ข่าว

พิษแล้งผลผลิตปาล์มฮวบ ทำเกษตรกรใต้เดือดร้อน!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวสวนปาล์มใต้เดือดร้อนหนัก หลังผลผลิตลดลง 4-5 เท่า เนื่องจากพิษภัยแล้งก่อนั้นที่กินเวลาหลายเดือนส่งผลกระทบต่อรายได้ที่เคยได้รับลดลงตาม

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดตรังเป็นหนึ่งในพื้นที่ภาคใต้ที่มีการปลูกปาล์มน้ำมันกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้เกษตรกรกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากผลผลิตที่ลดลง 4-5 เท่าตัว โดยปกติสวนปาล์ม 1 ไร่ จะให้ผลผลิตประมาณเดือนละ 500 กิโลกรัม แต่ปัจจุบันเหลือเพียงไร่ละ 100-200 กิโลกรัม เพราะถึงแม้ว่าราคาปาล์มจะขยับตัวสูงขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 5-6 บาท จากเดิมเฉลี่ยอยู่ที่ 2-4 บาท แต่เนื่องจากผลผลิตที่มีน้อยนิดจึงส่งผลกระทบต่อรายได้ที่เคยได้รับให้ลดลงตามไปด้วย
            สำหรับ สาเหตุที่ทำให้ปาล์มมีผลผลิตลดลงในช่วง 2-3 เดือนนี้ เกิดมาจากภาวะภัยแล้ง ก่อนหน้านั้นที่กินระยะเวลายาวนานหลายเดือนทำให้ต้นปาล์มขาดน้ำ ดอกเหี่ยวแห้งและไม่ติดผลซึ่งกว่าที่ปาล์มจะฟื้นตัวและกลับมาให้ผลผลิตเป็นปกติต้องใช้เวลาอีก 3-4 เดือน จึงส่งผลให้เกษตรกรทั้งผู้ที่ปลูกปาล์มโดยตรงและผู้ที่รับจ้างตัดปาล์มต่างก็ได้รับผลกระทบเนื่องจากรายได้หดหายไปมากแต่มีรายจ่ายที่จำเป็นต้องใช้ในทุกๆวันท่ามกลางภาวะค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น
           นายวีระ ตระกูลรัมย์ ผู้จัดการบริษัท ตรัง-มาเลเซีย เทคโนโลยีเกษตร จำกัด ตัวแทนจำหน่ายพันธุ์ปาล์มรายใหญ่ของ จ.ตรัง กล่าวว่า น่าเห็นใจเกษตรกรชาวสวนปาล์มอย่างมาก เพราะแม้ช่วงนี้จะมีราคาดี แต่กลับไม่มีผลผลิตออกมาขาย ส่วนสาเหตุก็มาจากภัยแล้ง ทำให้สวนหลายแห่งขาดน้ำและดอกปาล์มไม่ติดผล ซึ่งในอนาคตอาจจะต้องเจอกับปัญหาภัยแล้งยาวนานเช่นนี้อีก จึงจำเป็นที่เกษตรกรจะต้องเร่งคิดหาแหล่งน้ำ เพื่อเตรียมรับมือเนื่องจากปาล์มเป็นพืชที่ชอบน้ำ หากขาดแคลนก็จะส่งผลกระทบต่อผลผลิตทันที
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ