Lifestyle

72 ปี ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณนิทรรศการ-เสวนา-ดนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สัปดาห์นี้มีอะไร?  โดย...  อิสรีอิน 

 

 


          0 เนื่องในวาระครบรอบ 72 ปี ของท่านอาจารย์ ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ผู้มีส่วนสำคัญในการก่อตั้ง “หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร” คณะกรรมการมูลนิธิหอศิลปกรุงเทพฯ ร่วมกับ เครือข่ายกัลยาณมิตรของอาจารย์ไกรศักดิ์ มีความยินดีที่จะจัดงานแสดงมุทิตาจิตและเชิดชูเกียรติประวัติอันดีงามของท่าน ในวันที่ 13–21 สิงหาคม 2562 โครงการนี้จะมีกิจกรรมต่างๆ 3 ส่วนด้วยกัน

 

 

          0 นิทรรศการศิลปะ “ฝันถึงท้องฟ้า” มโนภาพของ ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ นำเสนอผลงานจิตรกรรมและภาพวาดลายเส้น จำนวน 33 ชิ้น ซึ่งไม่เคยแสดงที่ใดมาก่อน ผลงานเหล่านี้เผยให้เห็นถึงการใช้ศิลปะเพื่อเยียวยาสภาวะจิตใจ และสะท้อนความคิดเห็นของอาจารย์ไกรศักดิ์ ที่มีต่อสถานการณ์ทางการเมืองและสภาพการณ์ของประเทศ นอกจากนี้ยังมีผลงานภาพถ่ายอีก 15 ชิ้น ที่ อ.ไกรศักดิ์ทำให้เห็นว่าเมื่อปราศจาก “ทัศนะอุจาด” แล้ว กรุงเทพฯ ดูน่ามองเพียงใด ชมได้ที่ ผนังโค้งชั้น 3-4

 

 

72 ปี ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณนิทรรศการ-เสวนา-ดนตรี

 


          0 ส่วนของกิจกรรมเสวนา ว่าด้วยการถอดความรู้ แลกเปลี่ยนมุมมองจากชีวิตที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและสีสันของ อ.ไกรศักดิ์ ผ่านสายตาผู้ทรงคุณวุฒิ และคนใกล้ชิด ในหัวข้อ “ไกรศักดิ์กับสิทธิมนุษยชน, สิ่งแวดล้อม สัตว์ป่า ธรรมชาติ และการเมือง” และ “ไกรศักดิ์กับศิลปะ และ BACC” ทำให้หลายคนได้รับความรู้และมุมมองใหม่ๆ


          0 นอกจากนี้ขาดไม่ได้คือ กิจกรรมรายการดนตรี “จากพี่น้องผองเพื่อน ส่งกำลังใจให้ไกรศักดิ์” เพื่อนพี่น้อง เหล่ากัลยาณมิตรสายศิลปินและนักดนตรี แวะเวียนมาขับกล่อมบรรเลงเพลงชีวิต ในพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการศิลปะ “ฝันถึงท้องฟ้า” วันที่ 13-21 สิงหาคม เวลา 17.00 น. ณ ลานกิจกรรมชั้น 3

 

 

 

72 ปี ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณนิทรรศการ-เสวนา-ดนตรี

 


          0 หลังจากที่วงโฮป, เดช อัสดง, หงา คาราวาน และ ชัย บลูส์ บรรเลงเพลงไปแล้ว 17 สิงหาคม พบกับ อารักษ์ อาภากาศ, 8 สิงหาคม พบกับ อี๊ด ฟุตบาท และพยัต ภูวิชัย, 20 สิงหาคม พบกับ ชูเกียรติ ฉาไธสง และวงมาลีฮวนน่า ปิดท้าย 21 สิงหาคม พบกับ น้ำ คีตาญชลี กิจกรรมนี้ชมฟรี-ไม่มีค่าใช้จ่าย (แต่สามารถบริจาคเงินสนับสนับสนุนกิจกรรมศิลปะได้” สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายกิจกรรมเครือข่าย หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โทร.0 2214 6630 ต่อ 526


          0 ในวาระ 20 ปีแห่งการจากไปของอาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ (28 กรกฎาคม 2542-2562) ขอเชิญร่วมบริจาคเงินตั้งแต่ 3,500 บาทขึ้นไป สมทบทุนสร้าง “สวนป๋วย” สวนสาธารณะแห่งการเรียนรู้เพื่อประชาชน ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต นอกจากผู้บริจาคสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่าแล้ว ยังจะได้รับหนังสือภาพ “กูจักไว้ลายเว้ย โลกให้แลเห็น” อีก 1 เล่มเป็นของที่ระลึกด้วย


          0 ผู้สนใจสามารถบริจาคได้โดย โอนเงินผ่านบัญชี “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (100 ปีอาจารย์ป๋วย)” ธนาคารกรุงเทพ เลขที่ 091-0-16888-9 จากนั้น แจ้งชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวประชาชน พร้อมหลักฐานการโอนเงินมาทาง inbox หรือ [email protected] หรือ LINE: pueypark (ทางใดทางหนึ่ง)


          0 ทั้งนี้ “กูจักไว้ลายเว้ย โลกให้แลเห็น” เป็นหนังสือภาพที่ไม่มีวางจำหน่าย แต่จัดพิมพ์เป็นพิเศษในลักษณะพิพิธภัณฑ์ในหนังสือ มีการทำสำเนาเอกสารจดหมายเหตุของอาจารย์ป๋วย ประกอบไว้ในเอกสารกว่า 20 ชิ้น พร้อมภาพประวัติศาสตร์หายากจำนวนมากทั้งสิ้น

 

 

72 ปี ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณนิทรรศการ-เสวนา-ดนตรี

 


          0 คอศิลปะที่รักในงานของ “พิษณุ ศุภนิมิต” น่าจะยิ้มดีใจกันยกใหญ่ เพราะอีกไม่นานเกินรอ จะได้รับชมผลงานศิลปะของอาจารย์แล้ว นั่นคือ “สุดฟากฟ้า มหาราชินี” นิทรรศการนำเสนอผลงานภาพพิมพ์แกะไม้และภาพพิมพ์ตะแกรงไหม ที่ ศ.เกียรติคุณ พิษณุ ศุภนิมิตร มุ่งมั่นสร้างสรรค์ด้วยแรงบันดาลใจจากความจงรักภักดี ความเคารพรัก เทิดทูน และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง นำมาซึ่งแนวความคิดเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ภาพศาสนสถาน สถานที่ท่องเที่ยว และสถานที่สำคัญต่างๆ ที่ทั้งสองพระองค์เคยเสด็จฯ เยือน หรือมีบริบทเกี่ยวโยงในความหมายที่ดีงามกับพระองค์ท่าน โดยผสานรวมภาพทิวทัศน์ธรรมชาติและสถาปัตยกรรมเข้ากับภาพสัญลักษณ์ที่มีความสำคัญของแต่ละสถานที่ ภายใต้องค์ประกอบที่งดงาม ร่มเย็น และสุขสงบ


          0 นิทรรศการ “สุดฟากฟ้า มหาราชินี” จะจัดแสดงระหว่างวันที่ 17 กันยายน-20 ตุลาคมนี้ ณ หอศิลป์ร่วมสมัยอาร์เดล สอบถาม โทร.0 2422 2092 Facebook: ARDEL Gallery of Modern Art


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ