Lifestyle

ทวี วิษณุกร อวอร์ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ตำข่าวสารกรอกหม้อ  โดย... จักรกฤษณ์ สิริริน


 

          ในวาระครบรอบ 60 ปี “แม่นาคพระโขนง” นิยายภาพเรื่องแรกของอาจารย์ “ทวี วิษณุกร” ในปี พ.ศ.2563


          “สำนักพิมพ์วิษณุกร” จึงจัดประกวดสุดยอดนิยายภาพผีไทย รางวัล “ทวี วิษณุกร อวอร์ด” ครั้งที่ 1 ขึ้น

 

 

          โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์การเขียนนิยายภาพผีแบบไทย อันมีเนื้อหาและรูปแบบเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมสำคัญอย่างหนึ่งของสังคมไทย ซึ่งนับวันจะสูญหายไป ด้วยอิทธิพลของคอมมิคแบบฝรั่งและมังงะแบบญี่ปุ่นที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน


          ทั้งนี้จึงกำหนดแนวทางในการประกวดโดยยึดรูปแบบนิยายภาพผีของอาจารย์ทวี วิษณุกร เป็นมาตรฐานในการตัดสิน ซึ่งนิยายภาพของอาจารย์ทวีถือเป็นนิยายภาพที่มีความเป็นไทยอย่างแท้จริงทั้งในด้านลายเส้น การออกแบบตัวละคร ฉากประกอบต่างๆ รวมทั้งในด้านเนื้อหาที่ใช้ทั้งข้อมูล แรงบันดาลใจ จากค่านิยม สภาพแวดล้อม และบริบททางสังคมไทยทั้งสิ้น

++


          กติกาการส่งผลงานเข้าประกวด
          - วาดนิยายภาพเกี่ยวกับเรื่องผี วิญญาณ หรือเรื่องราวความเร้นลับต่างๆ ที่เป็นความเชื่อที่มีอยู่จริงในสังคมไทยนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ด้วยหมึกสีดำ ลงบนกระดาษขาว ขนาด A4 ด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้น ความยาวไม่ต่ำกว่า 12 หน้า แต่ไม่เกิน 24 หน้า พร้อมทั้งเขียนชื่อที่อยู่ไว้ด้านหลังผลงานทุกแผ่น


          -โดยกำหนด “ให้ใช้มือวาด” เนื่องจากต้องการอนุรักษ์กรรมวิธีการเขียนต้นฉบับแบบเดิมที่ใช้ปากกาคอแร้ง พู่กัน และหมึกดำ เอาไว้ ซึ่งส่วนใหญ่ได้ใช้วิธีการวาดด้วยมือ โดยต้นฉบับที่เข้าประกวดจะมีการนำไปเก็บรักษาเพื่อการจัดแสดงนิทรรศการในโอกาสต่อไป


          -เรื่องที่นำมาเขียนเป็นนิยายภาพต้องเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นเองจากข้อมูลหรือเนื้อหาที่เป็นแรงบันดาลใจเท่านั้น ห้ามลอกหรือนำบทประพันธ์ของผู้อื่นมาดัดแปลงโดยเด็ดขาด โดยทางสำนักพิมพ์จะถือว่าเป็นการทำผิดกติกา

 




          -ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดสามารถส่งกี่เรื่องก็ได้ แต่สามารถได้รับรางวัลสูงสุดเพียงรางวัลเดียวเท่านั้น และในการส่งผลงานเข้าประกวดถือว่าผู้ส่งอนุญาตให้ทางสำนักพิมพ์มีสิทธิ์นำไปตีพิมพ์เผยแพร่ได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าตอบแทนเพิ่มเติมนอกเหนือจากรางวัลที่ได้รับ


          -ส่งผลงานทางไปรษณีย์มาที่สำนักพิมพ์วิษณุกร เลขที่ 306/53 ซอยทับสุวรรณ แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400 โดยส่งผลงานได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึง 31 ธันวาคม 2562 โดยผู้ที่ส่งก่อนจะได้รับคะแนนเพิ่มพิเศษในการพิจารณาผลงาน
          รางวัลที่ 1 เงินสด 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัล “ทวี วิษณุกร อวอร์ด”
          รางวัลที่ 2 เงินสด 3,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร
          รางวัลที่ 3 เงินสด 2,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร


          หมายเหตุ...การตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นข้อยุติ และทาง “สำนักพิมพ์วิษณุกร” ขอสงวนสิทธิ์ในการยกเลิกการจัดประกวดในกรณีที่มีผลงานนิยายภาพส่งเข้าประกวดน้อยกว่า 10 เรื่อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ