Lifestyle

รู้จักกับ 'บ้านนักเขียน' ในครอบครัว "บางคมบาง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ชานชาลานักเขียน  โดย...  วรรณฤกษ์

 

 

 

          00 ขอแสดงความยินดีกับ วงเดือน ทองเจียว นักเขียนชาวศรีสะเกษ ในโอกาสได้รับการเชิดชูเกียรติเป็น ศิลปินมรดกอีสาน ปี 2562 สาขาวรรณกรรมร่วมสมัย จาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติไปเมื่อ 2 เมษายน วันอนุรักษ์มรดกไทย พูดถึงผลงานของ วงเดือน ทองเจียว ถือว่าโดดเด่นและโด่งดังในยุค 30 ปีก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานเขียนประเภท เรื่องสั้น นวนิยายเยาวชน อาทิ โรงเรียนป่าล้อม, ทรายไหลแล้ง, นิทานแผ่นดิน, ช่างสลักไม้ ฯลฯ ล้วนประทับใจคนอ่านน ปัจจุบัน วงเดือน ทองเจียว อดีตข้าราชการครู ประกอบอาชีพอิสระด้านศิลปกรรมแกะสลักไม้ และยัง ทำงานเขียน อยู่กับครอบครัวที่อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ยินดีอีกครั้งครับ...

 

 

          00นี่คือ ‘บ้านนักเขียน’ อย่างแท้จริง สำหรับครอบครัว ‘บางคมบาง’ เริ่มจาก ชมัยภร บางคมบาง เจ้าของนามปากกา ชมัยภร แสงกระจ่าง อดีตนายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ใครๆ รู้อยู่แล้วว่าท่านเป็น นักเขียนอาชีพ ปัจจุบันมีผลงานคุณภาพ ร่วม 90 เล่ม กับงานเขียนเกือบทุกประเภท! แต่จำนวนมากที่สุดคือ ประเภทนวนิยาย โดดเด่นจนได้รับการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติเป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ในที่สุด และถ้าพูดถึงคู่ชีวิตคือ ดลสิทธิ์ บางคมบาง (สิทธิชัย แสงกระจ่าง) วงการวรรณกรรมโดยเฉพาะ คอวรรณกรรมแปล คงคุ้นเคยอย่างดีในฐานะ นักแปลวรรณกรรมคลาสสิกระดับโลก ที่มักแปลงานยากๆ หินๆ ออกมาให้นักอ่านบ้านเราได้เสพกัน...

 


          00 จนมาถึงเจเนอเรชั่นชั้นทายาท..อย่างลูกสาวชื่อแสนไพเราะ กว่าชื่น บางคมบาง ก็เขียนหนังสือ พิมพ์ออกมาเป็นเล่มอีก ประมาณว่า “ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น” ก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไรนักเพราะเธอคลุกคลีและอ่านงาน “แม่อี๊ด ชมัยภร” มานาน ซ้ำเป็นเจ้าของ/บรรณาธิการ สำนักพิมพ์คมบาง ดำเนินการพิมพ์งานแม่ (และพ่อดลสิทธิ์) แทบทุกเล่ม รวมทั้งงาน นักเขียน-กวีอื่นๆ บ้างประปราย ที่สำคัญเธอ เขียนคำนำ ในหน้าบรรณาธิการสำนักพิมพ์เป็นประจำอยู่แล้ว แต่แปลกใจตรงที่ คมบาง บางคมบาง น้องชายนี่สิ! ไม่มีวี่แววว่าจะเฉียดวงการนักเขียน เลยสักนิด “หนังสือแม่เขาก็ไม่เคยสนใจอ่าน” แม่อี๊ด ชมัยภร บอกพร้อมเสียงหัวเราะอารมณ์ดี (ไม่แน่นะ “แพน คมบาง” อาจแอบอ่านอยู่โดยที่แม่ไม่รู้ก็เป็นได้-อิอิ)...

 



          00 จะอย่างไรก็ตามโปรแกรมเมอร์หนุ่ม คมบาง บางคมบาง เขาซุ่มเขียนตอนไหนไม่รู้ แต่จู่ๆ ได้มอบต้นฉบับให้พี่สาวจัดพิมพ์ออกมาเป็นเล่มซะแล้ว! กับหนังสือชื่อยาวๆ “เบื่อรถติดอยู่ดีๆ รู้ตัวอีกทีก็ปั่นจักรยานอยู่ญี่ปุ่นซะแล้ว!” เผยโฉมออกวางจำหน่ายเคียงคู่ “แม่มดในซอย” ผลงาน รวมเรื่องสั้นเล่มใหม่ ของแม่ ชมัยภร แสงกระจ่าง อย่างไม่เกรงกลัวรัศมี! (ฮา) เขาเขียนจาก ประสบการณ์การปั่น (จักรยาน) ที่ญี่ปุ่น ใช้นามปากกา ‘คมบาง’ จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์คมบาง (ไม่งงนะครับ-ฮ่าฮ่า) ฝีมือ-สไตล์การเขียนตลอดจนวิธีคิดและมุมมองของ ‘คมบาง’ ต่างหรือเหมือนกับแม่หรือไม่เพียงใด สนุกและปลุกแรงบ้าบิ่นขนาดไหน ลองหามาอ่านครับ...


          00 เมื่อตัดสินใจแน่วแน่และมุ่งมั่น ยึดอาชีพเขียนหนังสือ ก็ต้องบอกตัวเอง “ต้องเขียนสม่ำเสมอ” จนกลายเป็น ‘นักเขียนมืออาชีพ’ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด ประชาคม ลุนาชัย นี่ใช่เลย! เขาสามารถสร้างสรรค์ ‘งานเขียนคุณภาพ’ ได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น เรื่องสั้น นวนิยาย สารคดี บทกวี ฯลฯ คว้ารางวัลวรรณกรรมระดับชาติมากมาย (เกือบทุกเล่ม) ระดับนานชาติก็มี ที่สำคัญได้รับการแปลหลายภาษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานด้านเรื่องสั้น ล่าสุด ประชาคม ลุนาชัย มีหนังสือ รวมเรื่องสั้นลำดับที่ 10 ออกมาใหม่หมาดในชื่อ “นักจิบแสงจันทร์” ภายในเล่มบรรจุ 12 เรื่องสั้นดีๆ จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์ศรีปัญญา ของ ประพต เศรษฐกานนท์ (กวีนามปากกา “ศิลาแลง” ในอดีต) โดยมี เริงวุฒิ มิตรสุริยะ ทำหน้าที่บรรณาธิการ...


          00 นี่ก็ขยัน ขยันแล้วผลงานออกมาดีด้วย ‘กุดจี่’ พรชัย แสนยะมูล ผู้ได้รับสมญา นักเขียนอารมณ์ดี/กวีอารมณ์ขัน เอาเฉพาะงานเขียน ประเภทบทกวี ก็ปาเข้าไปหลายสิบเล่มแล้ว! บางเล่มก็คว้ารางวัลดีเด่น-รางวัลชนะเลิศระดับชาติ กวีนิพนธ์เล่มล่าสุดของ ‘กุดจี่’ ชื่อว่า “นัยประหวัด” โดยสำนักพิมพ์ไม้ยมก งานชุดนี้เป็นจริงเป็นจัง เป็นโครงสร้างใหญ่ ในระดับประวัติศาสตร์ (เชิงวิทยาศาสตร์) อันเป็นเรื่องราว วิวัฒนาการของมนุษย์และพฤติกรรมของมนุษย์โลก ในแง่มุมต่างๆ ทำให้ผู้อ่าน ‘ฉุกคิด’ ต่อยอดแตกประเด็นสร้างสรรค์จรรโลงโลกได้ แน่นอนว่า “นัยประหวัด” ส่วนใหญ่ ‘กุดจี่’ ได้แรงบันดาลใจจาก “Sapiens เซเปียนส์ : ประวัติย่อมนุษยชาติ” ของ ยูวัล โนอาห์ แฮรารี (ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์ แปล, สำนักพิมพ์ยิปซี) ลองสัมผัสงานกวีนิพนธ์แนวนี้ของ ‘กุดจี่’ ดูนะครับ...


          00 พูดถึงความขยันของนักเขียน-กวี นึกถึง นายทิวา อีกคน รายนี้มีความสามารถทั้งด้าน บทกวี เรื่องสั้น สารคดี รวมถึง ‘งานข่าว’ และบทบาท ‘บรรณาธิการ’ ด้วย แต่ความเป็น ‘กวี’ เขามีผลงาน สม่ำเสมอ และ โดดเด่นที่สุด เคยคว้า รางวัลใหญ่เวทีระดับชาติ มาหลายรางวัลเช่นกัน! “หมายเหตุกวีนิพนธ์” คือผลงานรวมบทกวีเล่มล่าของ นายทิวา ซึ่งนอกจากสร้างสรรค์ด้าน เนื้อหา-เนื้องาน แล้ว งานเล่มนี้ยังเน้นศิลปะ การจัดวาง และรูปประกอบอย่างมีนัย จึงเราได้เห็นได้สัมผัส ลีลาแห่งถ้อยคำกวี ที่เปี่ยมพลังยิ่งขึ้น “หมายเหตุกวีนิพนธ์” จึงเป็นงานสร้างสรรค์อีกเล่มหนึ่งของสำนักพิมพ์ ออน อาร์ต...


          00 บุญทม วันสูง เจ้าของนามปากกา “แก้มหอม” ครูกวี-นักเขียนหนุ่มซึ่งเป็น ‘ครูดอย’ อยู่ โรงเรียนบ้านวาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย มาหลายปีแล้ว แต่เพราะยังมี ใจรักการอ่าน-เขียน เขาจึงก่อตั้ง กลุ่มกวีริมเขา ขึ้นเพื่อทำ โครงการอ่านบทกวีสู่กันฟัง โดยมีเป้าหมายจัดทุกเดือนหมุนเวียนกันไปใน จังหวัดเชียงราย เดือนละครั้ง ครั้งที่ 1 จะจัดที่ ถนนคนเดิน เชียงแสน ชื่องาน “อ่านบทกวีรับร้อนตอนเมษา ที่เชียงแสน” (poetry summer at chaingsaen) วันเสาร์ 27 เมษายนนี้ เริ่มตอนแดดร่มลมตก 6 โมงเย็น ใครอยู่ละแวกนั้นไปร่วมกิจกรรมกันได้ ส่วน เพื่อนพ้องกวี คนไหนอยู่ใกลๆ จะไปร่วมแจม ‘แก้มหอม’ ก็ยินดีต้อนรับ อ้อ...กลุ่มกวีริมเขา นี่นอกจาก รศ.ดร.ปฏิพันธ์ อุทยานุกูล แห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เป็นที่ปรึกษาแล้ว พิบูลศักดิ์ ละครพล ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ชาวพะเยาก็ให้เกียรติเป็นที่ปรึกษาด้วย...


          00 ด่วน! กองทุนกนกพงศ์ สงสมพันธุ์ ประกาศ ขยายเวลารับเรื่องสั้น เพื่อคัดสรรลงตีพิมพ์ใน นิตยสาร ‘ราหูอมจันทร์’ Vol. 22 (กำหนดออกกรกฎาคม 2562) เปิดรับไปจนถึง 15 พฤษภาคม 2562 และแน่นอนว่า เรื่องสั้นที่เข้ารอบ จะเข้า ชิงรางวัลกนกพงศ์ สงสมพันธุ์ ต่อไป ส่งเรื่องสั้นที่คิดว่าดีที่สุด ตามช่องทางอีเมล [email protected] หรือ [email protected] ได้เลยจะรอช้าอยู่ไย...


          พบกันใหม่เสาร์-อาทิตย์หน้า สวัสดีครับ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ