ข่าว

ปลูกพริกในกระสอบ วิถีเกษตร“พิเชษฐ์ ด้วงชู”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - สุรัตน์ อัตตะ

            เป็นลูกหลานเกษตรกรโดยกำเนิด เกิดที่บ้านหนองหว้า ต.ชุมพล อ.ศรีนครินทร์จ.พัทลุง สำหรับ “พิเชษฐ์ ด้วงชู” นักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขาพืชศาสตร์ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง ใช้องค์ความรู้ที่ร่ำเรียนมาคิดวิธีปลูกพริกในกระสอบปุ๋ย

            เพื่อหารายได้เสริมระหว่างเรียน ภายใต้โครงการเกษตรเพื่อชีวิต “เกษตรกรรุ่นใหม่ ใส่ใจมาตรฐาน” ที่สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการอาชีีวศึกษา (สอศ.) ผนึกกำลังร่วมกันขับเคลื่อนมาตรฐานสินค้าเกษตรสู่คนรุ่นใหม่ หลังสร้างความเข้มแข็งให้ภาคเกษตรไทยจากคนรุ่นใหม่สู่ผู้ปกครองและชุมชน

            พิเชษฐ์ เข้าร่วมโครงการเกษตรเพื่อชีวิตรุ่นแรกเมื่อปี 2558 โดยใช้พื้นที่ของวิทยาลัยดำเนินการ จากนั้นนำองค์ความรู้ที่ได้ไปทดลองทำที่บ้าน โดยปลูกพริกในกระสอบจำนวน 200 กระสอบบนเนื้อที่ 2 งานเศษ ลงทุนไป 5,000 บาท ใช้เวลา 45 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้และเก็บต่อเนื่องไปอีก 3 เดือน ซึ่งการปลูกพริกรอบนี้เขามีรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายแล้วประมาณ 1.2 หมื่นบาท ส่วนในปีนี้ (2559) เพิ่งเก็บเกี่ยวไปเมื่อปลายเดือนที่แล้วได้เงินมาประมาณ 2 หมื่นบาท ขณะที่อยู่ระหว่างการเตรียมพื้นที่ปลูกในรอบต่อไป 

             ส่วนวิธีการปลูกให้นำดินผสมปุ๋ยคอกและปุ๋ยสูตรเสมอ 15-15-15 ลงไปในกระสอบปุ๋ยประมาณครึ่งกระสอบ จากนั้นนำกล้าพริกที่เพาะไว้ในถาดหลุมมาปลูกลงในกระสอบ กระสอบละ 1 ต้นแล้ววางเรียงเป็นแถวยาวแล้วก็หมั่นรดน้ำเช้าเย็น  ดูแลโรคและแมลงศัตรูพืช จนกว่าพริกจะเติบโตให้ผลผลิตสามารถเก็บเกี่ยวได้ ส่วนดินที่ปลูกไม่สามารถกลับมาใช้ได้อีก เพราะจะเป็นแหล่งสะสมของโรค แต่สามารถนำไปปลูกพืชชนิดอื่นได้ ส่วนกระสอบนั้นสามารถนำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง

            “พริกที่ปลูกเป็นพันธุ์เดือยไก่ เหตุผลที่ปลูกขายได้ราคาดี อย่างที่พัทลุงจะมีกลุ่มทำเครื่องแกงเยอะมาก เขาต้องการพริกนำไปเป็นส่วนผสมเครื่องแกง ตอนนี้ส่งขายอยู่ที่กิโลละ 160 บาท ส่วนที่ปลูกในกระสอบก็เพราะว่าจะแก้ปัญหาน้ำขัง รากเน่า ที่สำคัญเคลื่อนย้ายง่ายด้วย” พิเชษฐ์ให้ข้อมูลทิ้งท้าย

            นับเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ที่มุ่งมั่นจนสามารถนำองค์ความรู้วิถีเกษตรมาประกอบอาชีพสร้างรายได้ในระหว่างเรียนได้เป็นอย่างดี สนใจผลผลิตพริกสด ๆ จากแปลงโทร.09-8718-1117 พิเชษฐ์ยินดีให้บริการและให้ข้อมูลวิธีการปลูกอย่างเต็มที่

           

             

              

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ