Lifestyle

เต็งหนึ่ง Philip K. Dick Awards 2019

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ  โดย...  จักรกฤษณ์ สิริริน


 

          Philip K. Dick เป็นนักวรรณกรรมแนววิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน ที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดคนหนึ่ง ได้รับทั้งเงินทั้งกล่อง ทั้งจากหนอนหนังสือทั่วทุกมุมโลก และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแวดวงนักวิจารณ์วรรณกรรม รวมถึงบรรดาผู้กำกับภาพยนตร์ชั้นนำต่างก็ชื่นชอบงานเขียนของเขา

 


          วรรณกรรมของ Philip K. Dick มีอิทธิพลต่อนิยายวิทยาศาสตร์ในยุคหลังเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผลงานแนวนวนิยายวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อว่า Cyber Punk ที่มีแนวคิดหลักพูดถึงความล่มสลายของสังคมโลกในยุคเทคโนโลยีและการดิ้นรนเอาตัวรอดของมวลมนุษยชาติที่รวมกลุ่มกันแบบใต้ดินหรือนักรบกองโจรเพื่อปกป้องเผ่าพันธุ์จาก Cyber ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์ หรือ A.I. ในโลกอนาคต


          นิยายวิทยาศาสตร์ของ Philip K. Dick ในแนว Cyber Punk ส่งผลกระทบต่อบรรดานักวรรณกรรมสายวิทยาศาสตร์ไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวเรื่องดังกล่าวเป็นที่ถูกอกถูกใจโปรดิวเซอร์และผู้กำกับ รวมถึงเหล่านักเขียนบทภาพยนตร์มือฉมังของฮอลลีวู้ดมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ทำให้งานเขียนหลายเรื่องของเขาได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ และได้รับความนิยมได้ทั้งเงินและทั้งกล่องเป็นจำนวนมากในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา


          รางวัล Philip K. Dick Awards ก่อตั้งในปี ค.ศ.1983 และมอบรางวัลให้แก่นวนิยายวิทยาศาสตร์ที่โดดเด่นในแต่ละปี โดยมีการมอบรางวัลให้ทุกปี จนกระทั่งถึงปี ค.ศ.ปัจจุบัน คือ Philip K. Dick Awards 2019 (สำหรับหนังสือที่วางแผงปี ค.ศ.2018) ซึ่งมีการประกาศรายชื่อหนังสือที่เข้ารอบสุดท้ายประจำปีออกมาแล้ว ซึ่งได้แก่
          1.Time Was เขียนโดย Ian McDonald
          2.The Body Library เขียนโดย Jeff Noon
          3.84K เขียนโดย Claire North
          4.Alien Virus Love Disaster: Stories เขียนโดย Abbey Mei Otis
          5.Theory of Bastards เขียนโดย Audrey Schulman
          6.Ambiguity Machines And Other Stories เขียนโดย Vandana Singh


          จากรายชื่อหนังสือที่เข้ารอบสุดท้ายประจำปี ค.ศ.2018 ชื่อของ Ian McDonald ดูจะคุ้นเคยกับรางวัล Philip K. Dick อันทรงเกียรตินี้มากที่สุดเพราะ Ian McDonald เคยผ่านเข้ารอบ Philip K. Dick Awards มาแล้วถึง 4 สมัยด้วยกัน อันได้แก่


          King Of Morning, Queen of Day ผลงานในปี ค.ศ.1991 ของ Ian McDonald ซึ่งขณะนั้นยังเป็นนักเขียนหน้าใหม่ในวงการวรรณกรรมวิทยาศาสตร์ และเพียงเข้ารอบรางวัล Philip K. Dick เป็นครั้งแรกในปีนั้น Ian McDonald ก็ก้าวขึ้นคว้ารางวัล Philip K. Dick ไปครองในทันที


          และอีก 4 ปีถัดมา คือในปี ค.ศ.1995 Scissors Cut Paper Wrap Stone ผลงานของ Ian McDonald ก็เข้ารอบสุดท้ายรางวัล Philip K. Dick อีกครั้ง ก่อนที่จะทิ้งระยะไปถึง 14 ปี คือในปี ค.ศ.2009 Cyberabad Days ของเขาจึงเข้ารอบมาได้อีกครั้ง และปีนี้เรามาลุ้นกันว่า Time Was ของ Ian McDonald จะไปได้ไกลแค่ไหน ติดตามได้กลางเดือนเมษายนนี้ครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ