Lifestyle

พิพิธภัณฑ์ยุคใหม่ (3)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สัปดาห์นี้มีอะไร?  โดย... อิสรีอิน 

 


          0 พิพิธภัณฑ์ยุคใหม่ต้องเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต ด้วยการเล่าเรื่องราวให้น่าสนใจ โดยเฉพาะประวัติศาสตร์ที่เป็นเรื่องเก่า แต่เล่าในมุมมองใหม่ และวิธีการใหม่ๆ

 

 

          0 ระหว่างวันที่ 6 มีนาคม-28 เมษายนนี้ “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร” จึงเป็นอีกจุดหมายปลายทางหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะทางกรมศิลปากร โดย คุณสิริกิติยา เจนเซน (คุณใหม่) ผู้บริหารและข้าราชการกระทรวงวัฒนธรรม กรมศิลปากร ในฐานะผู้อำนวยการโครงการการศึกษาสันนิษฐานรูปแบบพระราชวังบวรสถานมงคล (วังหน้า) และสื่อความหมายด้วยเทคโนโลยี ได้จัดนิทรรศการพิเศษ “วังหน้านฤมิต ในมิติแห่งกาลเวลา” ขึ้น

 

 

 

พิพิธภัณฑ์ยุคใหม่ (3)

 


          0 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี สถาปัตยกรรมและศิลปกรรมของพระราชวังบวรสถานมงคล ผ่านการตีความและสื่อความหมายด้วยรูปแบบงานศิลปกรรมร่วมสมัย จากมิติและมุมมองที่หลากหลาย เพื่อให้เข้าใจง่ายและชัดเจนยิ่งขึ้น เป็นการนำผู้คนในยุคปัจจุบันให้เข้ามามีส่วนร่วมกับมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ


          0 “วังหน้านฤมิต ในมิติแห่งกาลเวลา” เป็นการต่อยอดจากนิทรรศการ “วังน่านิมิต” ที่จัดแสดง ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อเดือนมิถุนายน 2561 ประกอบด้วย นิทรรศการ “นัยระนาบนอก อินซิทู : แปลงร่างอดีตในหลืบแห่งปัจจุบัน” เป็นนิทรรศการแนวทดลองที่ผสานมุมมองของศิลปินร่วมสมัย 7 คน ได้แก่ ปรัชญา พิณทอง, อุดมศักดิ์ กฤษณมิษ, นิพันธ์ โอฬารนิเวศน์, ฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช, ธณัฐชัย บรรดาศักดิ์, ออน คาวารา และ หยัง โว มาร่วมสร้างบทสนทนากับพระที่นั่งอิศราวินิจฉัยผ่านงานศิลปะร่วมสมัย

 

พิพิธภัณฑ์ยุคใหม่ (3)

 




          0 อีกทั้งขยายขอบเขตการจัดแสดงโดยเชิญผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้าน มาร่วมนำเสนอผลงาน แสดงมุมมองและแรงบันดาลใจที่มีต่อประวัติศาสตร์ ได้แก่ นักออกแบบสิ่งทอ-จารุพัชร อาชวะสมิต, นักภาษาศาสตร์ -ประพจน์ อัศววิรุฬหการ, พงศ์ศิษฏ์ ปังศรีวังศ, บุญเตือน ศรีวรพจน์ และ พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ


          0 ร่วมด้วย นักดนตรี-คณะนักร้องประสานเสียงสวนพลู, นักประวัติศาสตร์ศิลปะ-สายัณห์ แดงกลม, เชฟ-ชุดารี เทพาคำ, ประติมากรสร้างสรรค์ตามลักษณะงาน-สุวิชชา ดุษฎีวนิช, นักพฤกษศาสตร์-กิติเชษฐ์ ศรีดิษฐ, สถาปนิก-สุพิชชา โตวิวิชญ์ และ ชาตรี ประกิตนนทการ พร้อมด้วย นักดนตรี ตุล ไวฑูรเกียรติ และ Marmosets


          0 ร่วมสัมผัสมิติประวัติศาสตร์ในมุมมองใหม่ที่หลากหลายได้ ระหว่างวันที่ 6 มีนาคม-28 เมษายน เวลา 09.00-16.00 น. (ปิดวันจันทร์-อังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย และมุขกระสัน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร


          0 ทั้งนี้ กลุ่มเผยแพร่ฯ กรมศิลปากร ได้แจ้งถึงเสวนารอบพิเศษ “ผัสสะแห่งสิ่งที่จับต้องไม่ได้: นัยแห่งพระปรมาภิไธย” ในวันที่ 10 มีนาคม ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว คุณสิริกิติยา เจนเซน ผู้อำนวยการโครงการวังหน้านฤมิต ในมิติแห่งกาลเวลา เริ่มต้นบทสนทนาโดยชวนคุยถึงบทบาทของภาษาที่ส่งผลต่อการพัฒนาแนวคิดหลักของนิทรรศการครั้งนี้ หลังจากนั้นจะเป็นการแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่าง ผศ.ดร.ประพจน์ อัศววิรุฬหการ และอาจารย์บุญเตือน ศรีวรพจน์ ร่วมกันวิเคราะห์นัยแห่งพระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยรับสมัครผู้เข้าร่วม 40 คน ผ่านทาง https://goo.gl/forms/E94QJqZ1FDPM98Yu1 และได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม จึงปิดรับสมัครเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


          0 คนรักพิพิธภัณฑ์ยุคใหม่ สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ Facebook: National Museum Bangkok : พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ