Lifestyle

สัมมนาวิชาการ "100 ปี นายผี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัมมนาวิชาการ "100 ปี นายผี" : คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ  โดย...  จักรกฤษณ์ สิริริน


 

          “สำนักพิมพ์อ่าน” เริ่มต้นโครงการ “อ่านนายผี” มาอย่างเงียบๆ ตั้งแต่ปี 2553 หลังจากที่ได้รับมอบต้นฉบับจำนวนหนึ่งโดยการอนุญาตและคำปรึกษาจาก “วิมลมาลี พลจันทร” ทายาทผู้ถือลิขสิทธิ์ผลงานของ “นายผี” อัศนี พลจันทร

 

 

          ในวันนั้น “สำนักพิมพ์อ่าน” ได้ตกลงรับปากไว้ว่าจะช่วยสานต่อความพยายามที่ยังค้างคาของป้าลม “วิมล พลจันทร” ในการเสาะหารวบรวมผลงานของ “อัศนี พลจันทร” มาตีพิมพ์ให้ครบถ้วนสมบูรณ์


          โดยได้เปิดตัวหนังสือเล่มแรกของโครงการเมื่อเดือนกันยายนปี 2556 ในวาระครบรอบ 95 ปีชาตกาลของ “อัศนี พลจันทร” และหลังจากนั้นก็ทยอยตีพิมพ์ผลงานเล่มอื่นๆ ต่อมา ปีละ 1-2 เล่มจนมาถึงเล่มที่ 9 


          ครั้นเมื่อครบวาระ 100 ปี ชาตกาลในปี 2561 ที่มีหน่วยงานหรือกลุ่มต่างๆ เริ่มหันมาสนใจจัดเฉลิมฉลองให้แก่ “อัศนี พลจันทร”


          จึงถือเป็นโอกาสที่จะได้เร่งผลักดันให้การรวบรวมชำระผลงานเหล่านั้นเสร็จสิ้นทันในวาระนี้ที่จะอยู่ในความสนใจและสนับสนุนของสาธารณะ เพื่อให้ผลงานอันเป็นเอกสารทางประวัติศาสตร์เหล่านี้ได้กลับคืนสู่สายตาของประชาชนอีกครั้ง


          และผลงานครบสมบูรณ์ทั้ง 20 เล่มก็ได้ปรากฏออกมาเป็นชุด Boxset “อ่านนายผี” ดังที่เห็นอยู่


          การลงแรงรวบรวม ชำระ และผลิตผลงานเหล่านี้ เพื่อสานต่อภารกิจของ “ป้าลม” วิมล พลจันทร ที่ได้เคยพยายามรวบรวมบุกเบิกไว้อย่างแร้นแค้นและยากเข็ญ เพื่อรักษาผลงานของ “อัศนี พลจันทร” ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาและเป็นส่วนหนึ่งของการเก็บรักษาคลังวัตถุดิบเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การเมืองของไทย


          หนังสือที่ผลิตทุกเล่มทุกรูปแบบ “สำนักพิมพ์อ่าน” รับผิดชอบตอบแทนค่าลิขสิทธิ์แก่ทายาทผู้ถือลิขสิทธิ์ผลงานของ “อัศนี พลจันทร” เพื่อแสดงการเคารพและตอบแทนกลับคืนแก่เจตนารมณ์ของ “ป้าลม”


          ดังที่กล่าวไปเมื่อปี 2556 ในวาระ 95 ปีชาตกาล “นายผี” และในวาระที่เปิดตัวหนังสือเล่มแรกในโครงการ “อ่านนายผี” นั้น “สำนักพิมพ์อ่าน” เคยจัดสัมมนาหัวข้อ “กวีของนายผี กับการเมืองของอัศนี พลจันทร”




          โดยมีวิทยากรคือ “เดือนวาด พิมวนา” อภิปรายในประเด็นความเป็นกวี และ “สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล” อภิปรายในประเด็นการเมือง

 

          มาในปี 2561 นี้ ในวาระ “100 ปี ชาตกาล นายผี” และในวาระที่หนังสือในชุด “อ่านนายผี” จัดพิมพ์ครบชุดสำเร็จลุล่วง จึงขอเชิญทุกท่านเข้าร่วมงานสัมมนาอีกครั้งในหัวข้อ “วรรณกรรมของนายผี กับความยุติธรรมของอัศนี พลจันทร” วิทยากรโดย “ชูศักดิ์ ภัทรกุลวณิชย์” และ “วรเจตน์ ภาคีรัตน์” วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน เวลา 13.00-16.00 น. ณ ห้องประชุมริมน้ำ (ห้อง 107) คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดโดยโครงการปริญญาโทสาขาภาษาและวรรณคดีอังกฤษร่วมกับ “สำนักพิมพ์อ่าน”


          ไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้าและไม่มีค่าใช้จ่าย


          การร่วมสนับสนุนจากผู้อ่านทุกท่านถือเป็นการร่วมแสดงความเคารพแด่ “นายผี” และ “ป้าลม” ไปพร้อมกัน จึงขอขอบคุณมา ณ ที่นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ