Lifestyle

ยินดีกับนักเขียน 'ซีไลค์' (See Like) รางวัลนักกีฬาสานฝันฯ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยินดีกับนักเขียน 'ซีไลค์' (See Like) รางวัลนักกีฬาสานฝันฯ?  : คอลัมน์...  ชานชาลานักเขียน  โดย...  วรรณฤกษ์


 

          00 ประกาศแล้ว! รางวัลนักกีฬาสานฝัน ช่างเขียนพยัญชนะ หรือ รางวัลซีไลค์ (See Like มองเห็นแล้วชอบ) ครั้งที่ 4 ประจำปี 2561 วัตถุประสงค์ของการมอบรางวัล เพื่อเป็นเงินทุนให้กำลังใจนักเขียนได้ทำงานเขียนอย่างต่อเนื่องต่อไป หนุนช่วยคนทำงานเขียนมายาวนาน และผู้ที่ตั้งใจเขียนงานด้วยความมุมานะบากบั่น แม้ไม่อาจรู้ได้ว่า งานเขียนจะได้รับการตอบรับหรือไม่! สำหรับปีนี้นักเขียนที่ได้รับการประกาศให้ได้รับรางวัลจำนวน 5 คน ได้แก่ ประมวล มณีโรจน์, แพร จารุ, รวิวาร, จุฬา ละคร และ กามนิต กามนิต (พระมหามนตรี อนุตตโร) รับเงินรางวัล คนละ 50,000 บาท (ห้าหมื่นบาทถ้วน) ขอแสดงความยินดีด้วยครับ...

 

 

          00 รางวัลนี้มีที่มาอย่างไร สุวิชานนท์ รัตนภิมล นักเขียน กวี ศิลปิน ในฐานะ ผู้เชื่อมประสาน กลุ่มนักกีฬาสานฝันมาถึง ‘คนเขียนหนังสือ’ ทั้งยังดูแลเพจ Sanfunn ตั้งแต่เปิดมา 4-5 ปีก่อน เล่าว่า ช่างเขียนพยัญชนะ เป็นหนึ่งในจำนวน กว่า 80 โครงการ ที่เกิดขึ้นในองค์กร รวมใจสานฝัน เพื่อให้โอกาสสนับสนุนแก่นักเขียนในประเทศไทย ได้สร้างสรรค์ผลงาน เอื้อชีวิตให้สามารถผลิตงานเขียนชิ้นใหม่ๆ ขึ้นมา กระทั่งกลายเป็นเพจ ช่างเขียนพยัญชนะ ที่คัดเลือกพิมพ์งานวรรณกรรมเรื่องสั้น บทกวี ความเรียง นำเผยแพร่ เดือนละ 8 ชิ้น ได้ค่าตอบแทน ชิ้นละ 1,000 บาท ในส่วนของรางวัลที่มอบให้โดยเฉลี่ย มอบปีละ 5 คน ประกาศผลในวันพ่อ 5 ธันวาคมของทุกปี ให้แบบไม่มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น...


          00 สำหรับ รวมใจสานฝัน เป็นองค์กรที่ตั้งขึ้นมาโดย กลุ่มนักกีฬาอาชีพ ประเภทต่างๆ ของไทยที่ประสบความสำเร็จในเกมแข่งขัน ในระดับชาติและนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็น เทนนิส กอล์ฟ ว่ายน้ำ เทควันโด ฯลฯ ซึ่งทุกคน ล้วนเคยได้รับโอกาสความฝันมาก่อน ก่อนจะสานฝันตัวเองนำไปสู่ผลสำเร็จเบื้องปลายในที่สุด ดังนั้นพวกเขาจึง รวมใจสานฝันให้โอกาสกับคนในอาชีพต่างๆ ที่มีความตั้งใจสร้างความฝันความหวังให้เกิดเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาในสังคมทั้งต่อตัวเองและผู้อื่นสุดท้าย ช่างเขียนพยัญชนะ ของรวมใจสานฝัน องค์กรที่ไม่หวังผลกำไร ปรารถนาจะ ให้โอกาสแก่ผู้ที่ควรได้รับโอกาส ได้มีพลังสร้างสรรค์การงานที่ตัวเองรักและชอบ...


          00 ข่าวน่ายินดีจาก ไชยา วรรณศรี นักเขียนรางวัลนาคราชทองคำ มมส. (สาขาวรรณกรรม) และประธานสโมสรวรรณศิลป์สุรินทร์ ว่ามีผู้ใหญ่จาก กศน.จ.สุรินทร์ ทาบทาม ของานเขียนเกี่ยวกับท้องถิ่นสุรินทร์ เพื่อจัดพิมพ์และแจกจ่ายแก่สถานศึกษาในจังหวัดสุรินทร์ 17 อำเภอ โดยเฉพาะ กศน.อำเภอทุกแห่ง และในเขตพื้นการศึกษามัธยม-ประถมศึกษา เมื่อติดต่อมาอย่างนี้ก็เข้าทางล่ะ เพราะ “ไชยา” ให้ความสนใจเรื่องเมืองสุรินทร์ และรวบรวมเรื่องราวเหล่านี้มาเกือบ 20 ปีแล้ว เพียงแค่เปิดแฟ้มปัดฝุ่น เปิดเครื่อง ขัดเกลา ปรับปรุงแต่งเติมด้วยเวลาไม่นานนักก็ได้งานตามต้องการ งานนี้ถ้าหากเป็นไปตามที่พูดคุยกันไว้ ในเบื้องต้น คงจัดพิมพ์เป็นหมื่นเล่ม! ขอให้โชคดีดังหวังนะครับ...




          00 10 ธันวาคม นอกจากเป็นวันรัฐธรรมนูญ คนวงการกลอนทราบกันดีว่าเป็น ‘วันนักกลอน’ ด้วย สำหรับงานวันนักกลอนปีนี้ สมาคมนักกลอนแห่งประเทศไทย โดยนายก ดร.สมยศ แสงสุวรรณ จะจัดขึ้นที่ โรงแรมรัตนโกสินทร์ (ห้องราชา) ถนนราชดำเนิน กรุงเทพฯ เหมือนเดิม เริ่มตั้งแต่ 16.00–22.00 น. โดยเริ่มจากลงทะเบียนสมาชิกเพื่อ ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2561 พิธีมอบรางวัลการประชันกลอนสดต่างๆ มอบรางวัลเพชรสุนทรภู่ รวมถึงการประกาศเกียรติคุณ มอบโล่รางวัลนักกลอนตัวอย่าง ร่วมคารวะนักกลอนอาวุโส จากนั้นร่วมรับประทานอาหาร-กิจกรรมพบปะสังสรรค์วันนักกลอน เป็นต้น ใครรู้ตัวว่าเป็นนักกลอน ไม่ควรนอนเปล่าให้เศร้าใจ ออกไปสังสรรค์กันให้ครื้นเครงนะครับ อ้อ..ในวันนั้นมีการ เลือกตั้งนายกสมาคมนักกลอนคนใหม่ ด้วยนะ...


          00 กิจกรรมสร้างสรรค์ของ โรงเรียนบรบือ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม น่าชื่นชมครับ นอกจากพานักเรียนไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ฝึก/แข่งขันทักษะ ด้านการอ่าน-เขียน นอกสถานที่สม่ำเสมอแล้ว ยังจัด โครงการค่ายการเขียนเรื่องสั้น และประกวดวรรณกรรมเรื่องสั้น รางวัลเหลืองปรีดียาธร ขึ้นภายในโรงเรียนอย่างต่อเนื่องยาวนานอีกด้วย จัดมา 7 ปี 7 ครั้งแล้ว สำหรับ ค่ายการเขียนเรื่องสั้น และพิธีมอบรางวัลการประกวดเรื่องสั้น รางวัลเหลืองปรีดียาธร ครั้งที่ 8 ปีการศึกษา 2561 จะมีขึ้น 27 ธันวาคมนี้ วิทยากรนำโดย ไพวรินทร์ ขาวงาม กวีซีไรต์/ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์, ไชยา วรรณศรี, บรรจง บุรินประโคน ฯลฯ...


          00 งานค่ายของ โรงเรียนบรบือ ครั้งนี้ นอกจากพิธีมอบรางวัล ยังมีบรรยายพิเศษ “อ่าน เขียน เปลี่ยนชีวิต” รวมทั้งการ ‘วิจารณ์งานเขียน’ และสนทนากับนักเรียนผู้ได้รับรางวัล ก่อนจะ เข้าฐานการฝึกเขียน เป็นลำดับถัดไป กิจกรรมดีๆ ดังกล่าวเท่าที่ “วรรณฤกษ์” เฝ้ามองเงียบๆ อยู่หลายปีเห็น ครูพยอม แก้วโยธา และเพื่อนครู กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เดินหน้าโครงการเต็มกำลังและคอยประสานงานอย่างแข็งขัน ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก ครูเปรมยุดา คลังแสง หัวหน้ากลุ่มสาระฯ โดยตลอด และแน่นอนว่าท่านผู้อำนวยการ ร.ร.บรบือ อ.บุญทัน วัฒนศักดิ์สุรกุล ที่เพิ่งย้ายมาใหม่ ก็ไฟเขียวเต็มที่ จึงไม่น่ามีอะไรติดขัด..”


          00 ประยูร หงษาธร นักเขียนหนุ่มเจ้าของนวนิยาย “หนังเบิกฟ้า” ชักชวนคนคอเดียวกันเดินป่าชิลๆ รับลมหนาว (รึเปล่า) กับ ไพฑูรย์ ธัญญา นักเขียนซีไรต์/ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ วันที่ 15-16 ธันวาคมนี้ ณ น้ำตกมณฑาธาร ดอยสุเทพ เชียงใหม่ ไปเดิน-นั่ง-นอนฟังเล่าเรื่องจากตัวหนังสือของ บรรดานักเขียนสายป่า ว่ากันตั้งแต่เรื่อง “ล่องไพร” ของ น้อย อินทนนท์ เรื่องดงดิบ-เสือสมิงของ ชาลี เอี่ยยมกระสินธุ์ เรื่อง “เพชรพระอุมา” ของ พนมเทียน ตลอดถึงนักเขียนเรื่องป่ายุคปัจจุบัน ใครสนลองคลิกดูรายละเอียดหรือแจ้งความจำนงที่เพจ บ้านเหนือ หนังสือและภาพถ่าย ได้เลยครับ...


          00 นี่ก็กิจกรรมเดินป่า แต่รายการนี้ดูจะกลายเป็นประเพณีปฏิบัติไปแล้ว มีแฟนหนังสือ-แฟนคลับเหนียวแน่น! เพราะเขาจัดมาต่อเนื่องยาวนาน นั่นคือกิจกรรม ‘เดินป่ากับนักเขียนเรื่องป่า วัธนา บุญยัง’ ครั้งที่ 17 งานนี้สำนักพิมพ์ บ้านหนังสือ ผู้พิมพ์ผลงานของ วัธนา บุญยัง จับมือกับสายส่ง เคล็ดไทย และนักเขียนเองเช่นเคย มีขึ้น วันที่ 15 -16 ธันวาคม เช่นเดียวกัน! ณ อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.ปราจีนบุรี เป็นการ เดินป่า-ชมป่าศึกษาธรรมชาติ พูดคุยเรื่องป่ากับคนรักป่า สนใจสมัครหรือสอบถามรายละเอียดได้ที่เพจ สำนักพิมพ์ บ้านหนังสือ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ครับ...


          พบกันใหม่เสาร์-อาทิตย์หน้า สวัสดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ