ข่าว

แกสบี้ กับ วิตามินซี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง : แกสบี้ กับ วิตามินซี : โดย ... รศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร

 
                    วิตามินซี เป็นวิตามินที่สำคัญ ซึ่งเรารู้จักกันดีว่ามีมากในผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม มะนาว รวมถึงผักสีเขียวทั้งหลาย การขาดวิตามินซีทำให้เกิดโรคเลือดออกตามไรฟันขึ้นในคนเรา
 
                    สำหรับสัตว์เลี้ยงแล้ว มีความต้องการปริมาณวิตามินซีมากน้อยแตกต่างกันไป แต่ถือว่าจำเป็นต้องได้รับตามแต่ละชนิด จะขาดไม่ได้ การขาดวิตามินซีจึงทำให้สัตว์ป่วยได้เช่นเดียวกับคนเรา
 
                    ส่วนสัตว์เลี้ยงฉบับกระเป๋าที่ร่างกายต้องการวิตามินซีสูงกว่าเขาเพื่อนคือ “แกสบี้” หรือ หนูตะเภา ที่เราเลี้ยงกันอย่างแพร่หลายในขณะนี้ วิตามินซีมีหน้าที่รักษาสภาพของร่างกายให้มีสุขภาพแข็งแรง คือ ภูมิต้านทานโรคเป็นสำคัญ สำหรับแกสบี้แล้ว การขาดวิตามินซีก็ทำให้เกิดการติดเชื้อในร่างกายได้ง่าย หรือปัญหาฟันยื่นยาวผิดปกติ ตลอดจนความอ่อนแอในการทำงานของร่างกาย ฯลฯ
 
                    หากแกสบี้ขาดวิตามินซีจะทำให้มันแสดงอาการป่วยในเวลา 2 อาทิตย์ โดยแสดงอาการสำคัญให้เห็นเดิมๆ เช่น อ่อนเปลี้ย ไม่รื่นเริง ป้อแป้เหมือนใกล้ตาย ไม่ยอมกินอาหาร และตายอย่างปุ๊บปั๊บ ลูกแกสบี้ที่กำลังเติบโตเช่น ระยะหย่านม รวมถึงแม่แกสบี้ที่กำลังตั้งท้อง จะไวต่อการขาดวิตามินซีและแสดงอาการดังกล่าวก่อน เราอาจพบว่ามีอาการขาดน้ำ และน้ำหนักลดตามมา
 
                    นอกจากนี้อาจมีอาการอื่นๆ ให้เห็นได้อีก เช่น ขนหยาบ แท้งลูก ขี้มูกขี้ตาไหลเยิ้ม น้ำลายไหลมาก หากเป็นแผลจะหายยาก ขี้เหลวจนถึงขี้ไหล (ท้องร่วง) และบางครั้งจะมีเลือดปนออกมา ฯลฯ
 
                    ส่วนอาการที่คล้ายกับโรคเลือดออกไรฟันของคน สำหรับแกสบี้แล้ว เราอาจพบว่าเหงือกอักเสบ ฟันผิดรูป ฟันคลอน กระดูกผิดรูป ปวดข้อ เลือดออกง่ายเพราะเส้นเลือดเปราะ ฯลฯ แกสบี้ที่ป่วยมักตายในเวลา 2 อาทิตย์ด้วยสาเหตุทางการขาดอาหารและติดเชื้อแทรกซ้อน
 
                    การรักษาทำได้อย่างได้ผลดีด้วยการให้วิตามินทางการฉีด จึงต้องให้สัตวแพทย์เป็นผู้ดำเนินการ จึงจะหายได้ใน 7 วัน ส่วนการกินนั้นให้ผลไม่ดีเท่า
 
                    ทางที่ดีควรป้องกันอย่าให้แกสบี้ขาดวิตามินซีจะดีกว่า โดยการให้กินผัก หญ้าสีเขียว ผักสด ผสมวิตามินซีลงในน้ำกินหรือให้ชนิดผงผสมในอาหารสำเร็จรูป
 
                    จะช่วยป้องกันมิให้แกสบี้เกิด Scurvy ได้ครับ!
 
 
 
---------------------
 
(พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง : แกสบี้ กับ วิตามินซี : โดย ... รศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร)
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ