ข่าว

พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง : แมวมีกลิ่น!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง : แมวมีกลิ่น!! : โดย ... รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร

 
                    คนเลี้ยงสัตว์มักคุ้นเคยกับการที่สัตว์เลี้ยงมีกลิ่นตามชนิดของมันบ้าง จะให้ไร้กลิ่นหรือหอมฉุยดั่งน้ำหอมย่อมไม่มีแน่ เอาเป็นว่าพอรับได้ แต่ถ้ากลิ่นที่มีมันผิดไปจากเดิมหรือรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นกลิ่นเหม็นล่ะก็นี่สิปัญหาแน่ ดังหลายคำถามของเจ้าของที่ถามว่าทำไมแมวที่เลี้ยงไว้มีกลิ่นเหม็นและจะแก้ไขด้วยวิธีใด
 
                    โดยทั่วไปเรามักไม่ค่อยพบว่าแมวจะมีและก่อปัญหาเกี่ยวกับกลิ่นสักเท่าไรเมื่อเทียบกับหมา คนทั่วไปมักเข้าใจว่าแมวเป็นสัตว์สะอาดเพราะเห็นว่าช่างแต่งตัวแต่งเล็บด้วยการเลียอยู่เสมอ นอนก็ในที่สะอาด ขี้เยี่ยวยังกลบทุกครั้ง ฯลฯ ทว่ามันก็มีกลิ่นไม่ชวนดมได้เช่นกัน โดยกลิ่นเหล่านั้นเป็นผลมาจาก
 
                    กลิ่นปาก  :  แมวก็เป็นโรคเหงือกอักเสบได้ โดยมีหินปูนเกาะฟันและเสียดสีกับเหงือกจนอักเสบ มีเชื้อแบคทีเรียในน้ำลาย รวมถึงเข้าไปตามซอกและรอบตอฟันกับเหงือก เมื่อมีเศษอาหารมาเกาะติดยิ่งเป็นอาหารให้แบคทีเรียเติบโต ผลที่ตามมาคือกลิ่นเหม็นที่ออกมากับลมหายใจ หรือเมื่อแมวอ้าปากนั่นเอง
 
                    กลิ่นหู  :  ไรในหู อาศัยอยู่ปะปนกับขี้หู ก่อให้เกิดกลิ่นที่เหม็นไม่น้อย จุดนี้ก็สร้างความเหม็นให้เกิดแก่เจ้าเหมียวได้
 
                    กลิ่นเหยื่อ  :  แมวเป็นสัตว์นักล่า จะต่อสู้เป็นพัลวัน ทำให้มีกลิ่นจากเหยื่อติดตัวกลับมาบ้าน ที่ได้กลิ่นเหม็นบ่อยๆ ก็คือกลิ่นหนู ซึ่งมักเป็นหนูท่อที่สกปรก มีกลิ่นรุนแรงอยู่แล้ว เจ้าเหมียวจึงพลอยเหม็นไปด้วย
 
                    กลิ่นน้ำลาย  :  แมวมีนิสัยชอบทำความสะอาดตัวเองด้วยการใช้ลิ้นที่สากดุจกระดาษทราย เลียทำความสะอาดขน เล็บ อุ้งตีน เศษโปรตีน ตลอดจนส่วนต่างๆ ที่มันเข้าถึงได้ ต่อเมื่อน้ำลายแห้งเศษโปรตีนเกาะติดขนเป็นอาหารของเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เชื้อเจริญเติบโตและก่อให้เกิดกลิ่น
 
 
วิธีป้องกันแก้ไข
 
 
                    - รักษาสุขภาพช่องปากให้แข็งแรง สมบูรณ์ ปราศจากเศษอาหาร และหินปูนโดยการถูฟัน แปรงฟันเช่นเดียวกับหมา
 
                    - หมั่นตรวจตราและเช็ดทำความสะอาดในรูหูและใบหูของแมว หากพบว่ามีไรอยู่ให้พาไปพบสัตวแพทย์เพื่อกำจัดอย่างถูกวิธีรวมถึงการเช็ดหูเพื่อขจัดขี้หูตลอดเวลา
 
                    - เช็ดทำความสะอาดผิว ลำตัว ตีน อย่างสม่ำเสมอ หากพบว่าแมวออกเที่ยวนอกบ้านไปล่าเหยื่อมาให้เช็ดตัวทำความสะอาดร่างกายเพิ่ม เพื่อขจัดกลิ่นเหยื่อที่ติดตัวมาให้เหลือน้อยที่สุด
 
                    - การเช็ดตัวเป็นระยะๆ หรือสักวันละครั้งก็ยังดี ทั้งแปรงขนด้วยจะช่วยขจัดเศษคราบน้ำลายที่ติดบนตัวแมวออกไป กลิ่นที่สะสมอยู่จะลดลง
 
 
ฯลฯ
 
 
                    ต่อไปนี้แมวเหมียวของคุณคงไม่มีกลิ่นให้เป็นที่น่ารังเกียจอีกนะครับ
 
 
 
-------------------------
 
(พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง : แมวมีกลิ่น!! : โดย ... รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร)
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ