Lifestyle

ส.พันตา เล่าแจ้ง คอนเสิร์ต "ระลึกเพลง บรรเลงป่า" 9 กุมภานี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... สัปดาห์นี้มีอะไร? โดย... อิสรีอิน

 

 

          0 พลันที่ได้ทราบข่าวว่า บรรดาพี่ๆ น้าๆ สหายแห่งหน่วยศิลป์ จะมีคอนเสิร์ตในชื่อ “ระลึกเพลง บรรเลงป่า” ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ที่โกลเดนโกลด์ รีสอร์ท เขาใหญ่ ในฐานะเด็กน้อยที่เติบใหญ่และได้รับความรักความเมตตาจากพี่ๆ น้าๆ สายธารแห่งนี้ จึงถือว่าเป็นข่าวที่น่ายินดียิ่งนัก


 

          0 ไม่เพียงบรรดาพี่ๆ น้าๆ มาพบปะกัน ภายใต้สโลแกน #เพราะคิดถึงจึงพบเจอ เท่านั้น แต่ถนนดนตรีศิลปวัฒนธรรมสายนี้ เปิดกว้าง “ไม่มีข้อจำกัดใด ไม่แยกวัย แยกอายุ” หรือประสบการณ์ผ่านร้อนผ่านหนาวใดๆ ทั้งสิ้น


          0 “...น่าจะจัดงานพบปะมิตรสหายมากกว่ามาเจอกันในงานศพ...” พี่นิด กรรมาชน นิตยา บุญประสิทธิ์ ชี้แจงแถลงไขที่มาของความมุ่งมั่นตั้งใจผ่านคอมเมนต์ในโพสต์ของ Facebook : สุรชัย จันทิมาธร เมื่อครั้งได้โพสต์โปสเตอร์งานอย่างตรงไปตรงมา ในฐานะหนึ่งต้นคิดและจัดงานที่มากด้วยพลังเหลือล้น


          0 ขณะที่ ส.พันตา ได้เล่าแจ้งถึงที่มาของงานไว้ดังนี้ โดยเฉพาะเรื่องราวของ “หน่วยศิลป์ แนวรบวัฒนธรรม”


          0 ....หลังเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 -อยู่ในป่าภูซางเขตอุดร-เลย-หนองคาย ประมาณ 1 ปี 2520 เดินทางข้ามโขงแถวอำเภอสังคม ไปรอนแรมอยู่ลาว จัดตั้งเป็นหน่วยศิลป์กองทัพปลดแอกแห่งปทท. อยู่ในเอเรียที่เรียกว่า A30 ใกล้ๆ ชายแดนจีน แขวงหลวงน้ำทา มีคาราวาน โคมฉาย และวงกรรมาชนจากอีสานใต้และวงกงล้อ (ธรรมศาสตร์) จากเขตภูร่องกล้า


          0...แรกๆ อยู่แถวชานเมืองไซยะบุลี ตอนหลังมาอยู่ที่ดังกล่าว ศึกษาและเรียนรู้หลักการทฤษฎีต่างๆ กินหมูกระป๋องจีน สูบซินซาเจียงบุหรี่ถูกๆ จากจีน และส่วนใหญ่ไปศึกษาหลักการดนตรีเพิ่มเติมที่จีน แต่ผมสมัครใจไม่ไป โดยมุ่งหน้าข้ามแดนมาที่จังหวัดน่านในปีถัดมา ข้ามโขงตรงปากแบ่ง ขึ้นตรงท่าช่วง เดินเท้าผ่านเมืองหงสา ตามหลังสหายดิน (ธง แจ่มศรี)มาถึงจุดเชื่อมแดนใกล้เมืองเงิน แล้วข้ามแดนเข้าน่านตรงน้ำรีน้ำจ้างหรือเขตภูพยัคฆ์ปัจจุบัน อยู่กับกองร้อยท้องถิ่นลัวะ 304 หนึ่งปี นำโดยสหายแสน คนใต้และสหายสมศรีคนอีสาน ค่ายทหารหลวงที่เผชิญหน้าคือค่ายป่าแปก...
 

          0...2521-อยู่กองทหารท้องถิ่น 304 เขตน่านเหนือ ออกปฏิบัติการ มวลชนแถวบ้านเวน นาหิน นาเกิน สะจุ สะไล สะเกียง เพียงศอ 2522-23 เดินทางลงน่านใต้ สังกัดกองพันหลัก 244 เป็นผู้ปฎิบัติการพิเศษด้านจิตวิทยา ศิลปะศิลปิน ก่อนหน่วยศิลป์ที่รำเรียนจากจีนจะมาสมทบ กลายเป็นหน่วยศิลป์ย่อยน่านใต้ โดยมีกำลังทหารคอยดูแลอยู่ใกล้ๆ แถวบ้านแม่สะนานปัจจุบัน
 

          0...2524-มีคำสั่งให้ย้ายหน่วยลงไปสมทบเขตผาจิผาช้างอำเภอปง จังหวัดพะเยา เดินด้วยเท้าประมาณสิบนายและนาง ขยับเดินทางครั้งแรกล้มเหลว เพราะมีอันตรายดักซุ่มยิงระหว่างลงจากเขาเลาะเลียบเวียงน่าน กลับมาพักบนดอยแล้วออกเดินทางอีกครั้งหนึ่ง ผ่านดู่พงษ์หรือสันติสุขปัจจุบัน มาทางท่าวังผา ขึ้นดอยผ่านไร่สวนและชาวเขาเย้าหรือเมี้ยน น่าจะผ่านเลาะเลียบดอยวาวไป ใช้เวลารอนแรมหลายวัน จึงลุถึงอำเภอปง ตรงเขตที่เรียกว่าผาจิผาช้าง จัดตั้งเป็นหน่วยศิลป์เขต 7
 

          0...2524 อยู่ผาจิผาช้าง อำเภอปง พะเยา กับชาวเขาเผ่าม้งปลายปีมียุทธการใหญ่ปราบหนัก 2525-มีคำสั่งให้สลายหน่วย กลับบ้าน โดยเดินทางป่ากลับมาลงแถวบ้านผาสิงห์ จังหวัดน่าน จำนวน 10 กว่าคน จำได้ว่า ห่างจากเมืองน่านประมาณ 15 กิโล ถอดอาวุธขว้างทิ้ง แยกชิ้นส่วน ฝังเสื้อผ้าเอาหินทับในโคลนห้วย เดินเท้าเข้าตลาดถึงตอนตี 4 ตี 5 ตีเนียนเป็นชาวบ้านซื้อหมูย่างข้าวเหนียวกิน โดยมีเงินที่จัดตั้งมอบให้คนละ 600 บาท เข้าป่า 5 จะ 6 ปี ก๋วยเตี๋ยวพัฒนาราคาขึ้นเกือบ 20 บาท รู้สึกตกใจ ถึง กทม.วันสงกรานต์ปี 2525 โดยปลอดภัยทุกคน ขออภัยจำชื่อผู้ร่วมทางไม่ได้หมด จึงขอสงวนนามท่านเหล่านั้นไว้เป็นความลับต่อไป...
 

          0 เป็นจึงเรื่องราวดังกล่าวนี้เขียนขึ้นมาเพื่อประกอบความเข้าใจใน งานคอนเสิร์ตครั้งนี้ ในบรรยากาศเรียบง่าย และแน่นอนที่สุดคือ “รำวง” ร่วมกัน พร้อมพรั่งด้วยศิลปิน หงา (ส.พันตา) คาราวาน, ยี (ส.จันทา) /ป่อง (ส.ชื่น) ต้นกล้า, วินัย (ส.ศิลา) โคมฉาย /คุ้ม (ส.ชาลี) คุรุชน, อ็อด (ส.รุ่ง) /นิด (ส.น้อง) กรรมาชน , แสง (ส.แสง) จรยุทธ /เศก (ส.บุญ) ที่มั่นแดง, อรรถ กงล้อ /อ๊ะ อมตะ และ อ.เนาวรัตน์ พร้อมคันนายาว ฯลฯ


          0 ร่วมลงขัน 1,000 บาท สำหรับ บัตร 1 ใบ, อาหารมื้อเย็นเล็กๆ น้อยๆ ตามประสาข้าวหม้อ แกงหม้อ, สถานที่กางเต็นท์ เลือกได้ตามอัธยาศัย (ยกเว้นบนเวที) สอบถาม กลุ่มถ่านไม้ไผ่ โทร. 08 6883 3097 และ 08 2790 3378 ติดต่อห้องพัก โทร. 08 1353 4868 Facebook : กลุ่มถ่านไม้ไผ่

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ