ข่าว

"ทุเรียนเบตง"ราคาพุ่ง! มาเลย์แห่จองผ่านออนไลน์คึกคัก!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรสวนทุเรียนพันธุ์ดีเมืองเบตงเปิดจองทุเรียนคึกคัก เผยปีนี้ทุเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีปริมาณน้อย เหตุประสบปัญหาภัยแล้ง

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนทุเรียน นายวรศักดิ์ พร้อมกิจจานนท์ เลขที่74/1หมู่ที่2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา ได้เฝ้าดูแลสวนทุเรียนหมอนทอง พวงมณี ทองย้อย ก้านยาว ชะนี เมาหว่อง และอู่ชี่ ซึ่งเป็นทุเรียนพันธุ์จากประเทศมาเลเซีย บนเนื้อที่กว่า 20 ไร่ อย่างใกล้ชิด หลังจากต้นปีที่ผ่านมา ได้เกิดปัญหาภัยแล้ง จนทำให้ต้นทุเรียนพันธุ์ต่างๆหลายต้นเกือบยืนต้นตาย แต่ก็ได้ใช้แนวทางการเกษตรวิธีใหม่ และการเกษตรแบบพอเพียง ซึ่งต่อน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติมาหล่อเลี้ยงต้นทุเรียนที่กำลังออกดอก รอติดผลให้สามารถยืนต้น และให้ผลผลิตตามที่คาดหวังไว้

             นายวรศักดิ์ เปิดเผยว่า ปีนี้สวนของตนเองจะได้รับผลผลิตเป็นทุเรียนหมอนทอง พวงมณี ทองย้อย ก้านยาว ชะนี แบบคัดไซส์จำนวนทั้งหมด3รุ่นด้วยกัน โดยรุ่นแรกนั้น จะสามารถส่งให้แก่ลูกค้าที่สั่งจองโดยเฉพาะชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ ที่เดินทางมาซื้อถึงสวน และที่จองผ่านสื่อออนไลน์ เฟซบุ๊กส่วนตัวได้ประมาณกลางเดือนกรกฎาคมที่จะมาถึง โดยตนเองได้เปิดให้ลูกค้าสั่งจองทุเรียนในราว ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นทุเรียนหมอนทองและพันธุ์อื่นๆรุ่นแรกที่ให้ผลผลิต
             เจ้าของสวน ยังกล่าวอีกว่า ในปีนี้หากเกษตรกรในพื้นที่รายใดมีการจัดการบริหารดูแลสวนทุเรียนอย่างดีก็จะทำให้มีทุเรียนถึง3รุ่น ให้มีทุเรียนกินกันตลอดทั้งปี เนื่องจากปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ต้นทุเรียนออกดอกไม่พร้อมกัน แต่ก็มีเกษตรกรบางรายที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง อาจจะมีผลผลิตน้อยเนื่องจากขาดแคลนน้ำในการใช้หล่อเลี้ยงสวนทุเรียน จนทำให้ทุเรียนยืนต้นตาย หรือไม่ก็ได้รับผลทุเรียนที่ไมได้ขนาด หรือไม่ได้มาตรฐานที่จะส่งออกสู่ท้องตลาด
             สำหรับทุเรียนหมอนทองและพันธุ์อื่นๆในสวนของตนเองนั้นจะไม่มีการส่งขายตามท้องตลาดทั่วไป เนื่องจากทุเรียนทั้งสวนจะถูกลูกค้าสั่งจอง จากพ่อค้ามาเลเซีย โดยในปีนี้ราคาจะดีกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งสืบเนื่องมากปัญหาความแห้งแล้ง พื้นที่ประสบภัยแล้ง ทำให้สวนทุเรียนหลายแห่งไม่มีผลผลิตเหมือนที่ผ่านมา จึงส่งผลให้ปริมาณทุเรียนในพื้นที่จะมีจำนวนน้อยลง และจะทำให้ราคาสูงขึ้น
             นายวรศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สวนทุเรียนของตนเอง เป็นสวนแบบเกษตรอินทรีย์ ผสม ปุ๋ยเคมีโดยใช้ปุ๋ยสูตรเสมอ โดยเมื่อทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จแล้วก็จะทำการตัดหญ้าตามโค่นต้นทุเรียนและผลไม้อื่นๆ แล้วจึงค่อยใส่ปุ๋ย จึงกล้าที่จะรับประกันความปลอดภัย ความอร่อย โดยในช่วงระยะเวลา15ปีที่ผ่านมานั้น มีลูกค้าจากมาเลเซียสั่งจองทุเรียนหมอนทอง พวงมณี ก้านยาว จากสวนของตนเองมาตลอด โดยจองผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งในปีนี้ก็มีลูกค้าเริ่มสอบถามกันมาตั้งแต่ทุเรียนเริ่มออกดอกตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม และได้สั่งจองทันทีเมื่อเปิดให้สั่งทุเรียนในเดือนกรกฎาคมนี้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ