Lifestyle

หลากหลายมุมมองของศิลปะ "ศิลปส่องทางกัน:72ปีนิวัติ กองเพียร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สัปดาห์นี้มีอะไร?  โดย...  อิสรีอิน   ขอบคุณภาพจาก Facebook : สนุกนึกกับนิวัติ กองเพียร


 

          00 ใครที่ได้เข้าไปชมคลิปบรรยากาศงาน “ศิลปส่องทางกัน : 72 ปี นิวัติ กองเพียร” ที่เผยแพร่ผ่าน Facebook : สนุกนึกกับนิวัติ กองเพียร คงได้สัมผัสถึงความคิดความเห็นของแต่ละท่านที่มีต่อศิลปะแขนงต่าง ๆ ไปบ้างแล้ว ซึ่งแต่ละมุมมองจากแต่ละท่านที่มา (และผ่านคลิปวิดีโอ) นั้น ล้วนแล้วมีสิ่งหนึ่งที่คล้าย ๆ คือเรื่องของอารมณ์ขัน อำ และสนุกสนาน ซึ่งถ้าจะว่าไปแล้วนั่นคือส่วนหนึ่งในตัวตนของคนที่ชื่อ “นิวัติ กองเพียร” ก็ไม่ผิดนัก


          00 ดูง่าย ๆ ก็เริ่มจาก “น้าหงา” สุรชัย จันทิมาธร นั่นล่ะ ที่ร้องเพลง ร่ายกลอน แถมยังมีการอธิบายบางคำบางเรื่องราวอีกต่างหาก ขณะที่หลากหลายมุมมองว่าด้วย “ศิลปส่องกัน” เหล่านั้น ทำให้คนที่ได้ฟัง ต่างเปิดมุมมองของตนเองให้กว้างไปอีกขั้น


          00 อย่างช่วงพูดคุยของ “อาตู่” นพพล โกมารชุน กับ “พี่อุ๋ย” นนทรีย์ นิมิบุตร ว่าด้วย “นาฏกรรม” และ “ภาพยนตร์” 2018 ก็น่าสนใจไม่น้อย นอกจากได้รับรู้ถึงเรื่องราวการทำงานวงการแสดงละครและหนังที่เปลี่ยนไปแล้วว่า ค่อนข้างฉาบฉวย และโซเชียลมีเดียมีผลต่อการทำงานในยุคปัจจุบันไม่น้อยแล้ว ยังได้เห็นการปรับรับมือกับความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เหล่านั้นด้วย และมากกว่านั้นคือการได้มาแบ่งปันกันในวงกว้าง


          00 มองอนาคตวงการภาพยนตร์จะเป็นอย่างไรต่อไป? ประเด็นนี้ “พี่อุ๋ย” นนทรีย์ ในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ตอบทันทีสั้นๆ ว่า “ตอบไม่ได้เลย เพราะมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับเราคนเดียว...”


          00 ก่อนจะอธิบายยาว ๆ “...แต่ขึ้นอยู่กับรัฐบาล นายทุน โรงภาพยนตร์ ผู้ชม ซึ่งกลายเป็นว่าทุกสิ่งนี้เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไซเคิลออฟไลฟ์มันเร็วมาก เมื่อก่อนช้ามาก เปลี่ยนทุกสิบปี ทั้งรูปแบบ เนื้อหา วิธีการ เราจะเห็นชัดในรอบสิบปี แต่ทุกวันนี้เปลี่ยนทุกสิบวัน ทุกอย่างหมุนเร็วมาก อย่างคนที่เราเสนอบทหนังเขาไป สามวันที่แล้วยังบอกว่าดีและเกือบจะเซ็นให้เราแล้ว แต่พอสามวันให้หลังบอกว่าไม่ดีแล้ว อย่างนี้เป็นต้น ผมรู้สึกว่าไม่ว่าเขาจะฟังอะไรมาก็ตาม เขาเชื่อคนอื่นมากกว่า...”


          00 จากสภาพการณ์ดังกล่าว ทำให้คนทำงานสายผู้กำกับฯ ต่างก็ยังงงต่อความเปลี่ยนแปลงนี้ถ้วนหน้า “...ตอนนี้ก็เป็นช่วงงงของตัวเองว่าจะดำเนินไปยังไงต่อ อนาคตไม่ได้ขึ้นอยู่กับเราคนเดียวแล้ว เมื่อก่อนเรายังกำหนดหนังได้ เป็นยุคที่นายทุนงง แต่ยุคนี้กลับมาที่เรางงว่าเราไม่รู้จะไปต่อยังไง ทุกคนก็งงกันหมด ไม่มีใครไม่งง รัฐบาลก็ช่วยอะไรเราไม่ได้...” ประโยคสุดท้ายนี้คงไม่ต้องบอกว่าเสียงฮาลั่นห้องแค่ไหน


          00 ทางด้าน “อาตู่” นพพล ไม่รอช้า ขอเสริมประเด็นเดียวกัน “...ไม่ใช่เฉพาะเรื่องนายทุนนะครับ ทุกคนจะทราบไหมว่า ตอนนี้ ละครขึ้นอยู่กับทวิตตอร์ ใครจะแทกได้มากสุด ใครจะทำเทรนด์ได้สูงสุด นั่นคือละครดี ละประสบความสำเร็จ ถ้าไม่ถึงหมายถึงละครห่วย เขาไม่ดูว่าละครดีแค่ไหน ดูทวิตเตอร์แล้วเชื่อด้วย โดยเฉพาะคนที่ให้ทุน ซึ่งเสียงเหล่านั้นเป็นใครก็ไม่รู้ แต่สิ่งนั้นกลับกลายมาถึงเรา...” ผู้กำกับฯ ละครแบ่งปันประสบการณ์ 


          00 “ถ้าถามถึงอนาคตวงการแสดง คิดว่ายังพอมีแสงรำไรให้เราได้ชื่นใจบ้าง....” อาตู่เผยถึงความหวังที่ยังมีอยู่ โดยเฉพาะจุดเด่น-จุดดีบางอย่างของวงการแสดงเมืองไทย และแนวทางการปรับเปลี่ยน


          00 “...เพราะเป็นคนที่เกิดในวงการนี้ พ่อแม่อยู่ในวงการแสดงอยู่ก็จะเห็นมาตลอดว่า การเป็นนักแสดงของเมืองไทย มีลำดับขั้นตอนมาตลอด จากพระเอก พระรอง ลดมาเป็นพระรอง มาเป็นพ่อแม่ ปู่ย่าจนกระทั่งเสียชีวิตไป การแสดงแบบนั้นบางครั้งคนรุ่นใหม่จะมองว่ามันเชย เล่นโอเวอร์เหลือเกิน แต่พอมาอีกยุคหนึ่ง วิธีการเล่นอย่างนั้นคนดูเข้าใจ ชาวบ้านชอบ ก็จะมาถึงอีกยุคที่กลับไปเหมือนเดิมต้องอินเนอร์ชัดๆ สไตล์ฮอลลีวู้ด คนดูก็งงเล่นอะไรเพราะว่าบางทีอาจจะไม่เข้าใจจิตวิทยาของการทำละคร ถ้าบอกว่าเล่นละครทีวีต้องเล่นใหญ่ให้คนดูรู้สึก ก็จริงตามนั้น แต่ก็น่าจะมีการปรับทั้งสองรูปแบบให้เข้าหากันได้ เพราะเจอนักแสดงรุ่นใหม่ ที่เขาตั้งใจมากๆ มีเยอะด้วย อย่าง "อากง เลือดข้นคนจาง" เด็กรุ่นใหม่ 9 คน แต่ถามว่าดีไหม พวกนี้ดีเก่งและมีความตั้งใจสูง มีความสุขที่จะได้เล่นกับครูเล็ก ทุกคนจะมีคำถามมาให้นักแสดงรุ่นเก่า สนทนาและแนะนำ กลุ่มใหม่นี้จะเป็นกลุ่มที่บอกว่ามีแสงเรืองรองรำไรให้เราได้ชื่นใจว่า อนาคตของการแสดงยังไม่ตายแน่นอน มันยังมีอยู่ และมีดีด้วย ถ้าเผื่อว่าส่วนประกอบหลายๆ อย่าง รวมทั้งเงินทุน ก็จะทำงานออกมาได้ละเอียดลออมากยิ่งขึ้น” ผู้กำกับฯ รุ่นใหญ่ตอบยาว ๆ


          00 ไม่เพียงผู้กำกับฯ สองท่านนี้เท่านั้น ยังมีมุมมองศิลปะอีกหลายคนที่น่าสนใจ รวมถึงอีกเรื่องราวดี ๆ ที่เกิดขึ้นในงาน “ศิลปส่องทางกัน : 72 ปี นิวัติ กองเพียร” ไว้มาเล่าต่อ ซึ่งเหมือนเดิม ใครใจร้อน-คลิกชมที่เฟซบุ๊กก่อนได้เลย!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ