Lifestyle

25 ปี ถนนดนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ  โดย... จักรกฤษณ์ สิริริน

 

 

 

          รายการวิทยุ ถนนดนตรี ครบรอบ 25 ปีแล้วครับ


          ถือได้ว่ายืนหยัดมานานพอสมควรสำหรับรายการวิทยุที่ออกอากาศอย่างต่อเนื่องเกือบ 3 ทศวรรษ ท่ามกลางการสนับสนุนอย่างเหนียวแน่นของแฟนพันธุ์แท้ถนนดนตรีที่ติดตามกันมาตั้งแต่กลางทศวรรษที่ 2530

 

 

          ช่องทางรับฟังตั้งแต่ยุคแรกคือคลื่น FM ของกรมประชาสัมพันธ์หลักๆ คือ 92.5 MHz อาจมีบางช่วงเวลารายการถูกย้ายไปคลื่น AM บ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้วปักหลักกันที่ FM 92.5 ทุกคืนวันเสาร์-อาทิตย์ ประมาณเวลา 22.00-24.00 น. บางปีก็อู้ฟู่ออกอากาศตั้งแต่ 21.00 น. ทว่าบางปีเหลือรายการวันเดียวก็มี


          แม้บางช่วงเวลาของสถานการณ์ทางเมืองและช่วงรุ่งเรืองของวงการเพลงเพื่อชีวิต มีผับ มีอัลบั้ม มีคอนเสิร์ต มีสถานีวิทยุเพลงเพื่อชีวิตมากมาย และในสถานการณ์ที่ผู้บริหารสถานีบางท่านเข้าใจและบางท่านก็อาจไม่เข้าใจ จนทำให้ถนนดนตรีดูเหมือนจะล้มลุกคลุกคลานตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา


          ทว่าแรงใจของแฟนรายการที่บางคนสมัครเป็นสมาชิกก็ส่งให้ถนนดนตรียืนหยัดมาถึงปีที่ 25 ด้วยศักดิ์ศรีที่ผู้จัดคือ พี่พิณโญ รุ่งสมัย และทีมงานเดินหน้าทำสิ่งที่พวกเขารักต่อเนื่องกันมาถึง 25 ปี


          สมาชิกนอกจากจะได้ร่วมกิจกรรมคอนเสิร์ตต่างๆ ที่ถนนดนตรีจัดแล้ว ยังมีการให้ยืมหนังสือวรรณกรรมไปอ่านในช่วงห้องสมุดกลางอากาศ


          ในช่วงรายการวรรณกรรมนี้เองที่ผมเคยมีส่วนร่วมเล็กๆ น้อยๆ เมื่อครั้งรับตำแหน่งประธานเครือข่ายนักเขียนแห่งประเทศไทย ได้อาสาเป็นโปรดิวเซอร์รายการวิทยุ “ร้านหนังสือบนก้อนเมฆ” ทุกคืนวันอาทิตย์เวลาประมาณ 23.00-24.00 น.



          ต่อมาผมได้รับโอกาสจาก พี่อนุพงษ์ ไชยฤทธิ์ ให้ไปจัดรายการอย่างเต็มตัวที่คลื่นวิทยุไทย FM 105 MHz ของทีวีไทย ซึ่งปัจจุบันคือไทยพีบีเอส ชื่อรายการ “หนังสือคือเพื่อน” และได้รับโอกาสจากพี่พิณโญ รุ่งสมัย ให้มาจัดรายการ “ถนนวรรณกรรม” ที่เก่าเวลาเดิมคือทุกคืนวันอาทิตย์เวลาประมาณ 23.00-24.00 น.


          25 ปีถนนดนตรีที่ผมติดตามมาเมื่อครั้งยังเรียนหนังสือ ผมมักได้ฟังการออกอากาศสดของขุนพลเพลงเพื่อชีวิตระดับตำนานไม่ว่าจะเป็น หงา และวงคาราวาน พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ แอ๊ด และวงคาราบาว แฮมเมอร์ คนด่านเกวียน โฮป แฟมิลี่ มาลีฮวนน่า ฯลฯ


          มาจนถึงความผูกพันที่ได้มีส่วนร่วมเล็กๆ น้อยๆ ในการเคลื่อนผ่านของถนนดนตรีปีที่ 25 ซึ่งปัจจุบันได้จัดทำเป็นรายการโทรทัศน์ทางช่อง NBT ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.00-11.00 น.


          และในวาระที่ถนนดนตรีครบรอบ 25 ปี ได้มีการจัดคอนเสิร์ตการกุศลขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม 2562 ที่โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง สาขาแจ้งวัฒนะ บัตรราคา 300 บาท สอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-2277-8489 และ 0-2960-5511


          หรือที่เฟซบุ๊ก ถนนดนตรี และทาง LINE ID Pinyo Rungsamai

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ