Lifestyle

ยุคทอง ข่าวออนไลน์ (ตอนแรก)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...   ตำข่าวสารกรอกหม้อ    โดย...  จักรกฤษณ์ สิริริน


 

          ในยุคที่นิตยสารกระดาษหลายหัวทยอยอำลาแผงหนังสือไปทีละเจ้า การเกิดขึ้นของสื่อออนไลน์ดูจะกลายเป็นจำเลยในสายตาของสื่อเก่า

 

          การจะกล่าวเช่นนั้น ถ้าถามว่าถูกต้องหรือไม่ ก็คงจะตอบได้ว่า ถูกเพียงครึ่งเดียว

 


          เพราะปัญหาอีก 50% ที่สื่อเก่าหลายเจ้าคิดไม่ถึงหรือไม่ตระหนัก ว่าสาเหตุความถดถอยของสื่อกระดาษก็คือรูปแบบ Content ที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ใช่การมาถึงของ Platform ใหม่แต่เพียงอย่างเดียว


          ยกตัวอย่าง ข่าวการเปิดตัวศูนย์การค้าไอคอนสยาม ที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจ ไม่ใช่ Content ว่าห้างไอคอนสยามตั้งอยู่ตรงไหน ใหญ่โตมโหฬารเพียงใด แต่เขาให้ความสนใจว่า Drone จำนวน 1,500 ตัว จะบินชนกันหรือไม่ ในวันเปิดห้าง


          เมื่อ Generation คนอ่านเปลี่ยนไป บรรณาธิการต้องปรับมุมมองตาม หากว่ายังใช้กระบวนการบริหาร Content แบบเดิม คงไปไม่รอด และมีตัวอย่างให้เห็นอยู่เสมอ


          นับจากนี้ไปสักสองสามสัปดาห์ ผมจะพยายามไล่เลียงการเกิดขึ้นของสื่อออนไลน์รุ่นใหม่ ซึ่งกำลังอยู่ในความสนใจของนักอ่าน Generation Y โดยในวันเสาร์นี้ ขอประเดิมด้วย www.salika.co


          SALIKA เป็นสำนักข่าวหนึ่งซึ่งกำลังเป็นที่จับตามองของคนในวงการสื่อ


          หากเราเข้าไปดู Facebook ของ SALIKA เราจะพบ การกด Like การ Comment และการ Share ข่าวของ SALIKA จากนักอ่าน Generation Y เป็นส่วนใหญ่

 

          เหตุผลที่ทิศทาง Content ของ SALIKA โดนใจ Generation Y อันดับแรก ผมคิดว่าเป็นเรื่องของ “ความถี่” การ Upload ข่าว หรือ “ปริมาณข่าว” ที่สามารถตอบสนอง Lifestyle รวดเร็วทันใจของ Generation Y ของ SALIKA ที่มีค่าเฉลี่ย 2-3 ข่าวต่อวัน


          ลำดับต่อมา ต้องให้คะแนน SALIKA ที่ “ความกระชับ” ความยาวของข่าวที่ไม่สั้นและไม่ยาวจนเกินไป ประกอบกับ Graphic ที่สอดคล้องกับเนื้อหา และสื่อสารกับ Generation Y ได้อย่างสนุกสนาน


          Theme หลักของ SALIKA คือการเป็นสำนักข่าวที่นำเสนอเรื่องราวของ “นวัตกรรม” ครับ จุดนี้เองที่ทำให้โดนใจนักอ่าน Generation Y ค่อนข้างมาก

 

          นี่คือ Style ของสื่อออนไลน์ครับ ที่ไม่ต้องมาอารัมภบทอะไรกันมากมาย เปิดมาก็ใส่เลย ว่า “นวัตกรรม” ในข่าว “ตอบโจทย์” อะไรคนอ่าน และคนอ่านจะได้อะไรจาก “นวัตกรรม” โดยเฉพาะ “นวัตกรรมการศึกษา” ที่ SALIKA ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ


          เนื้อหาอีกส่วนหนึ่งของ SALIKA คือการนำเสนอความก้าวหน้าของ “อุตสาหกรรมเป้าหมาย” หรือ 10 S Curve ของรัฐบาล ภายใต้การดำเนินงานของ EEC หรือสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก


          เน้นหนักไปที่กระบวนการขับเคลื่อนการผลิตกำลังคน เพื่อรองรับการเกิดขึ้นของ “10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย” หรือ New S Curve ในพื้นที่ EEC
การที่ SALIKA นำเสนอข่าวสารได้โดนใจนักอ่าน Generation Y เหตุผลหลักนอกจากรูปแบบ Content ที่สดใหม่ ซึ่งสอดรับกับ Platform สื่อออนไลน์แล้ว ทีมงานของ SALIKA ล้วนเป็นคน Generation Y เหมือนกันนั่นเองครับ


          จึงทำให้ SALIKA มีฐานแฟนคลับ Generation Y รวมถึง Generation X ก็มีสัดส่วนที่ไม่น้อยเลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ