Lifestyle

จาก Ernesto ถึง อาจินต์ (ตอนแรก)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จาก Ernesto ถึง อาจินต์ (ตอนแรก) : คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ  โดย...  จักรกฤษณ์ สิริริน


 

          ตำนานเกี่ยวกับ Ned Kelly ถูกสร้างเป็นหนังใหญ่อย่างน้อย 2 ครั้ง


          หนแรกในปี ค.ศ.1970 ในชื่อ The Kelly Brothers นำแสดงโดย Mick Jagger นักร้องนำวง The Rolling Stones

 

 

          ครั้งล่าสุดในปี ค.ศ.2003 นำแสดงโดย Heath Ledger ผู้ล่วงลับ


          และปีหน้า ค.ศ.2019 กับ The True History of the Kelly Gang นำแสดงโดย Russell Crowe


          Ned Kelly เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว Kelly ที่ถูกทางการรังแกวันแล้ววันเล่า จนต้องหลบลี้หนีเข้าป่าไปรวบรวมไพร่พลลุกขึ้นจับปืนเข้าต่อสู้กับอำนาจรัฐ นำโดยสองพี่น้อง Dan และ Ned Kelly


          ทั้งที่พวกเขาปรารถนาจะเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ ทว่า กลับถูกความอยุติธรรมเข้าข่มเหง หนทางเดียวที่จะกอบกู้ครอบครัวเพื่อนพ้องน้องพี่ได้คือการติดอาวุธ


          เรื่องราวอันอาจหาญของ Ned Kelly ได้รับความเห็นใจจากประชาชนชาวออสเตรเลีย ถึงขั้นได้รับยกย่องให้กลายเป็นวีรบุรุษของชาติในเวลาต่อมา


          สำหรับนักอ่านชาวไทย หลายท่านคงได้ผ่านตาวรรณกรรมเรื่อง “เขาถูกบังคับให้เป็นขุนโจร”


          “เขาถูกบังคับให้เป็นขุนโจร” เป็นผลงานการเรียบเรียงของ “ศรีบูรพา” หรือ “กุหลาบ สายประดิษฐ์” ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2495 เป็นนวนิยายที่ “ศรีบูรพา” กล่าวว่า ได้แรงบันดาลใจจากการอ่านหนังสือสองเล่มเมื่อครั้งเดินทางไปพำนักที่ประเทศออสเตรเลีย


          นั่นคือ Australian Son: The story of Ned Kelly was the first modern account of the Kelly outbreak ผลงานการเขียนของ Max Brown ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1948 ต่อมาได้รับการเปลี่ยนชื่อปกเป็น Ned Kelly, Australian Son




          อีกเล่มคือ The complete inner history of the Kelly gang and their pursuers โดย James Jerome Kenneally ซึ่งใช้นามปากกาว่า โดย J. J. Kenneally


          ปลายปี พ.ศ.2546 ผมได้เดินทางไปกับ “สุชาติ สวัสดิ์ศรี” เข้าเยี่ยมคารวะ “อาจินต์ ปัญจพรรค์” เพื่อสัมภาษณ์ท่านตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ “ผู้จัดการ” ตอนหนึ่ง จำได้ว่าคุยกันเรื่องวรรณกรรมไทยยุค “ศรีบูรพา” และจำได้แม่นตอนที่ถามว่า ลุงอาจินต์ ชอบหนังสือเล่มไหนของ “ศรีบูรพา”


          ลุงอาจินต์ ตอบว่า ชอบหลายเล่ม หนึ่งในนั้นคือ “เขาถูกบังคับให้เป็นขุนโจร”


          ในช่วงปี พ.ศ.2548 ผมมีโอกาสไปช่วย “สำนักช่างวรรณกรรม” จัดงาน “ชุมนุมช่างวรรณกรรม” ประจำปี 2548 ชื่องานว่า “ร้อยนักเขียนร้อยกวี เพื่อร้อยปี กุหลาบ สายประดิษฐ์” และ “ร้อยปีสี่นักเขียนไทย”


          ในงานดังกล่าว ทำให้ได้พบกับ “อาจินต์ ปัญจพรรค์” อีกครั้ง เมื่อ ลุงอาจินต์ ลุงอาจินต์ ได้รับเกียรติให้กล่าว “ปาฐกถาช่างวรรณกรรม” ประจำปี 2548 เพื่อคารวะ “ไม้ เมืองเดิม”


          นอกจากนี้ ในงานดังกล่าว มีการจัดฉายหนัง เรื่อง Ned Kelly หรือ “เขาถูกบังคับให้เป็นขุนโจร”


          ลุงอาจินต์ ได้กล่าวกับผมว่า “เขาถูกบังคับให้เป็นขุนโจร สังคมเลวทำให้คนกลายเป็นผี สังคมดีทำให้ผีกลายเป็นคน”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ