Lifestyle

ภาพยนตร์สนทนา "เหมืองความหลังในหนังอาจินต์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สัปดาห์นี้มีอะไร?  โดย...  อิสรีอิน 


 


          0 เพื่อรำลึกถึง อาจินต์ ปัญจพรรค์ นักเขียนและบรรณาธิการคนสำคัญระดับเสาหลักของวงการวรรณกรรมไทย ผู้จากไปเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2561 หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จัดกิจกรรมภาพยนตร์สนทนา “เหมืองความหลังในหนังอาจินต์” ณ โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการรับชม

 

 

          0 (13.00 น.) เปิดกิจกรรมด้วยการจัดฉายภาพยนตร์ “มหา’ลัย เหมืองแร่” ภาพยนตร์ พ.ศ.2545 ที่สร้างมาจากเรื่องสั้นชุดเหมืองแร่อันโด่งดังของ อาจินต์ ปัญจพรรค์ (15.00 น.) ชมหนังบ้านของ อาจินต์ ปัญจพรรค์ ที่บันทึกภาพนักเขียนคนสำคัญของวงการวรรณกรรมไว้มากมาย


          0 พิเศษครั้งนี้แฟนหนังสือ อาจินต์ ปัญจพรรค์ จะได้ร่วมฟื้นความหลังในหนังบ้านของอาจินต์ ที่บันทึกเรื่องราวมรดกทางประวัติศาสตร์สำคัญของวงการวรรณกรรมไทย ทั้งในแง่ที่เป็นหนังบ้านของนักเขียนผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งเท่าที่เคยมีมา และในแง่ที่เป็นสื่อภาพเคลื่อนไหวที่ได้บันทึกนักเขียนทั่วฟ้าเมืองไทยในยุคนั้นเอาไว้ได้อย่างมีชีวิตชีวา ทั้ง 'รงค์ วงษ์สวรรค์, รัตนะ ยาวะประภาษ, นพพร บุณยฤทธิ์, สุวรรณี สุคนธา, สง่า อารัมภีร, ชอุ่ม ปัญจพรรค์ ฯลฯ พร้อมสนทนากับ ธาดา เกิดมงคล อุปนายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ที่ Facebook: หอภาพยนตร์ Thai Film Archive

 

 

ภาพยนตร์สนทนา "เหมืองความหลังในหนังอาจินต์"

 


          0 ส่วนใครที่พลาดรายการเสวนาภาพยนตร์ “Wonder Women เมื่อผู้หญิงทำหนัง” เมื่อ 16 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ว่าด้วย บทบาทและประสบการณ์ของผู้กำกับและโปรดิวเซอร์หญิงของไทย โดย บงกช เบญจรงคกุล, พรมนัส รัตนวิชช์ และ รพีพิมล ไชยเสนะ สามารถติดตามบันทึกเต็มๆ ผ่านทางยูทูบได้ที่ https://youtube.com/wTDnTHg_thY

 



          0 สำหรับ 3 คนเบื้องหลังนี้ก็ไม่ธรรมดา ต่างมีผลงานมาไม่น้อย บงกช เบญจรงคกุล สร้างสรรค์ผลงานมาแล้ว ใน นางฟ้า และ Sad Beauty ขณะที่ พรมนัส รัตนวิชช์ เล่าประสบการณ์การเป็นโปรดิวเซอร์ เรื่อง สาวคาราโอเกะ และ The Journey ส่วน รพีพิมล ไชยเสนะ ผู้กำกับ Memoir ฮัลโหล จำเราได้ไหม เธอเป็นหัวหน้าสาขาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์ วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความท้าทาย และความยาก-ง่ายของการเป็นคนทำหนังผู้หญิงในโลกภาพยนตร์ของไทย

 

 

 

ภาพยนตร์สนทนา "เหมืองความหลังในหนังอาจินต์"

 


          0 ส่งท้ายด้วยเรื่องราวของภาพยนตร์แอนิเมชันที่หลายคนสนใจในเวลานี้ “รามาวตาร” จากจิตรกรรมรอบระเบียงพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดารามสู่แอนิเมชั่น หนึ่งในโครงการส่งเสริมโขนไทยของกระทรวงวัฒนธรรม หลังจากได้ขึ้นทะเบียน UNESCO พร้อมเปิดฉายในเดือนเมษายน-พฤษภาคมนี้ทั่วประเทศ ผ่านโรงภาพยนตร์ต่างๆ 2 รอบ เวลา 14.30 น. และ 16.00 น. โดยมีโปรแกรมฉายดังนี้
          • ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร 13-14 เมษายน ณ SF world cinema ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
          • ภาคตะวันออก 4-5 พฤษภาคม ณ SFX cinema เซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยาบีช จังหวัดชลบุรี
          • ภาคเหนือ 20-21 เมษายน ณ SFX cinema เมญ่า จ.เชียงใหม่
          • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 17-18 เมษายน ณ SF cinema เซ็นทรัล จ.ขอนแก่น
          • ภาคใต้ 11-12 พฤษภาคม ณ SF cinema เซ็นทรัลพลาซา จ.สุราษฎร์ธานี


          0 นอกจากนี้ ในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียน ปี 2562 เพื่อสร้างสัมพันธภาพอันดีระหว่างประเทศสมาชิก จะมีการจัดฉายภาพยนตร์แอนิเมชั่น รามาวตาร พร้อมนิทรรศการให้ความรู้ ในวันที่ 24 เมษายน ณ โรงภาพยนตร์ กรุงจาการ์ตา และในวันที่ 25 เมษายนนี้ ณ โรงภาพยนตร์ เมืองยอคยาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย


          0 ทั้งนี้เปิดให้ผู้สนใจได้สำรองที่นั่งตั้งแต่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมาแล้ว ที่ Facebook: รามาวตาร จิตรกรรมฝาผนังมีชีวิต หรือ www.facebook.com/ramaavatar.animation/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ