Lifestyle

MOD นักรัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

MOD นักรัก : คอลัมน์...  ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง  โดย...  คอนแทค เลนส์


 

          ในยุคที่หนังสารคดีเบ่งบานในบ้านเรา โดยเฉพาะภาพยนตร์เกี่ยวกับวงร็อก นักร้อง นักดนตรี ศิลปินเพลง โดยเฉพาะวงดนตรีที่มีการนำหนังสารคดีเกี่ยวกับชีวิตนักดนตรีและเรื่องราวในคณะต่างๆ มานำเสนอในรูปแบบภาพยนตร์สารคดี

 

 

          โดยในต่างประเทศ หนังสารคดีชีวประวัติวงดนตรีมีการสร้างมานานหลายสิบปีแล้ว บางวงที่เป็น Big Name ได้ขายลิขสิทธิ์เรื่องราวของชาวคณะในสนนราคาที่แพงมาก บางวงที่อิทธิพลสูงในวงการดนตรีก็มีการคัดเลือกผู้กำกับโดยสมาชิกในวงเอง


          พูดอีกแบบก็คือ ไม่ใช่ว่าใครก็ได้จะมาทำหนังสารคดีเกี่ยวกับพวกเขาแบบลวกๆ หรือสุกเอาเผากิน แบบง่ายๆ ได้ นอกจากนี้ยังมีเรื่องเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ของค่ายเพลงที่เข้ามาพัวพัน ทำให้บางครั้ง ภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับนักดนตรีบางเรื่อง ทำได้ไม่ครบถ้วนตามไทม์ไลน์ หรือฉากและชีวิตจริงของนักดนตรี และบางเรื่องก็ไม่สามารถนำเพลงฮิตที่อยู่กับอีกค่ายหนึ่งมาใส่ได้ ส่งผลให้หนังเรื่องนั้นๆ ไม่สมบูรณ์แบบ
มีภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับวงดนตรีเรื่องหนึ่งซึ่งน่าสนใจมาก และยังไม่มีใครนำเข้ามาฉายในบ้านเรา เนื่องจากเป็นสารคดีที่ออกฉายนานแล้ว และผลิตเป็น DVD ออกวางขายนานแล้วในต่างประเทศ อย่างแผ่น DVD ที่ผมได้มาจาก Canada ราคาเพียง 1 ดอลลาร์เท่านั้น เพราะเป็นสารคดีที่ค่อนข้างเก่าคือสร้างในปี ค.ศ.2007 หรือ 10 ปี มาแล้ว

 

          หนังเรื่องนั้นมีชื่อว่า Amazing Journey : The Story of The Who


          วง The Who นั้นถือเป็นไอคอนหนึ่งของยุคกลางทศวรรษ 1960 โดยสัญลักษณ์ของวงที่คล้ายที่ปาเป้าสีแดงขาวน้ำเงินได้รับความนิยมไม่แพ้ตัวผลงานเพลง โดยเฉพาะลีลาการแสดงสดที่เข้มข้นเร้าใจวัยโจ๋ยุค DAVE นักรบ MOD นักรัก ยิ่งนัก




          Amazing Journey : The Story of The Who บรรจุ DVD มากถึง 3 แผ่น แผ่นแรก แบ่งออกเป็น 4 Chapters เป็นเรื่องราวเบื้องหลังของแต่ละเพลง ตั้งแต่ช่วงก่อตั้งวง ช่วงประสบความสำเร็จสูงสุด ช่วงเปลี่ยนแผ่น และช่วงขาลงวงแตก จึงมีบทเพลงของ The Who ครบทุกรูปแบบ ทั้งเพลงฮิต เพลงที่ล้มเหลวในด้านการตลาด เพลงที่ไม่ได้บันทึกเสียง ฯลฯ


          แผ่นที่สอง เป็นการเจาะลึกสมาชิกยุค Classic Line-up ทีละคน คือ Roger Daltrey (ร้องนำ) John Entwistle (เบส) Keith Moon (กลอง) และ Pete Townshend (กีตาร์) และ Insert รูปนิ่ง เสียง และภาพเคลื่อนไหวของชาวคณะตั้งแต่ยังเป็นเด็กจนกระทั่งถึงปัจจุบัน


          ไฮไลท์ของแผ่นที่สอง คือ The High Numbers at the Railway Hotel 1964 บันทึกการแสดงสดแบบ Bootleg ซึ่งไม่เคยได้รับการเผยแพร่มาก่อน มีเฉพาะใน DVD เท่านั้น


          แผ่นสุดท้าย เป็นบันทึกการแสดงสด Live in Chicago 1979 ที่ถือเป็นช่วงพีคที่สุดและถือเป็นคอนเสิร์ตที่ดีที่สุดตลอดกาลของ The Who ก็มีให้ชมกันอย่างครบครันครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ