Lifestyle

เคล็ดลับแห่งความสุข "ศิลปส่องทางกัน : 72 ปี นิวัติ กองเพียร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... สัปดาห์นี้มีอะไร?  โดย... อิสรีอิน 

 


          0 ในงาน “ศิลปส่องทางกัน : 72 ปี นิวัติ กองเพียร” เมื่อ 8 ธันวาคม 2561 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ไม่เพียงได้รับทราบถึงหลากหลายมุมมองของอนาคตศิลปะจากพี่ๆ น้องๆ เท่านั้น แต่ยังได้เห็นตัวตนของคนชื่อนิวัติที่เกาะเกี่ยวกับศิลปะอีกด้วย กลายเป็นแรงกระตุ้นให้คนได้เปิดมุมมองใหม่ๆ

 


          0 มากกว่านั้นคือ การมาอวยพรของ ท่านอานันท์ ปันยารชุน ที่เปี่ยมล้นด้วยความรักความอบอุ่นฉันท์มิตร ภายใต้หัวข้อ “นิวัติ กองเพียร ในสายตา ท่านอานันท์ ปันยารชุน” นอกเหนือจากสะท้อนตัวตนของเพื่อนได้อย่างล้ำลึกแล้ว ยังแฝงด้วย “เคล็ดลับแห่งความสุข” ให้กับคนทั่วไปอีกด้วย


          0 “....ผมกับคุณนิวัติเป็นเพื่อนกันมาสามสิบกว่าปี ตอนแรกๆ พบกันก็ผ่านสื่อหนังสือพิมพ์มติชน ผมรู้จักกับขรรค์ชัย บุนปาน หรือ ช้าง ดี สมัยนั้นช้างก็มีพรรคพวกมีคนเคารพนับถือหลายคนรุ่นที่เด็กกว่าเขา แล้วทางคุณนิวัติ กับคุณวาณิช จรุงกิจอนันต์ ทั้งสองคนก็เป็นศิลปินทั้งคู่ทำงานที่มติชนแล้วก็มีพรรคพวกจากปูนซิเมนต์ไปร่วมกันด้วย ก็กินข้าวกันทุกๆ สองสามเดือน ก็เฮฮากันมาหลายปีจนกระทั่งคุณนิวัติกับคุณวาณิช พ้นหน้าที่ไป ต่อมาก็มีการสังสรรค์เพื่อนในกลุ่มต่างๆ ก็ยังพบกับผมเสมอ เฮฮากัน กินข้าวกัน”

 

เคล็ดลับแห่งความสุข "ศิลปส่องทางกัน : 72 ปี นิวัติ กองเพียร"

 


          0 "...ผมนี่ต้องบอกว่ารู้จักคุณนิวัติตอนเขามีอายุแล้ว คุณนิวัติเป็นคนที่ท่าทางเปิดเผย แต่เป็นคนที่ให้ความสนใจกับตัวเองค่อนข้างจะน้อย จะไม่ค่อยพูดถึงชีวิตตัวเอง ผมไม่ทราบเรื่องที่คุณนิวัติตอนที่ยังเป็นหนุ่ม เพราะคุณนิวัติก็ไม่เคยเล่าให้ผมฟังแล้วผมก็ไม่กล้าถาม แต่ได้ยินกิตติศัพท์ว่าเป็น “เกจินู้ด” คำนี้ตอนแรกๆ ได้ฟัง ก็สงสัยว่าคืออะไร แต่ต่อมาก็ได้เห็นว่า คุณนิวัติไม่ได้มีความสกปรกอยู่ในใจ แต่มีทักษะความเป็นศิลปินที่ชอบดูชอบศึกษาความงามของสตรี และเขียนบทความหลายบทความประจำในหนังสือพิมพ์และในหนังสือ ผมได้อ่านบ้างไม่ได้อ่านบ้าง ส่วนใหญ่ดูรูปมากกว่า จนรู้สึกว่าคุณนิวัติเป็นศิลปินที่มีความละเอียดอ่อน มีความสนใจในมนุษยชาติและมองความงามของผู้หญิง ไม่ได้มองอย่างที่ภาษาฝรั่งเรียกว่า เซ็กสิสต์ แต่ในสายตาของคุณนิวัติ ผู้หญิงไม่ใช่วัตถุอะไรอย่างหนึ่งที่ผลัดกันชมหรือโยนกันไปโยนกันมาหรือเป็นที่ขำหัวเราะหรือดูถูก


          0 "...ผมก็มีความทึ่งในบุคลิกของคุณนิวัติมานาน คุณนิวัติเป็นคนมีความสุขไม่มีทุกข์ เท่าที่สังเกตุดูไม่มีความผิดหวัง ไม่มีความเห่อเหิม ไม่มีความทะเยอทะยาน คิดถึงตัวเองน้อยที่สุด เป็นสามีที่ดี ในแต่ละครั้ง เป็นพ่อที่ดี รักลูกมาก...แต่สำคัญที่สุดคือ คุณนิวัติเอง จะเป็นความดี ความโชคดีหรือเป็นบุญในชาติก่อน ได้มาสมรสกับคุณบี๋ ผู้หญิงที่ในสายตาของผมต้องเรียกว่าสวยคลาสสิก เป็นคนที่สง่างาม เป็นคนที่น่ารัก เป็นคนที่มีความอ่อนโยนข้างนอก แต่ข้างในจิตใจเข้มแข็ง เป็นครอบครัวที่น่ารัก เป็นตัวอย่างได้นะครับ

 

 

เคล็ดลับแห่งความสุข "ศิลปส่องทางกัน : 72 ปี นิวัติ กองเพียร"

 


          0 "...ผมกับคุณนิวัติเองก็เฮฮากันมาหลายครั้งหลายคราว สนุกสนานมาด้วยกัน เราก็มีเรื่องเล่าสู่กันฟัง เพราะผมก็เป็นคนไม่มีเรื่องทุกข์เหมือนกัน เป็นคนไม่คิดมาก ความสุขของเราอยู่ที่ตัวเอง ความสุขไม่ได้อยู่ที่คนอื่น ความสุขอยู่ที่เรามองโลกอย่างไร เรามองโลกของความเป็นจริงที่มีทั้งทุกข์และสุข มีทั้งสำเร็จและไม่สำเร็จ มีทั้งดีใจ เสียใจ มีทั้งหัวเราะและเศร้าโศก แต่สิ่งเหล่านั้นไม่มีความหมายในชีวิต ตราบใดที่หัวใจเรายังหนักแน่น เราเข้าใจคำว่าพอเพียงและมีความพอใจ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่อาจจะมีมาแต่กำเนิดหรือมีมาเพราะว่ามีประสบการณ์ หรือฝึกฝนตัวเอง


          0 "...คุณนิวัติเป็นคนที่มีความพอเพียง มีความพอใจ ไม่อิจฉาริษยา ไม่นึกร้ายต่อคนอื่น คนเราถ้านึกถึงตัวเองน้อยที่สุด ความสุขก็อยู่ที่นั่น คนเราต้องมีแต่ให้ ไม่คิดเบียดเบียน เอาเปรียบคนอื่น ความสุขก็จะตามมา เพราะการให้ปราศจากเงื่อนไขหรือหวังผลตอบแทน อันนั้นเป็นความสุขที่สุดของชีวิต ผมคิดว่าคุณนิวัติได้ ดำรงชีวิตมาด้วยความรอบคอบ ด้วยความสบายใจ ด้วยอารมณ์ดี...


          0...วันนี้พวกเราเป็นญาติพี่น้องเพื่อนฝูง คนที่รักและเคารพคุณนิวัติมารวมกัน ผมก็อยากจะขอให้คุณนิวัติดำรงชีวิตที่ดำเนินมา 72 ปีต่อไป ไม่มีอะไรบกพร่อง ไม่มีอะไรต้องเพิ่มเติม สิ่งที่ทำมา 72 ปี ก็ขอให้ทำต่อไป ความหนุ่มก็ขอพยายามรักษาไว้เท่าที่จะรักษาได้ ความแก่ตามมา อันนั้นเป็นเรื่องของอายุ การที่จะทำให้อายุหรือร่างกายไม่แก่ตามอายุ ก็คือเราอยู่กับโลกของความจริง ผมก็ขอให้คุณนิวัตินั้นอยู่กับความจริงตลอดไป"


          0 นับเป็น “มงคลของชีวิต” โดยแท้ และขอส่งต่อถ้อยคำทั้งหมดเหล่านี้แทนคำอวยพร-สวัสดีปีใหม่ค่ะ

          ขอบคุณภาพจาก Facebook : สนุกนึกกับนิวัติ กองเพียร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ