Lifestyle

ยุคทอง ข่าวออนไลน์ (ตอนที่ 4)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ   โดย...  จักรกฤษณ์ สิริริน


 


          ข่าวการยุติการพิมพ์ของหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ และ M2F ในเครือ Bangkok Post คงไม่ใช่สื่อสิ่งพิมพ์รายสุดท้ายที่ยุติการตีพิมพ์ “หนังสือพิมพ์กระดาษ” แล้วย้ายไปนำเสนอข่าวในโลกออนไลน์

 

 

          ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์หลายฉบับทั้งไทยและต่างประเทศได้ใช้โมเดลดังกล่าวในการเดินหน้าต่อไปในวงการสื่อ เช่น นิตยสาร Newsweek หนังสือพิมพ์บ้านเมือง หรือหนังสือพิมพ์บางกอกทูเดย์ และอีกหลายหัว


          โมเดลดังกล่าวเป็นที่นิยมในยุคที่สื่อสิ่งพิมพ์กระดาษมียอดผู้อ่านลดลงเรื่อยๆ สาเหตุหลักมาจากผู้อ่านที่มีการผลัด Generation สอดคล้องกับความนิยมในเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตพุ่งสู่จุดสูงสุด


          อันที่จริงหนังสือพิมพ์ผู้จัดการได้มองประเด็นนี้มาอย่างน้อยตั้งแต่ต้นทศวรรษ 2540 ตอนนั้นผมมีส่วนเกี่ยวข้องคือเป็น Webmaster ให้กับ www.manager.co.th ในยุคแรกๆ


          แม้ว่าในช่วงนั้นเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือจะยังเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตไม่ได้ ทว่ายอดคนอ่านที่ติดตามเว็บไซต์ www.manager.co.th มีปริมาณมหาศาล และทำให้พอจะคาดเดาทิศทางอนาคตได้


          แม้ในยุคแรกของ www.manager.co.th จะเป็นเพียงแค่การนำข่าวจากหนังสือพิมพ์กระดาษหรือ Hard Copy มาลงในเว็บไซต์ที่เรียกว่า Soft Copy ทว่าในช่วงหลังมีการสร้าง Content เฉพาะขึ้นมา


          ซึ่งในปัจจุบันโมเดลของหนังสือพิมพ์ผู้จัดการได้แพร่หลายเป็นอย่างมากโดยเฉพาะการสร้าง Content เฉพาะของข่าวออนไลน์มีการตั้งกองบรรณาธิการขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับออนไลน์


          ปัจจุบันเรียกได้ว่าหนังสือพิมพ์แทบทั้งหมดในบ้านเราได้ปรับตัวในลักษณะนี้กันเกือบหมดแล้ว ทั้งหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ สื่อสิ่งพิมพ์ในเครือมติชน สยามรัฐ แนวหน้า และโดยเฉพาะอย่างยิ่งไทยรัฐ

 



          หนังสือพิมพ์ไทยรัฐเองในช่วงหลังนอกจากเปิดเว็บไซต์ยังนำเทคโนโลยี AR เข้ามาผนวกกับหนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสื่อสิ่งพิมพ์เครือเนชั่นกับเทคโนโลยี iSnap


          นอกจากนี้สื่อสิ่งพิมพ์เครือเนชั่นยังเคยจัดทำ www.oknation.net ซึ่งเป็นพื้นที่ Weblog บริการฟรีสำหรับ Blogger และในปัจจุบันสื่อสิ่งพิมพ์เครือเนชั่นได้ปรับปรุงเว็บไซต์สื่อสิ่งพิมพ์ในเครือทั้งหมด


          โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์ “คม ชัด ลึก” ที่นอกจากฉบับวันเสาร์-อาทิตย์ที่ท่านผู้อ่านกำลังอ่านอยู่นี้ ได้นำเอารูปแบบ Content นิตยสารเนชั่นสุดสัปดาห์ที่เคยสร้างชื่อเสียงให้เครือเนชั่นของเราแล้ว


          ยังมีการปรับปรุงเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ “คม ชัด ลึก” ขึ้นใหม่ นั่นคือ www.komchadluek.net ซึ่งนอกจากนำเสนอข่าวที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ “คม ชัด ลึก” ฉบับปกติ หรือหนังสือพิมพ์กระดาษแล้ว


          ยังมีการออกแบบเว็บไซต์ให้ทันสมัย เพื่อก้าวทันยุคทองสื่อออนไลน์ โดยมีความถี่ของการ Update ข่าวสารที่รวดเร็วและเพิ่มปริมาณข่าวมากขึ้นมี Content เฉพาะตัวจากทีมข่าวประสบการณ์สูง


          เรียกได้ว่าสร้างสีสันและความคึกคักให้หนังสือพิมพ์ “คม ชัด ลึก” ในยุคของการปรับตัวในวงการข่าวออนไลน์ปัจจุบัน ที่แม้ว่าทิศทางการนำเสนอข่าวออนไลน์จะยังเป็นการเปิดให้แฟน “คม ชัด ลึก” ได้อ่านฟรี


          ทว่าในอนาคตโมเดลและทิศทางของหนังสือพิมพ์บ้านเราทุกสำนักที่กำลังหาทางกันอยู่ว่าจะทำอย่างไรให้สร้างรายได้จากยอดสมาชิกข่าวออนไลน์เพิ่มจากโฆษณาในเว็บ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าติดตามครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ