Lifestyle

ขุ่นพ่อ Moore กลับมาแว้ว!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขุ่นพ่อ Moore กลับมาแว้ว!  : คอลัมน์...  ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง  โดย...  คอนแทค เลนส์ 


 

          การตั้งชื่อภาพยนตร์สารคดีเรื่องล่าสุดของ Michael Moore ว่า Fahrenheit 11/9 เป็นการจงใจล้อเลียนชื่อหนังสารคดีของเขาเองคือ Fahrenheit 9/11

 

          แม้ว่าหลายคนจะชอบ Fahrenheit 9/11 ที่ Michael Moore จับ George W. Bush มาแก้ผ้าให้ชาวโลกดู แต่ผมกลับชอบ Where to Invade Next มากกว่า



          แน่นอนว่าการทำหนังสารคดีเกี่ยวกับการเมืองนั้น สามารถสร้างอารมณ์ร่วมได้มากกว่าภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับการศึกษาหรือประเด็นอื่นๆ ที่เล็กลงมา


          ทว่า Where to Invade Next ดูจะเป็นหนังสารคดีที่ทรงพลังที่สุดของ Michael Moore แม้อาจไม่กระทบใจคอการเมือง ทั้งสายซาดิสม์ และสายมาโซคิสม์ ก็ตาม


          แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้าไปอยู่ในใจนักการศึกษาทั่วทุกมุมโลก ไม่แพ้ Waiting for Superman หนังสารคดีที่ตีแผ่เบื้องหลังแวดวงการศึกษาของสหรัฐอเมริกา


          อย่างไรก็ดี เมื่อ Michael Moore กลับมาพร้อมกับหนังเรื่องใหม่ ในฐานะคอภาพยนตร์สารคดี รับรองว่าผมต้องไม่พลาดอุดหนุนหนังใหม่ของขุ่นพ่ออย่างแน่นอน


          Fahrenheit 11/9 เป็นภาพยนตร์สารคดีที่จับ Donald Trump มาแก้ผ้า คล้ายกับเมื่อเขาเคยทำกับ George W. Bush มาแล้วใน Fahrenheit 9/11


          Fahrenheit 11/9 เป็นหนังที่ถ่ายทำอย่างรวดเร็วเอามากๆ แถมยังปิดเป็นความลับทุกขั้นตอนอีกด้วย แต่ถึงแม้จะดำเนินการอย่างรวบรัด ทว่า ไม่ใช่ทำแบบสุกเอาเผากิน

 

          ขณะที่บางคนมองว่า Fahrenheit 11/9 เป็นภาคต่อของ Fahrenheit 9/11 แต่ผมกลับมองว่า Fahrenheit 11/9 นั้นเป็นภาคต่อของ Michael Moore in Trumpland มากกว่า

 

          เพราะขุ่นพ่อ Moore เคยทำภาพยนตร์สารคดีเปิดเปลือย Donald Trump มาแล้วครั้งหนึ่ง คือหนังเรื่อง Michael Moore in Trumpland ดังได้กล่าวไปนั่นเอง




          การใช้ชื่อ Fahrenheit 11/9 ก็เนื่องมาจากวันที่ 9 เดือน 11 นั้น เป็นวันที่ Donald Trump จากพรรค Republican ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ปี ค.ศ.2016 นั่นเอง


          และสำหรับ Fahrenheit 11/9 แล้ว Michael Moore หวังลึกๆ ว่า สารคดีที่เขาและทีมงานตั้งใจทำกันขึ้นมาอย่างลับๆ นี้ จะสามารถทะลวง “เกราะแก้วพิสดาร” ที่คอยปกปักรักษา Donald Trump จากคำวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานาได้สักครั้ง


          Documentary Club ขอเชิญพิสูจน์คำป้อยอของคอหนังสารคดีจากทั่วทุกมุมโลก “หนังเดือดที่สุด แสบที่สุด ทรงพลังที่สุด และเจาะลึกที่สุดจนสำนักข่าวยังต้องอาย”


          “เมื่อสังคมวิปลาส ผู้มีอำนาจวิปริต จึงถึงเวลาที่คนทำหนังบ้าเลือดต้องแผลงฤทธิ์ จะมีใคร ถ้าไม่ใช่ขุ่นพ่อ Moore!"


          “พบปฏิบัติการดับเครื่องชนกระชากหน้ากากทุกคนเพื่อค้นหาคำตอบว่า สหรัฐอเมริกามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร และใครกันจะพาประชาชนออกไปพ้นเรื่องบ้าๆ ทั้งหลายนี่?"


          Fahrenheit 11/9 ผลงานล่าสุดของขุ่นพ่อ Michael Moore ของเรานี่เอง!


          เปิดจองบัตรล่วงหน้าที่ APP: SF Cinema และ https://www.sfcinemacity.com/showtime/movie/HO00000338


          รอบแรก จันทร์ที่ 26 พ.ย. 20.00 น. ที่ SFW


          ฉายจริง พฤหัสบดี 29 พ.ย. เป็นต้นไป ที่ SF (บางสาขา) House RCA และ Bangkok Screening Room

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ