ข่าว

"บ่อจิ๋ว" แค่ 2,500บาท พัฒนาที่ดินจัดให้!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมพัฒนาที่ดิน แนะสำรองน้ำด้วย "บ่อจิ๋ว" รับน้ำฝนฤดูกาลนี้ แก้ขาดน้ำ มีแหล่งกักเก็บน้ำเพื่ออุปโภค บริโภค เพาะปลูก เกษตรกรสนใจร่วมโครงการฯ เปิดสายด่วนรับ

             นายปราโมทย์ ยาใจ รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดินด้านปฏิบัติการ เปิดเผยว่า "บ่อจิ๋ว" เป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญของรัฐบาล ในการส่งเสริมศักยภาพการผลิต โดยจัดหาแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำไว้ใช้ในพื้นที่ และเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร โดยการขุดสระเก็บน้ำประจำไร่นาขนาด 1,260 ลูกบาศก์เมตร ในพื้นที่เกษตรกรที่มีเอกสารสิทธิ์ และให้เกษตรกรมีส่วนร่วมในการออกค่าใช้จ่าย 2,500 บาท/บ่อ
             โดยที่ผ่านมา กรมพัฒนาที่ดิน ได้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลผ่านสื่อต่างๆ รวมถึงหน่วยงานในพื้นที่ หมอดินอาสา และผู้นำท้องถิ่น เพื่อทำความเข้าใจและสำรวจความต้องการของเกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมโครงการโดยสมัครใจ ตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบันแล้วทั้งสิ้น 352,690 บ่อ
              รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับในช่วงฤดูฝนปี 2559 โครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรมีความพร้อมแล้วที่จะรองรับฤดูฝนที่กำลังจะมาถึงนี้ จึงอยากฝากถึงเกษตรกรให้เตรียมสำรองน้ำเพื่อไว้ใช้ในการเพาะปลูกครั้งต่อไป
              พร้อมระบุ เกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมโครงการแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน สามารถแจ้งความจำนงได้ที่หมอดินอาสาใกล้บ้าน หรือสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต,สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัด หรือติดต่อสายด่วนกรมพัฒนาที่ดิน เบอร์ 1760
             ทั้งนี้ โครงการ "บ่อจิ๋ว" ให้เจ้าของที่ดินเสียเงินสมทบ จำนวน 2,500 บาทดังกล่าว จะได้บ่อขนาดความจุ 1,260 ลูกบาศก์เมตร ขนาด 34*20*3 เมตร
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ