ข่าว

ปรับนากุ้งปลูกกล้วยหอม! 7ด.ทำรายได้ให้คนระโนด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรนากุ้ง ใช้ดินเลนถมพื้นที่นากุ้ง 10 ไร่ ปลูกกล้วยหอมทองปลอดสาร ส่งออกญี่ปุ่น หลังปลูกมา 7 เดือน คาดผลผลิตชุดแรก ปลายเดือน ก.ค.นี้

             ประเสริฐ หนูเอียด อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 164/3 หมู่ที่ 5 ต.ปากแตระ อ.ระโนด จ.สงขลา เกษตรกรชาวนากุ้งในพื้นที่อำเภอระโนด ที่มีประสบการณ์ในการเลี้ยงกุ้งมานานกว่า 20 ปี นับเป็นรุ่นที่บุกเบิกการเลียงกุ้งของ อ.ระโนด มาจนถึงปัจจุบัน ได้ใช้พื้นที่บ่อกุ้ง 10 ไร่ โดยนำดินเลนที่ดูดจากบ่อกุ้งมาถม และได้ปลูกกล้วยหอมทองปลอดสาร กว่า 3 พันต้น เพื่อส่งขายให้กับเอเยนต์จากประเทศญี่ปุ่น โดยเขาได้เข้ารวมกลุ่มเป็นสมาชิกกลุ่มพืชผักปลอดสารพิษ ต.ปากแตระ อ.ระโนด

            "ขณะนี้กล้วยหอมทองชุดแรกเริ่มออกปลีและออกผลผลิต หลังปลูกมานาน 7 เดือน และจะเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตงวดแรกปลายเดือนกรกฎาคมนี้"

            ประเสริฐ บอกอีกว่า สำหรับแปลงปลูกของเขาบนพื้นที่ 10 ไร่ ได้ทยอยปลูกเป็นรุ่นๆ เพื่อให้ผลผลิตที่ออกมาสามารถเก็บเกี่ยวได้อย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ โดยหลังกล้วยแต่ละเครือเจริญเติบโตครบกำหนดก็จะต้องห่อเครือเพื่อป้องกันแมลงมาเจาะ รวมทั้งปรึกษาหารือ เพื่อเตรียมความพร้อมในการที่จะเก็บผลผลิตรุ่นแรก

            ในส่วนของระบบน้ำ ได้เจาะน้ำบาดาลแล้วสูบน้ำขึ้นมาใช้รดน้ำต้นกล้วยผ่านสปิ้นเตอร์โดยรดวันละ 2 เวลา ช่วงเช้า ช่วงเย็น และเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมาบริษัทจากประเทศญี่ปุ่นได้เดินทางมาพบกับ สมาชิกกลุ่มสหกรณ์ทั่วทั้ง จ.สงขลา เพื่อยืนยันและสร้างความมั่นใจให้กับสมาชิกฯ โดยราคารับซื้อจากต้นอยู่ที่ กิโลกรัมละ15 บาท ราคาประกันอยู่ที่ กิโลกรัมละ10 บาท

             สำหรับแรงบันดาลใจที่หันมาปลูกกล้วยหอมทอง ประเสิรฐ บอกว่าเพราะว่าพื้นที่ซึ่งเป็นนากุ้งยังว่างอยู่ ก็เลยขุดเอาดินจากบ่อกุ้งที่เป็นดินเลนมาถมเพื่อปลูกกล้วย

             "ทำเป็นอาชีพเสริม และก็อยากทดลองดูว่า ดินเลนที่มันเค็ม หลังถูกชะล้างจากน้ำฝนและทิ้งไว้จนสภาพดินไม่มีความเค็มแล้วจะสามารถปลูกกล้วยได้หรือไม่ ปรากฏว่า กล้วยเจริญเติบโตดี  ตอนนี้เห็นผลแล้ว เพราะผลผลิตกล้วยหอมทองทยอยออกปลีและออกลูกแล้วกว่า 40 ต้น"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ