Lifestyle

ยุคทอง ข่าวออนไลน์ (ตอนที่ 2)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ โดย... จักรกฤษณ์ สิริริน


 

          ในยุคที่นิตยสารกระดาษหลายหัวทยอยอำลาแผงหนังสือไปทีละเจ้า การเกิดขึ้นของสื่อออนไลน์ดูจะกลายเป็นจำเลยในสายตาของสื่อเก่า

 

          การจะกล่าวเช่นนั้น ถ้าถามว่าถูกต้องหรือไม่ ก็คงจะตอบได้ว่า ถูกเพียงครึ่งเดียว

 

 

          เพราะปัญหาอีก 50% ที่สื่อเก่าหลายเจ้าคิดไม่ถึงหรือไม่ตระหนัก ว่าสาเหตุความถดถอยของสื่อกระดาษก็คือรูปแบบ Content ที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ใช่การมาถึงของ Platform ใหม่แต่เพียงอย่างเดียว


          เมื่อ Generation คนอ่านเปลี่ยนไป บรรณาธิการต้องปรับมุมมองตาม หากว่ายังใช้กระบวนการบริหาร Content แบบเดิม คงไปไม่รอด และมีตัวอย่างให้เห็นอยู่เสมอ


          นับจากนี้ไปสักสองสามสัปดาห์ ผมจะพยายามเรียบเรียงการเกิดขึ้นของสื่อออนไลน์รุ่นใหม่ซึ่งกำลังอยู่ในความสนใจของนักอ่าน Generation Y โดยในตอนที่แล้ว ผมได้พาไปรู้จักกับ www.salika.co กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


          มาในวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ผมขออนุญาต “เทียบฟอร์ม” ระหว่าง THE STANDARD (https://thestandard.co) กับ THE PEOPLE (https://thepeople.co) ซึ่งเสมือนเป็นตัวแทนของสื่อออนไลน์รุ่นใหม่ซึ่งกำลังอยู่ในความสนใจของนักอ่าน Generation Y กันสักตอนสองตอนครับ


          เรามาเริ่มที่ THE STANDARD กันก่อน


          THE STANDARD เปิดตัวราวกลางปี พ.ศ.2560 หัวเรือใหญ่ที่สื่อทุกสำนักปูพรมว่าคือ “เดอะโหน่ง” วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ แห่งสำนัก a day อันโด่งดัง

 

          THE STANDARD เปิดตัวอย่างหวือหวา ด้วยการระดม “คอลัมนิสต์ชั้นนำ” ทั่วฟ้าเมืองไทย ทิศทางข่าวมีรูปรอยความพยายามฉีกแนว Pop Culture ไปจาก a day ที่เน้นอารมณ์ Nostalgia หรือการนำ Content ในอดีตมารับใช้ปัจจุบัน โดยนำประเด็นแบบ Mass มาขยำกับเรื่องราวรอบตัวกลายเป็น Content ที่ทันสมัยโดยใจวัยรุ่น



 

          ทว่า THE STANDARD เป็นการนำแนวโน้ม หรือ Trend ใหม่ๆ มาคลุกเคล้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน


          กลิ่นของ THE STANDARD จึงเป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่าง Pop Culture ของ a day และ THE MOMENTUM ที่ “วงศ์ทนง” เคยปลุกปั้นมา กับความเข้มขรึมจริงจังในส่วน “คอลัมนิสต์ชั้นนำ” ของ THE STANDARD


          หากพิจารณาองค์รวมของ THE STANDARD โดยเฉพาะทิศทางของข่าวกระแสการเมือง หากใครที่เคยติดตามหรือจดจำ a dayweekly ได้ก็คงจะพอมองเห็นเค้าโครง a dayweekly ที่ THE STANDARD พยายามนำเสนอ


          ส่วน THE PEOPLE นั้น Telum Media บริษัทสื่อสิงคโปร์ ได้เปิดเผยชื่อ “อนันต์ ลือประดิษฐ์” ว่าเป็น “บรรณาธิการใหญ่” ของ THE PEOPLE เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2561


          หาก THE STANDARD เล่นกับ Pop Culture ในฟากของ THE PEOPLE ก็ยึดหัวหาดความเข้มขรึมจริงจังในส่วนของ Content ที่พยายามรวบรวมประวัติศาสตร์หรือเหตุการณ์เด่นๆ ที่แน่นอนว่า เรื่องราวอันวิจิตรตระการตาทั้งหลายที่เกิดขึ้นบนโลก ล้วนผูกโยงกับ “คน”


          นี่คือ “จุดแข็ง” ที่ THE PEOPLE ได้วางไว้ แม้ชื่อชั้นของ “คอลัมนิสต์” ในวันนั้น จะยังสู้ฝั่ง THE STANDARD ไม่ได้ ทว่า ความแหลมคมของ Content นั้น “สู้ได้” ครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ