ข่าว

ระวัง!โรคผลเน่า-ราดำ"ลองกอง-สละ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนเกษตรกรสวนผลไม้ ลองกอง สละ สตรอเบอร์รี่ ระวังโรคผลเน่าและโรคราดำ แนะแต่งทรงพุ่มให้โปร่ง นำใบเป็นโรคทำลายนอกสวน

               กรมวิชาการเกษตร แจ้งเตือนเกษตรกรชาวสวนผลไม้ ช่วงวันที่ 8-14 มิถุนายน 2559 ไม้ผลอย่างลองกองซึ่งอยู่ในระยะผลอ่อน บางส่วนกำลังเก็บเกี่ยว เช่นเดียวกับสละ ให้ระวังโรคผลเน่า และโรคราดำ ส่วนสตรอเบอร์รี่ ซึ่งอยู่ในระยะพักฟื้นจากการเก็บผลผลิตและผ่านช่วงแล้งมา ต้นจะโทรม ให้แต่งใบแก่และใบที่เป็นโรคออก 

               ข้อสังเกตอาการโรคผลเน่า มักพบที่ขั้ว ผล ลามลงไปที่ผิวเปลือก เปลือกจะเป็นสีน้ำตาลอ่อนและค่อยๆ เข้มขึ้น ผลนิ่มและเกิดแผลยุบตัวทำให้ผลหลุดจากขั้ว และจะพบเชื้อราสีขาวบริเวณขั้ว

               แนวทางป้องกัน ตัดแต่งทรงพุ่มให้โปร่ง,ตัดแต่งช่อผลเพื่อลดการเบียดกันจนทำให้เกิดแผล,ให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ ระวังอย่าให้พืชขาดน้ำในช่วง 10 สัปดาห์หลังติดผล,หมั่นสำรวจสวนอย่างสม่ำเสมอ เก็บผลที่เป็นโรคออกไปทำลายนอกสวน

               เมื่อพบการระบาด พ่นด้วยสารเบโนมิล 50% ดับเบิ้ลยูพี อัตรา 6-12 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร หรือ แมนโคเซบ 80% ดับเบิ้ลยูพี อัตรา 50 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร จำนวน 1-2 ครั้ง ทุก 7 วันช่วงผลเริ่มสุก และหยุดพ่นอย่างน้อย 7 วันก่อนเก็บเกี่ยว

               ส่วนโรคราดำ จะพบคราบราสีดำติดตามช่อดอก ช่อผล ทำให้ดอกผิดปกติ เหี่ยวและหลุดร่วง ทำให้ไม่ติดผล  

               แนวทางป้องกัน พ่นน้ำเปล่าล้างคราบราดำ เพื่อลดปริมาณเชื้อ,พ่นสารกำจัดโรคพืชเบโนมิล 50% ดับเบิ้ลยูพี อัตรา 6-12 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร บนช่อผลช่วงก่อนเก็บเกี่ยวทุก 14 วัน,พ่นสารกำจัดแมลงเพลี้ยหอย ได้แก่ มาลาไทออน 83% อีซี อัตรา 30 มิลลิลิตรต่อน้ำ 20 ลิตร 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ