Lifestyle

เปิดไฮไลท์ งานเชียงใหม่ดีไซน์วีค 2018

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดไฮไลท์ งานเชียงใหม่ดีไซน์วีค 2018 : คอลัมน์... สัปดาห์นี้มีอะไร?   โดย... อิสรีอิน 


 


          00 หนาวนี้ขึ้นเหนือไปดูงานศิลปะกัน กับ เชียงใหม่ดีไซน์วีค 2018 หรือ “เทศกาลการออกแบบเชียงใหม่” ระหว่างวันที่ 8-16 ธันวาคมนี้ งานเดียวที่รวบรวมผลงานการออกแบบสร้างสรรค์ นำเสนอไอเดียใหม่ๆ ภายใต้คอนเซปต์ “Keep Refining : ยิ่งขัดเกลา ยิ่งแหลมคม” งานที่รวบรวมผลงานศิลปินนักออกแบบ ดีไซเนอร์สัญชาติไทยและต่างประเทศ ร่วมกับประดับประดา สร้างสีสัน กว่า 126 ชิ้น บนแลนด์มาร์คสำคัญทั่วเมืองเชียงใหม่ ถือเป็นนิทรรศการยิ่งใหญ่ส่งท้ายปี เพราะแต่ละชิ้นที่นำมาจัดแสดง ผ่านการตกตะกอนทางความคิด รังสรรค์เป็นผลงานสุดครีเอท ทั้งในรูปแบบโชว์เคส (Showcase) อินสตอลเลชั่น (Installation) ฯลฯ พร้อมสะท้อนแนวคิดหลากมิติ ทั้งงานหัตถกรรมต่างๆ สอดแทรกมนต์เสน่ห์ไลฟ์สไตล์ของท้องถิ่น และยังเพิ่มความน่าสนใจให้งานสร้างสรรค์ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้สัมผัสถึงกลิ่นอายของงานดีไซน์ทุกชิ้นได้อย่างง่ายดาย มีหลายไฮไลต์น่าดูชม

 

 

          00 SOS Garden การผสมผสานงานด้านสถาปัตยกรรมผ่านพื้นที่สีเขียว โดยนำวัสดุจากธรรมชาติและของรีไซเคิลต่างๆ นำมาออกแบบให้เป็นงานดีไซน์หลังคาฉากฉลุโปร่ง ตกแต่งให้เป็นพื้นที่นั่งเล่นในสวน สะท้อนแนวคิดให้ตระหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม ที่กำลังส่งสัญญาณเตือนขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ให้มาช่วยกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวกลางเมือง เกิดจากความร่วมมือระหว่างนักออกแบบและศิลปินอิสระ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ เชียงใหม่ และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันคิดและลงมือทำไปด้วยกัน (พิกัด : ลานประตูท่าแพ)

 

 

เปิดไฮไลท์ งานเชียงใหม่ดีไซน์วีค 2018

 

          00 COTH Studio การเล่าเรื่องผ่านแสงที่เคลื่อนไหว สาดส่องกับสิ่งของเครื่องใช้ที่มีความหลากหลายของชุมชนวัดล่ามช้าง และชุมชนควรค่าม้า หมุนวนเป็นวง 360 องศา สะท้อนเรื่องราวในชีวิตประจำวันที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมสามารถมีส่วนร่วมในการหมุนดวงไฟ เพื่อดื่มด่ำและสร้างความรู้สึกร่วมกับนิทรรศการ ที่ชวนให้สัมผัสกับเสน่ห์ของวิถีชีวิตของชุมชนไปพร้อมๆ กัน (พิกัด : หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่)

 


          00 การแสดงแสงไฟ Living Spirits ผลงานออกแบบที่จะเนรมิตค่ำคืนที่แสนมืดมิด ให้เต็มไปด้วยสีสันของแสงไฟ ด้วยศิลปะการจัดวางโคมลอย ที่จะเชื่อมโยงกับผู้ชม ผ่านนิทรรศการที่ใช้การเล่าเรื่องแบบเดียวกับโรงมหรสพ คือ แบ่งออกเป็น 3 องก์ เล่าเรื่องราวของกลุ่มก้อนความคิดต่างๆ ที่เชื่อมโยงกัน จนหลอมรวมกลายเป็นกระบวนการทำงานที่ชัดเจน (พิกัด : พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา)

 

 

 

เปิดไฮไลท์ งานเชียงใหม่ดีไซน์วีค 2018




          00 Projection Mapping การแสดงมัลติมีเดียบนผนังอาคารพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา ด้วยเทคนิคแสงสีจากเครื่องโปรเจกเตอร์ ซึ่งการแสดงนี้เป็นการแสดงทัศนะเกี่ยวกับสิ่งรอบตัว ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยในจังหวัดเชียงใหม่ ให้สุนทรีย์การรับชมแบบเธียเตอร์กลางแจ้ง (พิกัด : พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา)
 

          00 นอกจากนี้ภายในงานยังมีงานอาร์ต ที่ประดับประดาทั่วเมืองเชียงใหม่ ที่สามารถเดินชม หรือตระเวนถ่ายภาพอีกมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนสายครีเอทีฟ และผู้มีใจรักงานดีไซน์จำนวนมาก ทั้งงานป็อปมาร์เก็ต ตลาดนัดแหล่งรวมสินค้าครีเอทีฟ นับสิบร้าน งานเวิร์กช็อป ทดลองทำชิ้นงานแฮนด์เมดด้วยตัวเองเก๋ๆ งานเสวนา กิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจจากกูรูงานดีไซน์ ที่งานนี้จะได้พบกับตัวท็อปไอเดียสุดครีเอทีฟ จากทั้งในและต่างประเทศ ที่พร้อมมาแชร์ไอเดียขั้นเทพ ฯลฯ
 

 

เปิดไฮไลท์ งานเชียงใหม่ดีไซน์วีค 2018

 

          00 สำหรับจุดแสดงในบริเวณต่างๆ สามารถเดินทางได้อย่างสะดวก ทั้งการเดินเท้า นั่งรถราง รถส่วนตัว หรือจะเลือกใช้บริการรถสาธารณะก็ได้เช่นกัน อีกทั้งยังสามารถเข้าชมได้ฟรี! โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : chiangmaidesignweek และ www.chiangmaidesignweek.com หรือ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ เชียงใหม่ โทร. 052-080500 ต่อ 311 และ 312
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ