที่เหมาะกับกระบวนการผลิตเชิงพาณิชย์เป็นอย่างดี สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มวิศวอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ กองพัฒนาอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ กรมประมง โทร.0-2940-6130-45 ต่อ 4210, 4211

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ