ข่าว

ต่อยอด“ยโสธรโมเดล"เพิ่มพื้นที่เกษตรอินทรีย์ใน10จว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรฯ ขยายผล“ยโสธรโมเดล” เพิ่มพื้นที่เกษตรอินทรีย์ ปูพรมสู่จังหวัดมีศักยภาพ 10 จังหวัด พร้อมเชื่อมเครือข่ายการผลิต-การตลาด คาดใน 3 ปี เนือที่เพิ่มแสนไร่

               นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้มอบหมายให้สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อบูรณาการขยายผลการพัฒนาด้านเกษตรอินทรีย์ โดยนำ “ยโสธรโมเดล” เมืองเกษตรอินทรีย์ต้นแบบ (โมเดล) ไปพัฒนาต่อยอดในพื้นที่ พร้อมขยายผลไปสู่จังหวัดอื่นที่มีศักยภาพไม่น้อยกว่า 10 จังหวัด อาทิ พัทลุง หนองคาย อุบลราชธานี ลำพูน ลำปาง เพชรบูรณ์ สงขลา กาฬสินธุ์ สุรินทร์ ร้อยเอ็ด และมหาสารคาม ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มพื้นที่และชนิดสินค้าเกษตรอินทรีย์ของประเทศมากขึ้น

               โดยในปี 2561 ตั้งเป้าพื้นที่ จ.ยโสธร เข้าสู่มาตรฐานเกษตรอินทรีย์เพิ่มขึ้น 6 หมื่นไร่ จากเดิมที่มี 4 หมื่นไร่ รวมเป็น 1 แสนไร่ คาดว่าจะได้ผลผลิตข้าวเปลือกอินทรีย์กว่า 3.5 หมื่นตัน รวมทั้งผลิตผลอินทรีย์อื่นๆ อาทิ แตงโม ผักต่างๆ รวมถึงสัตว์น้ำและไข่ไก่ ป้อนเข้าสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ ขณะเดียวกันมุ่งขยายพื้นที่เกษตรอินทรีย์ทั้งประเทศเพิ่มขึ้นปีละไม่น้อยกว่า 10% และมีเป้าหมายส่งเสริมขยายตลาด 20-30%

             “ปี 2559 นี้ กระทรวงมีแผนเร่งพัฒนาความรู้และสนับสนุนการผลิตเกษตรอินทรีย์ มีเป้าหมายจัดตั้งและพัฒนาศูนย์ต้นแบบ/ศูนย์เรียนรู้ปศุสัตว์อินทรีย์ และขยายผลการผลิตปุ๋ยหมักแบบเติมอากาศ 32 แห่ง พร้อมพัฒนาและส่งเสริมหมู่บ้านผลิตข้าวอินทรีย์ 7 หมู่บ้าน ส่งเสริมการผลิตไก่ไข่และเป็ดอินทรีย์ 14,230 ตัว สนับสนุนปัจจัยการผลิตแก่กลุ่มผู้ผลิตเกษตรอินทรีย์ 51 กลุ่ม จัดฝึกอบรมให้ความรู้การผลิตเกษตรอินทรีย์ 3,740 ราย ตลอดจนเร่งศึกษาวิจัยประสิทธิภาพ คุณภาพ ต้นทุนการผลิตไก่ไข่ เป็ดไข่ โคนมในระบบอินทรีย์ จำนวน 14 เรื่อง” ปลัดกระทรวงเกษตรฯกล่าว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ