Lifestyle

นิทรรศการยุคดิจิทัล เสพศิลป์ผ่านสื่อมัลติมีเดีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... สัปดาห์นี้มีอะไร?  โดย...  อิสรีอิน 




          0 ยุคดิจิทัลอะไรก็เป็นไปได้ แม้แต่ศิลปะระดับโลก ก็ไม่ต้องบินไปไกลถึงพิพิธภัณฑ์เมืองนอก ด้วยสื่อมัลติมีเดียได้ยกภาพศิลปะมาให้ชมกันถึงเมืองไทย ด้วยนิทรรศการรูปแบบใหม่ นั่นคือ FROM MONET TO KANDINSKY นิทรรศการที่ไม่มีภาพวาดจริงมาแสดง

 

 

          0 โดยทางริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ศูนย์รวมงานศิลปะและวัตถุโบราณชั้นเยี่ยมของเอเชีย บนฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เอาใจคนรักศิลปะทุกเพศวัยด้วยการจัดนิทรรศการมัลติมีเดียระดับโลกซึ่งได้รับผลตอบรับอย่างดีมาแล้วที่กรุงเบอร์ลินและมอสโก และกำลังจะจัดแสดงเป็นครั้งแรกในเอเชียที่กรุงเทพฯ ภายใต้ชื่อ FROM MONET TO KANDINSKY (ฟร็อม โมเน่ต์ ทู คันดินสกี้) และ ITALIAN RENAISSANCE (อิตาเลียน เรอเนสซองส์) โดยทั้งสองนิทรรศการจะนำเสนอด้วยการฉายโปรเจ็กเตอร์บนกำแพงสูง 3 เมตรบนพื้นที่นับพันตารางเมตรของอาร์ซีบี แกลเลอเรีย (RCB Galleria) ชั้น 2 ซึ่งเป็น Contemporary Art Space ของริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

 

 

 

นิทรรศการยุคดิจิทัล เสพศิลป์ผ่านสื่อมัลติมีเดีย

 

 


          0 “ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก มีความยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการนำนิทรรศการสุดพิเศษ FROM MONET TO KANDINSKY รวบรวมผลงานของศิลปินยุโรปผู้ทรงอิทธิพลต่อประวัตฺศาสตร์ศิลปะตะวันตกมากถึง 16 ท่าน จัดแสดงผลงานมากกว่า 1,500 ชิ้น (ในรูปแบบมัลติมีเดีย) จาก 20 พิพิธภัณฑ์ทั่วโลก ต่อด้วยนิทรรศการ ITALIAN RENAISSANCE นำเสนอผลงานของ 4 สุดยอดแห่งศิลปินจากสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาในอิตาลี คือ เลโอนาร์โด ดา วินชี (Leonardo da Vinci) ซึ่งในปีนี้ถือเป็นโอกาสพิเศษที่ทั่วโลกได้รำลึกถึงครบรอบการเสียชีวิต 500 ปีของมาสเตอร์ท่านนี้ นอกจากนี้ได้นำเสนอผลงานของไมเคิลแองเจโล (Michelangelo) ราฟาเอล (Raphael) และบอตติเชลลี (Botticelli) มารวมไว้ในที่เดียว เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลศิลปะในประเทศไทย อีกทั้งเป็นการสนับสนุนการศึกษาด้านศิลปะ โดยไอเดียการจัดนิทรรศการนี้ เริ่มมาจาก VISUAL MULTIMEDIA PROJECTS บริษัทระดับอินเตอร์ ที่เชี่ยวชาญด้านงานนิทรรศการในรูปแบบมัลติมีเดียอันทันสมัย โดยใช้เทคโนโลยีต่างๆ สร้างสรรค์นิทรรศการ ประกอบด้วย กราฟฟิกอนิเมชั่น เครื่องฉายภาพที่ทันสมัย คมชัด รวมถึงจอขนาดใหญ่ และระบบเสียงรอบทิศทาง ซึ่งเคยมีผลงานการจัดเป็นนิทรรศการและประสบความสำเร็จอย่างสูงมาแล้วในต่างประเทศ” ลินดา เชง กรรมการผู้จัดการ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก เล่าถึงความเป็นมา



 

 

นิทรรศการยุคดิจิทัล เสพศิลป์ผ่านสื่อมัลติมีเดีย

 


          0 สำหรับศิลปินที่มีผลงานมาจัดแสดงในรูปแบบมัลติมีเดียของนิทรรศการ FROM MONET TO KANDINSKY คือ โคลด โมเนต์ (Claude Monet) เอ็ดการ์ เดอกาส์ (Edgar Degas) พอล โกแก็ง (Paul Gauguin) อ็องรี รูสโซ (Henri Rousseau) อ็องรี ตูลูส-โลเทร็ค (Henri Toulouse-Lautrec) กุสตาฟ คลิมท์ (Gustav Klimt) พอล ซีญัค (Paul Signac) พีท มอนเดรียน (Piet Mondrian) อเมเดโอ โมดิกลิอานี (Amedeo Modigliani) วินเซนต์ แวนโก๊ะ (Vincent van Gogh) ปิแอร์ ออกุสต์ เรอนัวร์ (Pierre August Renoir) ยวน กริซ (Juan Gris) พอล เคล (Paul Klee) เอ็ดเวิร์ด มุงค์ (Edward Munch) คาซิมีร์ มาเลวิช (Kazimir Malevich) และวาซิลี คันดินสกี (Wassily Kandinsky) ซึ่งศิลปินทั้งหมดนี้ มีสิ่งหนึ่งเหมือนกันคือการปฏิเสธสไตล์ต่างๆ ในอดีต แล้วมุ่งไปที่สิ่งใหม่ และทดลองใช้รูปแบบ วัสดุ และเทคนิคที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อค้นหารูปแบบทางทัศนศิลป์ อันนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของยุคสมัย

 


          0 FROM MONET TO KANDINSKY จึงเสมือนการเดินทางไปสู่โลกแห่งศิลปะในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่วัฒนธรรมและสังคมกำลังเข้าสู่การปฏิวัติอย่างแท้จริง

 


          0 ในขณะที่ยุคเรอเนสซองส์ (Renaissance) ก็มีความสำคัญต่ออารยธรรมโลกไม่แพ้กัน ยุคนี้อยู่ในช่วงศตวรรษที่ 14-15 เป็นยุคแห่งการฟื้นฟูศิลปวิทยาการในยุโรป หลังจากที่ได้ผ่านยุคกลางหรือยุคมืด (Medieval Age) ซึ่งคำว่า “Renaissance” เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า “การเกิดใหม่” (Rebirth) ในแง่ของศิลปะ ยุคนี้เต็มไปด้วยศิลปินผู้ยิ่งใหญ่และผลงานระดับมาสเตอร์พีซ ทั้งหมดนี้จะถูกปลุกขึ้นมาให้มีชีวิตอีกครั้งด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัย

 

 

นิทรรศการยุคดิจิทัล เสพศิลป์ผ่านสื่อมัลติมีเดีย

 

 


          0 "FROM MONET TO KANDINSKY และ ITALIAN RENAISSANCE จึงเป็นนิทรรศการมัลติมีเดียที่ทันสมัย และสมบูรณ์ที่สุดครั้งแรกของเอเชีย และเป็นนิทรรศการใหญ่แห่งปี ที่ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อกตั้งใจจัดขึ้นและไม่อยากให้ผู้รักศิลปะพลาดประสบการณ์สำคัญครั้งนี้” ลินดา กล่าวทิ้งท้าย

 


          0 นิทรรศการ FROM MONET TO KANDINSKY เปิดให้บุคคลทั่วไปได้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน – 31 กรกฎาคม ต่อด้วย ITALIAN RENAISSANCE ตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม – 31 ตุลาคม เปิดให้ชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 – 22.00 น. ซื้อบัตรได้ทาง Facebook: ZipEvent ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.rivercitybangkok.com โทร. 0-2237-0077 ถึง 78

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ