Lifestyle

จับตาเทรนด์เทคโนโลยีที่มาแรง 2562

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สัปดาห์นี้มีอะไร?  โดย...  อิสรีอิน 


 

          0 เมื่อปีใหม่มาเยือน ย่อมมีบทความวิเคราะห์แนวโน้มความเป็นไปของประเด็นต่างๆ มาให้อ่านกันเสมอ อย่างด้านเศรษฐกิจ อาจทำให้ใครหลายคนใจคอไม่ดี เพราะมีการวิเคราะห์ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจปี 2562 ไม่ค่อยดีนัก จนหลายคนตั้งคำถามว่า ตกลง 2562 ที่ว่าเป็น “ปีหมูทอง” จะกลายเป็น “ปีหมูหิน” หรือ “ปีหมูไฟ” กันแน่ แต่ที่แน่ๆ มีสิ่งที่พูดตรงกันแทบทุกสำนักคือเรื่องเทคโนโลยี

 

          0 แต่เหรียญก็มี 2 ด้าน ขณะที่เทคโนโลยีล้ำหน้า ทั้งโลกมีแนวโน้มให้ความสำคัญกับ “การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอย่างมีความรับผิดชอบ” มากขึ้นด้วยเช่นกัน อย่างบทความ “เทรนด์เทคโนโลยีมาแรงปี 2562” ของ ศูนย์วิจัยเทเลนอร์ ที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ http://dtacblog.co ว่าด้วยปรากฏการณ์ทางเทคโนโลยีที่คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้น
 

          0 หนึ่ง Deepfake จะกระจายตัวมากขึ้น “...ในปี 2562 จะเกิดเนื้อหาประเภท “ดีพเฟค” มากขึ้น เนื่องจากการทำงานของโมเดลอัลกอริธึมที่เรียกว่า GANs ที่มีการใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น และเรียนรู้เร็วขึ้น ซึ่งจะเป็นอุปสรรคอย่างมากในอนาคตต่อการแยกแยะระหว่างข้อมูลจริงกับข้อมูลปลอมในโลกดิจิทัล ทั้งนี้ ดีพเฟคจะเข้ามามีบทบาทและอิทธิพลมากขึ้นในการรณรงค์หาเสียง ซึ่งจะเข้ามาปั่นปวนและให้ข้อมูลเท็จต่อสาธารณชน โดยเฉพาะช่วงการเลือกตั้ง...” แต่เวลาเดียวกันจะเริ่มเห็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต โอเปอเรเตอร์และหน่วยงานกำกับดูแลจริงจังกับการกำจัดและสร้างภูมิคุ้มกันในการต่อกรกับดีพเฟคคอนเทนต์มากขึ้น
 

          0 สอง AI จะถูกกำหนดด้วยกรอบจริยธรรม “...จะมีการตรวจสอบการใช้งาน AI จากสาธารณะมากขึ้น ตลอดจนการกำหนดกรอบการใช้งานของ AI โดยในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า หน่วยงานภาครัฐและเอกชนจะมีการร่วมกันจัดตั้งกรอบธรรมาภิบาลและจริยธรรมในการใช้ AI เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ที่เกี่ยวข้องมีแนวปฏิบัติที่ถูกต้องตามหลักจรรยาบรรณ”
 

          0 สาม เกิดเมืองจำลอง 5G ขึ้นทั่วโลก “ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการพัฒนาและทดสอบเทคโนโลยี 5G อย่างต่อเนื่อง ทั้งการพัฒนาระบบคลาวด์เพื่อเชื่อมต่อกับสถานีทดสอบคลื่น 5G การพัฒนาแนวทางการใช้ประโยชน์จาก 5G เช่น การแสดงโดรนในพิธีเกิดโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้ และในปี 2562 นี้ จะเริ่มเห็นเมืองจำลองที่ใช้สำหรับดำเนินโครงการนำร่องเพื่อทดลองการใช้ประโยชน์จาก 5G ในภูมิภาคต่างๆ ของโลก...”
 

          0 สี่ IoT จะเข้ามาปฏิวัติอุตสาหกรรม “...ด้วยเครือข่ายแบบ LPWA หรือการสื่อสารแบบไร้สายทางไกลพลังงานต่ำ ซึ่งออกแบบมารองรับการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์ต่ออุปกรณ์ (M2M) เน้นรับส่งข้อมูลจำนวนไม่มากนัก และใช้พลังงานต่ำ ทำให้การใช้งานมีความยาวนานมากกว่าการใช้ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เอื้อต่อการใช้ประโยชน์ในขนาดที่ใหญ่ขึ้น เช่น การบริหารเมืองอัจฉริยะ ภาคอุตสาหกรรม และแอพพลิเคชั่นเชิงพาณิชย์ เช่น การติดตามระบบขนส่งทั้งทางบกและทางน้ำ การทำประมง และการควบคุมจราจร ในส่วนของระบบหลังบ้านนั้น เริ่มมีความชัดเจนขึ้นถึงการใช้ประโยชน์ของระบบการสื่อสารต่างๆ ต่อการใช้ประโยชน์ที่แตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น ระบบ LTE เหมาะกับการใช้กับระบบกล้องวงจรปิดและระบบการสื่อสารภายในรถยนต์ ขณะที่ LTE-M เหมาะกับการใช้ในระบบขนส่ง ส่วน NB-IoT ใช้สำหรับการวัดเซ็นเซอร์ ซึ่งการพัฒนาของ LWPA จะยังคงมีขึ้นและได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องในปี 2562”
 

          0 ห้า “แชทบอท” ผู้ช่วยคนต่อไปในบ้าน “...จะเห็นการพัฒนาและการใช้แชทบอทที่ผ่านระบบการสั่งการด้วยเสียงมากขึ้นและสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและก้าวหน้ามากขึ้น โดยเฉพาะกับอุปกรณ์ในบ้าน ทำให้การสั่งงานอุปกรณ์ภายในบ้านต่างๆ เหมือนมีผู้ช่วยส่วนตัว ทำให้ชีวิตในบ้านง่ายดายมากยิ่งขึ้น...”
 

          0 หก โทรศัพท์ฝาพับจะกลับมา “...คาดการณ์ว่าในปี 2562 การพัฒนาแอพ หรือเครื่องมือที่ติดตามการใช้งานจอ การเปิดโหมดป้องกันการรบกวนในเวลากลางคืนจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการเพิ่มฟังก์ชั่นให้ผู้ใช้สามารถตั้งค่าได้เอง บวกกับกระแส “เขตปลอดการใช้มือถือ” จะกลายเป็นบรรทัดฐานของสังคม ด้วยเหตุนี้ ทำให้โทรศัพท์แบบฝาพับจะได้กลับมาได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มติดจอ โดยโทรศัพท์แบบฝาพับจะสามารถรองรับได้ 2 ซิม ทั้งซิมที่เน้นเฉพาะดาต้าสำหรับเล่นอินเทอร์เน็ต และซิมที่เน้นการโทร...”
 

          0 เจ็ด กระแสกรีนเทคแรงขึ้น “... โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบาทของเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถใช้ชีวิตอย่างฉลาดขึ้นและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น...” 


          0 นี่แหละ-เทคโนโลยี เมื่อไม่อาจหนี ก็ต้องปรับตัวเรียนรู้เพื่อรับมือกับมันต่อไป!! ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.telenor.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ